Kỹ Thuật Nuôi Tôm Sú Do Chuyên Gia Chia Sẻ

0
1418
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Tôm Sú là loài thủy sản mà khắp nơi ưa chuộng và rất được đón nhận tại 3 thị trường lớn EU, Mỹ, Nhật Bản,… Hiện nay hình thức nuôi tôm tại Việt Nam không còn lệ thuộc nhiều đến thiên nhiên mà có phần chủ động hơn. Đồng hành với sự phát triển là kỹ thuật nuôi được cải tiến, diện tích nuôi trồng mở rộng và nhiều biện pháp kỹ thuật nâng cao nhằm hướng đến năng suất và sản lượng…Chúng tôi mời bạn cùng tìm hiểu kỹ thuật nuôi tôm sú trong nội dung bên dưới bài viết nhé.

Tôm sú mang lại doanh thu lớn cho người nuôi
Tôm sú mang lại doanh thu lớn cho người nuôi  

Nội dung chính

Chuẩn bị ao vuông nuôi tôm sú

Giống với quy trình kỹ thuật nuôi tôm sú quảng canh thì việc xây dựng, cải tạo và xử lý nước là công việc vô cùng quan trọng trong quy trình nuôi tôm sú thâm canh. Xây dựng ao nuôi ở vùng đã quy hoạch, nền đất phải là đất thịt hoặc đất pha cát, ít mùn, tiện lợi cho việc cấp và thoát nước, thuận lợi giao thông đi lại, cụ thể như sau:

  1. Xây dựng ao nuôi tôm sú

Chuẩn bị khu vực nuôi có diện tích từ 1 – 2 ha, trong đó: Ao lắng chiếm diện tích và thể tích nước phải tương đương so với ao nuôi để có thể cung cấp nước kịp thời. Đảm bảo các hệ thống ao xử lý nước thải, ao ương giống, ao nuôi và hệ thống cấp nước đầy đủ.

Thiết kế ao ương với diện tích từ 150 – 300 mét vuông
Thiết kế ao ương với diện tích từ 150 – 300 mét vuông

Ao nuôi có bờ ao 2 – 2,5m, mực nước từ 0,8 – 1,5 m, ao có hình vuông hoặc hình chữ nhật, góc ao cần được bo tròn. Ao nuôi phải có từ 1 đến 2 cống dùng để thoát và xổ nước, cống phải được thiết kế gần nguồn nước để cấp tháo nước một cách dễ dàng nhất.

  1. Cải tạo ao vuông, ao ương

Tháo cạn nước trong ao, tiến hành sến vét đáy ao để loại bỏ được các loại vi khuẩn và tác nhân gây hại. Tháo rửa ao vuông từ 1 – 2 lần để tẩy rửa đáy ao và xổ phèn.

Xả cạn nước sau đó bón vôi (nên dùng vôi nông nghiệp (CaCO3)) khi mà mặt đất còn ẩm ướt, tùy vào điều kiện pH trong đất và diện tích mà chúng ta có liều lượng bón khác nhau:

+ Độ pH > 6 thì lượng vôi nên bón từ 0,8 – 1 tấn/ha và lượng vôi CaO từ 0,4 – 0,5 tấn/ha.

+ Độ pH của đất từ 5 – 6 thì lượng vôi CaCO3 phải bón với lượng từ 1,5 – 2 tấn/ha và lượng vôi CaO từ 0,7 – 1 tấn/ha.

+ Độ pH của đất < 5 thì lượng vôi CaCO3 phải bón từ 2 – 3 tấn/ha và lượng vôi CaO bón từ 1 – 1,5 tấn/ha.

Sau khi bón vôi, phơi mặt trảng từ 5 – 7 ngày đến khi có hiện tượng nứt chân chim.

Diệt khuẩn nguồn nước bằng Iodine với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì.

Sau đó bà con nên tiến hành gây màu nước, tốt nhất nên gây màu nước bằng phương pháp ủ lên men, không nên sử dụng phân bón. Ví dụ: Gây màu nước với mật đường + cám gạo + bột đậu nành tỷ lệ 3:1:3 ủ trong 12 giờ với liều lượng 3kg/1.000 m3

Trong trường hợp ao khó gây màu nước, hay màu nước không được bền thì có thể bổ sung các loại khoáng chất, hoặc sử dụng màu giả cho ao nuôi.

Kiểm tra và điều chỉnh các yếu tố môi trường sao cho hợp lý nhất: pH 7,5 – 8,5, độ kiềm 80 – 120 mg/l, độ mặn 15 – 25 ‰ , độ trong 35 – 45 cm, H2S < 0,03 mg/l, NH3 < 0,1 mg/l, nhiệt đô từ 28 – 31 độ C.

Trước khi thả giống, bà con nên sử dụng vi sinh Bottom-Up để xử lý đáy ao, loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn gây bệnh.

Ao vuông nuôi tôm cần được cải tạo theo đúng tiêu chuẩn
Ao vuông nuôi tôm cần được cải tạo theo đúng tiêu chuẩn

Thả giống và quản lý ao nuôi

Thả giống và quản lý ao nuôi cũng là bước quan trọng trong kỹ thuật nuôi tôm sú thâm canh, quyết định đến hiệu quả và năng suất của mùa vụ.

  1. Chọn và thả giống

Chọn giống tốt khỏe mạnh, không bị nhiễm bệnh, tại các địa chỉ uy tín. Sử dụng phương pháp PCR để kiểm tra và loại bỏ những tôm nhiễm bệnh, yếu ớt ngay từ đầu để tránh tổn thất trong vụ nuôi (tham khảo sử dụng các loại máy PCR cầm tay – Poclit Micrio, máy PCR di động Pockit Xpress, hoặc sử dụng Bộ Kít phát hiện bệnh trên tôm)

Thả nuôi với mật độ từ 25 – 60 con/m2 tùy theo khả năng và điều kiện ao nuôi mà bà con lựa chọn mật độ nuôi phù hợp nhất.

=> Lưu ý: Thả tôm vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát đồng thời thuần nhiệt độ và độ mặn để tránh tôm bị sốc nhiệt.

  1. Quản lý ao nuôi

Mới đầu thả cho tôm ăn từ 5 – 6 bữa/ngày sử dụng các loại thức ăn công nghiệp bột mịn. Khi tôm khoảng 15 ngày tuổi thì thực hiện cho tôm ăn nằng sàng.Nên theo dõi tình trạng tôm thường xuyên để điều chỉnh và cho ăn hợp lý tránh dư thừa hoặc thiếu thức ăn.

Thường xuyên theo dõi và quan sát tôm để phát hiện những biểu hiện bất thường từ đó đưa ra phương pháp xử lý kịp thời.
Thường xuyên theo dõi và quan sát tôm để phát hiện những biểu hiện bất thường từ đó đưa ra phương pháp xử lý kịp thời.

Định kỳ kiểm tra độ pH, độ mặn, độ trong, nhiệt độ và hàm lượng oxy trong ao nuôi để điều chỉnh phù hợp.

Bổ sung thêm vào khẩu phần thức ăn các loại khoáng chất, vitamin cần thiết và men vi sinh có lợi, giúp tôm tăng sức đề kháng, ăn khỏe và nhanh lớn.

Chúng tôi rất mong rằng với thông tin mà mình chia sẻ. Bạn có thể tự xây dựng được cho mình mô hình nuôi tôm sú mang đến năng suất cao nhất. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây