Kỹ Thuật Nuôi Cá Bớp Đạt Sản Lượng Cao

0
2648
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Cá Bớp thường sống vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới và vùng nước ấm của biển ôn đới. Trong tự nhiên Cá Bớp sống ở vùng nước mặn hoặc vùng nước lợ ven biển, rạn san hô cho đến vùng biển khơi. Ở nước ta, loài cá này nuôi khá phổ biến ở nhiều tỉnh ven biển như Quảng Ninh , Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Phú Yên, Khánh Hòa, Vũng Tàu, Kiên Giang. Hình thức nuôi chủ yếu là nuôi lồng trên biển. Bà con nông dân còn nhiều điều muốn biết về kỹ thuật nuôi cá bớp? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin về chủ đề này.

Nội dung chính

Lồng nuôi cá bớp

Với loài cá này, do có sức tốt nên có thể nuôi cả ở vùng vịnh kín gió hoặc vùng biển có sóng lớn tùy vào điều kiện bãi nuôi. Hiện nay, 2 loại lồng được sử dụng phổ biến trong nuôi cá bớp là lồng gỗ thường được dùng nuôi cá ở vùng vịnh kín gió và lồng nhựa chịu lực HDPE hình tròn có thể nuôi được ở những vùng biển hở có sóng gió lớn.

Lồng bè nuôi cá bớp cần được thiết kế với kích thước phù hợp
Lồng bè nuôi cá bớp cần được thiết kế với kích thước phù hợp

Cỡ mắt lưới lồng dùng cho lồng nuôi cá thương phẩm tăng dần theo tăng trưởng của cá. Diện tích lồng bè lớn, với lồng nhựa chịu lực thường có thể tích khoảng 300 m3 trở lên. Lồng gỗ quây sắt thường có thể tích từ 30 – 180 m3.

Kỹ thuật chọn giống và thả giống cá bớp

Cỡ giống thả khoảng từ 70 đến 75 ngày tuổi, chiều dài cá đạt 10cm đến 12cm, khối lượng trung bình 12g. Cần chọn cá giống đều cỡ, khỏe mạnh , không xây xát và mang bệnh.

Do cá bớp có tốc độ sinh trưởng nhanh, khi thu hoạch, cá thịt đạt trung bình 5kg/con nên mật độ thả nuôi ban đầu cần dừng ở mức 5-6 con/m3·

Trước khi thả cá cần tắm cá qua 5 – 10 phút kết hợp với sục khí để loại mầm bệnh ký sinh trên cá, hoặc tắm thuốc tím nồng độ 5 ppm trong thời gian 15 – 20 phút. Nên thả cá lúc sáng sớm hoặc chiều mát là tốt nhất.

Trước khi thả cá bớp giống cần xử lý mầm bệnh ký sinh trên cá
Trước khi thả cá bớp giống cần xử lý mầm bệnh ký sinh trên cá

Thức ăn và quản lý lồng nuôi cá bớp

Nên sử dụng cá tươi nhỏ, cá tạp làm thức ăn cho cá, mỗi lần cho ăn khoảng 5-8% tổng khối lượng đàn cá nuôi. Nếu sử dụng thức ăn công nghiệp cần sử dụng những loại cám uy tín chất lượng cỡ thức ăn phù hợp theo độ tăng trưởng của cá từ 2-16mm. Cho cá ăn ngày 2 lần, sáng và chiều.

Trong quá trình nuôi cá bớp bà con nông dân chú ý thường xuyên theo dõi tình trạng của cá
Trong quá trình nuôi cá bớp bà con nông dân chú ý thường xuyên theo dõi tình trạng của cá

Trong quá trình nuôi cần theo dõi tình trạng sức khỏe và bệnh tật của cá để kịp thời xử lý. Cần định kỳ vệ sinh và thay lưới lồng 2-3 tháng/lần để đảm bảo thông thoáng cho lồng nuôi. Cần định kỳ kiểm tra các bộ phận lồng nuôi (phao, khung,dây neo, lưới…) và khi cần thì kịp thời bảo dưỡng hoặc thay thế để giảm thiểu rủi ro do hư hỏng lồng. Hàng tháng đo mẫu để xác định tăng trưởng của cá (chiều dài và khối lượng cá), qua đó xác định được khối lượng đàn cá trong lồng để điều chỉnh lượng thức ăn cho hợp lý.

Mong rằng với lượng thông tin liên quan đến kỹ thuật nuôi cá bớp Agri.vn chia sẻ. Quý bà con nông dân sẽ có thể triển khai mô hình chăn nuôi cá bớp của mình thêm phần hợp lý, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây