Kỹ Thuật Trồng Cây Xoài Hiệu Quả Được Áp Dụng Nhiều Nhất

0
1251
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Xoài là loại trái cây được yêu thích và xuất hiện nhiều ở thị trường thực phẩm nước ta. Loại trái cây này mang đến giá trị dinh dưỡng cao cho người ăn, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người trồng. Hiện tại, thi trường tiêu thụ trái Xoài ngày càng lớn. Nhiều nhà nông đã chuyển hướng sang trồng Xoài để kinh doanh, thu về lợi nhuận. Tuy nhiên để đạt năng suất cao thì những kỹ thuật trồng cây Xoài là điều không thể bỏ lỡ. Nội dung bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu nhiều hơn về kỹ thuật trồng loại cây ăn trái này. Bà con đừng vội bỏ qua bài viết này nhé.

Nội dung chính

Thời vụ

Cây Xoài có thể trồng quanh năm, nhưng mùa vụ thuận lợi nhất để trồng loại cây này là đầu mùa mưa. Thời điểm không thích hợp để trồng cây Xoài là khi nắng nóng kéo dài nhiều ngày hay rét đậm, rét hại.

Thời vụ trồng xoài thích hợp nhất là vào mùa mưa
Thời vụ trồng xoài thích hợp nhất là vào mùa mưa  

Cách trồng

Để trồng cây Xoài, bà con nông dân cần thực hiện theo những bước sau:

        Đào một hố nhỏ ngay chính giữa hố trồng.

        Dùng dao rạch bỏ bọc nilon bên ngoài bầu đất.

        Đặt cây giống vào giữ hố trồng và tiến hành lấp đất.

        Nắm chặt đất quanh gốc và cắm cọc để tránh tình trạng gió lớn làm cây bị bật gốc.

        Ủ gốc cây bằng cỏ, rơm và tưới nước để đất giữ được độ ẩm cần thiết giúp cây nhanh bén rễ.

        Cây sau khi trồng 1 tháng, rễ phát triển ổn định thì rạch nilon ở chỗ vết ghép để cây sinh trưởng mạnh hơn.

        Cây phát triển được khoảng 3 cơi lá thì bấm bỏ ngọn.

        Cây bắt đầu ra chồi thứ cấp thì bà con chọn lấy 3 chồi phát triển mạnh nhất để bấm đọt.

        Trong giai đoạn cây trưởng thành, phát triển mạnh mẽ thì cần cắt tỉa đi những cành mọc bên trong tán lá. Những cành quá gần mặt đất, còi cọc, sâu bệnh cũng cần được cắt bỏ.

Chăm sóc

Thời kỳ cây Xoài còn nhỏ, từ 1 – 3 năm tuổi cần được chăm sóc cách kỹ lưỡng nhất để làm tiền đề cho những năm sau và thuận lợi cho quá trình ra hoa, đậu trái.

Trong 1 - 3 năm đầu khi trồng cây xoài bà con cần chú ý cung cấp đầy đủ nước và chất dinh dưỡng
Trong 1 – 3 năm đầu khi trồng cây xoài bà con cần chú ý cung cấp đầy đủ nước và chất dinh dưỡng

Tưới nước

Trong giai đoạn cây còn nhỏ, việc cung cấp nước cho cây cần diễn ra đều đặn quanh năm. Lượng nước cung cấp đầy đủ cho cây giúp đọt non hình thành và phát triển. Trong giai đoạn đầu mới trồng cây, việc tưới nước cần định kỳ 3 – 4 ngày/lân.

Khi cây trường thành, số lần tưới có thể ít lại nhưng vẫn cần đảm bảo độ ẩm cần thiết để cây phát triển. Để ngăn chặn cỏ dại và hạn chế sự thoát hơi nước của đất, bà con nên sử dụng thêm cỏ khô, rơm rạ để ủ xung quanh gốc cây.

Làm cỏ

Trong thời kỳ đầu cây sinh trưởng và phát triển, tán cây còn nhỏ nên cỏ dại có điều kiện phát triển rộng rãi hơn. Vì thế, người trồng cây cần chú ý đến việc làm cỏ thường xuyên để tránh phân tán dinh dưỡng khiến cây chậm lớn.

Tuy vào đặc điểm của từng vùng khí hậu mà phương pháp xử lý cỏ dại sẽ có sự khác biệt. Ngoài việc dùng dao phát cỏ, bà con có thể nhổ bằng tay ở vị trí sát gốc cây nhằm tránh tình trạng tổn thương đến gốc, rễ.

Xử lý ra hoa sớm

Việc xử lý hoa ra sớm là để tránh trường hợp mùa thu hoạch đến thì trái bị rớt giá. Để xử lý tình trạng ra hoa sớm của cây, nhà nông có thể:

        Tưới thuốc chuyên dụng ức chế quá trình ra hoa vào thời điểm cây ra từ 1 – 2 cơi đọt.

        Tưới thuốc vào thời điểm cây vừa ra đọt cuối dài khoảng 10cm.

Bón phân

        Giai đoạn cây tơ

Mỗi năm nhà vườn nên bón cho gốc cây 500g NPK và 200g phân Ure. Với lượng phân này nên chia thành 2 lần bón cho cây, thời điểm bón phân lý tưởng nhất và đầu và cuối mùa mưa.

        Giai đoạn cây trưởng thành

Với cây Xoài trưởng thành, mỗi gốc cây cần nhận tối thiểu 5kg phân NPK và những loại phân bón khác theo từng giai đoạn phát triển. Lựa chọn thời điểm bón phân cho cây thích hợp nhất là đầu mùa mưa lúc cây đang nuôi trái, thời điểm cây chuẩn bị ra hoa. Sau những năm trúng mùa, lượng phân bón cung cấp cho cây có thể tăng lên để cây nhanh chóng phục hồi.

Phòng trừ sâu bệnh

        Bệnh thán thư

Dấu hiệu nhận biết cây Xoài bị bệnh thán thư là hoa thối đen, rụng hoa, quả cũng dần thối đen và rụng. Để diệt trừ bệnh, cách tốt nhất bà con nên sử dụng Benlat C hoặc Score 250 EC phun khi hoa nở đến khoảng 2 tháng sau.

Bệnh thán thư dễ làm cây xoài bị rụng hoa, khó đậu trái
Bệnh thán thư dễ làm cây xoài bị rụng hoa, khó đậu trái

        Bệnh phấn trắng

Bệnh phấn trắng tấn công và gây hại cho cây Xoài, đặc biệt là ở hoa và chùm quả. Những loại thuốc tốt nhất để diệt trừ loại bệnh này là: Rhidomila MZ 72WP, Anvil 5SC,…

        Bệnh muội đen

Loại bệnh này xảy ra do bài tiết của rệp. biện pháp phòng trừ và loại bỏ bệnh là dùng thuốc có gốc đồng hoặc Bassa 50 EC, Trebon 2,5 EC.

        Bệnh cháy lá

Loại bệnh này của cây Xoài thường phát triển vào mùa mưa, chủ yếu làm tổn hại đến lá cây. Cách phòng trừ bệnh tốt nhất là cắt bỏ những lá nhiễm bệnh, sau đó sử dụng thuốc Rhidomil MZ 72 WP, Kasumin 2L,…

        Sâu đục thân, đục cành

Thông thường để tiêu diệt sâu đục cành, đục thân thì nhà nông sẽ sử dụng bẫy đèn để bắt sâu trưởng thành. Hoặc bà con cũng có thể sử dụng những loại thuốc có tính xông hơi mạnh để tiêm vào những lỗ nhỏ bị sâu đục khoét trên cây. Những loại thuốc thường được dùng để diệt trừ sâu con: Actara 25 WG, Padan 95SP.

        Rầy xanh

Loại rầy này sẽ tiết ra chất dịch gây hại cho cây vào mùa nóng khiến cây phát triển chậm. Thời điểm rầy gây hại mạnh nhất là từ tháng 10 năm trước đến tháng 6 năm sau. Những loại thuốc có thể sử dụng để diệt trừ loại bọ này là: Dùng Bassa 50 EC, Trebon 2,5 EC, Supracide 40 EC, Song mã 24,5 EC,…

        Ruồi đục quả

Loài ruồi này sẽ đục vào vỏ quả khi quả bắt đầu già, chúng đẻ trứng dưới những lớp vỏ khiến quả bị thối nhũn. Cách tốt nhất để diệt trừ loại ruồi này là dùng thuốc: Sherpa 25 EC, Lục Sơn 0,26 DD, Padan 95 SP.

        Bệnh thối đọt

Do nấm Dipldia Natalensis gây ra khiến cánh, lá và trái đều chịu ảnh hưởng. những cành non xuất hiện đốm sậm màu và dần lan sang lá. Các cành bị bệnh sẽ thấy có mủ chảy ra. Thời điểm bệnh phát triển mạnh nhất là khi độ ẩm không khí cao, bệnh lan nhanh vào mùa mưa.

Cách để khắc phục tình trạng bệnh là dùng Boocđô phun định kỳ lúc phát hiện bệnh
Cách để khắc phục tình trạng bệnh là dùng Boocđô phun định kỳ lúc phát hiện bệnh

Thu hoạch

Thu hoạch Xoài khi thấy quả bắt đầu có vỏ hồng sáng, hơi bóng. Thời điểm thu hoạch quả Xoài thích hợp nhất là lúc trời khô ráo, râm mát. Sau khi thu hoach sạch vườn thì cần cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh và làm cỏ dại quanh vườn. Tiếp tục bón phân để cung cấp dinh dưỡng, giúp cây phục hồi nhanh và đảm bảo cho năng suất tốt vào mùa vụ sau.

Trái xoài có vỏ hồng sáng và cầm chắc tay thì tức là đã già và có thể thu hoạch được
Trái xoài có vỏ hồng sáng và cầm chắc tay thì tức là đã già và có thể thu hoạch được

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bà con kỹ thuật trồng cây Xoài. Mong rằng với những gì chúng tôi gửi đến, bà con sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm bổ ích để chăm sóc vườn Xoài của mình cách hiệu quả nhất. Cảm ơn bà con nông dân đã quan tâm theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây