Tham Khảo Loại Phân Bón Làm Tăng Độ Chua Của Đất

0
1518
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Với cây trồng, đất chính là nơi trung gian vận chuyển dinh dưỡng đến rễ để nuôi cây, cho trái. Trong đất, ngoài độ ẩm, mặn thì độ chua cũng là một trong những yếu tố được quan tâm nhiều nhất vì nó ảnh hưởng đến cây trồng. Môi trường thiếu hay thừa độ chua đều sẽ khiến cho cây trồng phát triển không ổn định. Đây cũng chính là lý do những loại phân bón làm tăng độ chua của đất có mặt ngoài thị trường. Agri.vn mời bạn cùng dành chút thời gian để tìm hiểu về loại phân bón này nhé!

Nội dung chính

Phân bón tăng độ chua của đất có vai trò gì?

Độ chua của đất là một trong những yếu tố quyết định đến tính chất hoá học trong đất. Độ chua của đất được gọi là Ion Aluminum (Al) – yếu tố này có thể gây độc tố cho cây trồng vì chúng hoà tan pH khiến độ pH trong đất giảm xuống.

Vì thế, có thể nói độ chua của đất sẽ quyết định đến khả năng sinh trưởng của cây trồng. Độ chua và độ kiềm có trong đất còn là yếu tố ảnh hưởng đến trạng thái các chất dinh dưỡng có trong môi trường đất.

Độ chua trong đất có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh trưởng của cây trồng
Độ chua trong đất có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh trưởng của cây trồng 

Không những vậy, độ chua đất còn là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nguồn dinh dưỡng và gây ảnh hưởng đến hiệu quả bón phân. Vì thế, bà con nông dân trước khi gieo trồng cây rất quan tâm đến việc điều chỉnh độ pH của cây.

Độ chua của đất được hình thành thế nào?

Hiện tại, các chuyên gia đã nghiên cứu và khẳng định có nhiều yếu tố hình thành độ chua trong đất. Những nguyên nhân chính đó là:

Từ kết cấu đất: Những loại đất kết cấu nhẹ, đất pha cát, đất dốc hay đất sỏi đá sẽ dễ bị rửa trôi và trở thành đất chua.

Quá trình phong hoá đất: Trong quá trình phong hoá đất, các chất đã bị trao đổi, đồng thời cation kiềm bị rửa trôi.

Do phản ứng của CO2 trong đất: Chính phản ứng của CO2 trong đất với nước đã tạo thành gốc

Nguyên nhân tiếp theo hình thành độ chua trên đất chính là cây sinh trưởng lâu năm và dần lấy hết các chất dinh dưỡng như N, P, K và Magie, Canxi…khiến đất mất đi tính kiềm và hoá chua.

Đất trồng cây lâu năm khiến nguồn dinh dưỡng không cân bằng dẫn đến độ chua tăng lên
Đất trồng cây lâu năm khiến nguồn dinh dưỡng không cân bằng dẫn đến độ chua tăng lên

Sự phân giải điện chất hữu cơ trong đất cũng là nguyên nhân khiến đất bị chua.

Nếu đất bị lạm dụng lượng phân bón hoá học lớn, thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ được phun thường xuyên trong thời gian dài. Tính chất đất cũng sẽ chai, rắn chắc và chua hơn.

Nếu nhà nông bón xuống đất một lượng phân N lớn hay những loại phân bón có chứa gốc axit thì sẽ hình thành vùng đất có độ pH thấp, khiến đất bị chua.

Không những vậy, những trận mưa axit cũng là nguyên nhân khiến độ chua trong đất tăng mạnh.  

Mưa axit cũng là nguyên nhân khiến đất có độ chua cao
Mưa axit cũng là nguyên nhân khiến đất có độ chua cao

 Những ảnh hưởng từ độ chua của đất

Như đã nói bên trên, độ chua của đất có ảnh hưởng trực tiếp đến tính chất hoá học có trong đất. Những ảnh hưởng do độ chua của đất gây ra:

        Kiềm chế khả năng sinh trưởng của cây trồng.

        Làm giảm hiệu quả bón phân.

Khi muốn làm tăng độ chua cho đất và duy trì độ chua ở mức ổn định thì bà con nông dân có thể chọn những loại phân bón sau:

        Phân lân

Pahan lân không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây mà còn có công dụng tốt trong việc hạ độc phèn ở đất. Bà con nông dân có thể ưu tiên sử dụng phân super lân để bón cho cây dùng phân bón lá có chứa thành phần lân để giúp độ chua của đất được cải thiện.

        Phân hữu cơ đã hoai mục

Những loại phân hữu cơ đã qua quá trình ủ hoai mục không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng cho đất, tăng độ tơi xốp…Loại phân này còn có công dụng tuyệt vời trong việc làm tăng độ chua của đất trồng. Thành phần trong phân hữu cơ ủ hoai mục kết hợp với các chất trong đất đển hạ độc phèn, giảm độc cho cây trồng.

        Vôi

Vôi cũng là một trong những chất có công dụng tăng tính axit đất rất hiệu quả. Đồng thời vôi cũng có thể được sử dụng như một chất giúp cải thiện độ pH của đất.  Sử dụng vôi còn giúp các chất dinh dưỡng dễ hoà tan vào đất.

Vôi là một trong những chất hỗ trợ cải thiện độ chua cho đất hiệu quả
Vôi là một trong những chất hỗ trợ cải thiện độ chua cho đất hiệu quả

Những lợi ích khi bón vôi vào đất chua:

        Hỗ trợ hoà tan các chất dinh dưỡng vào trong đất.

        Làm cải thiện cấu trúc bề mặt đất.

        Cung cấp thêm cho đất các nguồn chất dinh dưỡng như Mg, Ca cho cây trồng.

        Góp phần thúc đẩy các loại vi sinh vật hữu ích cho đất và cây trồng.

        Cải thiện và trung hoà độ chua do phân bón dư thừa gây ra.

        Giảm độc tố từ những gốc kim loại nặng hoà tan mạnh trong đất khi độ pH quá thấp nhằm hạn chế ảnh hưởng đến cây trồng.

Chắc hẳn rằng qua bài viết này của Agri.vn, bà con đã phần nào hiểu hơn về độ chua của đất và các loại phân bón làm tăng độ chua cho đất. Bà con cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác về nông nghiệp khi theo dõi website Agri.vn của chúng tôi. Cảm ơn bà con đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây