Chia Sẻ Điểm Quan Trọng Nhất Trong Kỹ Thuật Nuôi Cá Lăng

0
1386
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Cá Lăng là loài cá quý hiếm, thịt cát thơm ngon, không có xương dăm và được coi là một trong những đặc sản hàng đầu của miền Bắc. Sản lượng cá Lăng tự nhiên trong thời gian gần đây đang ngày càng giảm sút nghiêm trọng do bị khai thác quá mức. Sau đây xin giới thiệu với bà con nông dân kỹ thuật nuôi cá Lăng trong lồng bè nhằm cải thiện tình trạng khan hiếm của loài cá này.

  1. Nội dung chính

    Làm lồng nuôi cá

Tuỳ theo khả năng kinh tế của mỗi người mà có thể làm lồng có kích thước to hoặc nhỏ khác nhau, thể tích tối thiểu của bè là 10m3, độ sâu mực nước trong lồng phải đạt 2m. Lồng cần có mái che để che mát cho bè. Dùng bó tre hoặc thùng phuy làm phao để giảm độ chao lắc của bè, nên đặt lồng ở nơi có nước chảy vừa phải, không quá mạnh. Phía dưới của bè cần đổ một lớp đất sét mềm khoảng 10-15 cm để cho cá chui rúc khi động, đất sét được khử trùng bằng vôi và muối, liều lượng là 10kg đất trộn với 100-150gr muối và 50-100gr vôi bột.

Tùy thuộc vào số lượng cá giống mà lồng nuôi cá có thể được thiết kế với kích thước tương ứng
Tùy thuộc vào số lượng cá giống mà lồng nuôi cá có thể được thiết kế với kích thước tương ứng  
  1. Cá giống

 Cần biết rõ nguồn cá giống. Nên mua cá giống ở những nơi bán có uy tín. Cá giống tốt là cá không mất nhớt, đuôi và râu không bạc màu, đồng cỡ, cá bơi lội khỏe, cỡ cá thả khoảng 5-7cm, trọng lượng 30 con/kg.

Mùa vụ thả: + Với cá giống lưu từ năm trước, thả giống nuôi từ tháng 3- 4.

                    + Với cá giống sản xuất trong năm, thả giống nuôi từ tháng 9 – 10.

Bạn nên chọn mua cá lăng giống tại những trại cá uy tín
Bạn nên chọn mua cá lăng giống tại những trại cá uy tín
  1. Chăm sóc

Cần làm sàn ăn cho cá, cách làm này sẽ quản lý được lượng thức ăn và nắm được sức tăng trọng của cá. Liều lượng mồi cho ăn hằng ngày bằng 5-7% trọng lượng cơ thể cá. Thức ăn của cá là cá tạp xay nhỏ hoặc cắt khúc vừa miệng cho cá ăn. Thức ăn tự chế gồm 50% cám + 50% cá tạp xay nhỏ, ép thành viên cho cá ăn.

Cần cho cá ăn thêm thức ăn công nghiệp để bổ sung hàm lượng đạm. Một ngày cho cá ăn 3 lần vào lúc sáng, chiều và tối. Lượng thức ăn buổi tối khoảng 40-50% tổng lượng thức ăn trong ngày. Trong quá trình cho ăn, cần quan sát lượng mồi thừa thiếu trong sàn mà điều chỉnh tăng hay giảm lượng thức ăn cho mỗi ngày. Cần đưa ra khỏi bè cá thức ăn còn dư để tránh ô nhiễm môi trường nuôi cá. Đầu mùa dịch bệnh, khoảng tháng 10, 11 cần thêm vào thức ăn vitamin C với lượng 5 mg/100 kg cá.

  1. Cách cho ăn

Vì đặc điểm cá Lăng rất sợ ánh sáng và ăn những lúc trời tối, đặc biệt buổi sáng sớm và đêm khuya, nên nếu có điều kiện chia nhiều bữa cho cá ăn vào ban đêm là tốt nhất.

+ Sáng cho ăn lúc 6-7h, 30% lượng cám cả ngày.

+ Tối chia làm ba bữa cho ăn, 70% lượng cám còn lại vào các giờ 19h, 22h và 1h sáng.

Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho các lăng
Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho các lăng
  1. Kiểm tra cá Lăng

Mỗi tháng kiểm tra cá 1 lần, xác định khối lượng của 30-50 cá thể để theo dõi sinh trưởng của cá và phát hiện tình trạng phát sinh bệnh trong lồng nuôi.

  1. Phòng và trị bệnh

Thường xuyên kiểm tra, gia cố bè thật chắc trước và sau khi thả cá. Dùng BKS hoặc Sanmolt F phun vào bè để diệt mầm bệnh. Đặt bè nơi ít sóng gió, tốc độ nước chảy nhẹ, thuận lợi cho việc vận chuyển cá và thức ăn. Trước khi thả cá cần tắm cho cá bằng dung dịch muối ăn 2-3%o. Thường xuyên theo dõi hoạt động ăn của cá, nhất là lúc nước đứng để có biện pháp xử lý kịp thời. Phòng bệnh bằng cách treo các túi vôi ở đầu bè, khoảng 15-20 ngày phun khử trùng bè một lần bằng BKS (phun trực tiếp xuống bè).

Cho cá ăn đủ thành phần dinh dưỡng, bổ sung thêm vitamin và khoáng vào thức ăn để tăng sức đề kháng của cá.

Khi cá có dấu hiệu ăn ít hoặc bỏ ăn, chết rải rác thì cần phân tích mẫu cá để có biện pháp phân tích mẫu cá.

  1. Thu hoạch cá

Cá sau 1-2 năm có thể tiến hành thu hoạch.

Nếu áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi, cá lăng có thể đật những kết quả sau:

Tỷ lệ sống của cá khi thu hoạch >90%.

Cỡ cá trung bình khi thu hoạch >1,2-1,5kg/con.

Cá lăng nuôi khoảng 1 năm đã có thể thu hoạch
Cá lăng nuôi khoảng 1 năm đã có thể thu hoạch

Chúng tôi mong rằng lượng thông tin mình chia sẻ sẽ giúp bạn có thể xác định rõ hơn về quy trình để nuôi cá lăng chuẩn nhất. Chúc các bạn thành công.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây