Hướng Dẫn Kỹ Thuật trồng Cây Tiêu Cho Năng Suất Cao

0
1052
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Trồng tiêu tưởng chừng đơn giản nhưng không phải bà con nào cũng biết cách trồng tiêu đúng. Dưới đây là kỹ thuật trồng cây tiêu bà con tham khảo để có vườn tiêu tốt.

Nội dung chính

Thời tiết khí hậu của cách trồng tiêu

– Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp bình quân cả năm từ 25oC – 30oC, nhiệt độ dưới 15oC và cao hơn 40oC tiêu không phát triển được.

– Ẩm độ: Ẩm độ thích hợp bình quân 75 – 90%, ẩm độ cao làm cho hạt phấn dễ dính vào nuốm nhị cái và thời gian thụ phấn kéo dài do nuốm nhụy trương to khi có độ ẩm, tạo điều kiện cho sự hình thành quả tốt hơn.

– Lượng mưa: Lượng mưa yêu cầu cả năm từ 2.000 – 2.500mm, phân bố đều trong 7 – 8 tháng. Lượng mưa tối thiểu là 1.800mm. Cách trồng tiêu này cần có mùa khô rõ rệt khoảng 3 -4 tháng để quả chín tập trung. Tiêu không thích hợp với mưa lớn và đọng nước ở vùng rễ. Vì vậy nên hạn chế đọng nước để thực hiện đúng cách trồng tiêu

– Gió: Tiêu không thích gió lớn, gió dễ làm đổ nọc tiêu gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của tiêu. Gió lạnh về mùa đông ảnh hưởng đến ra hoa, đậu quả.

– Ánh sáng: Tiêu là cây ưa ánh sáng, nhất là trong thời kỳ cho quả. Tuy nhiên cách trồng tiêu cần cây che bóng khi thời tiết nắng gắt.

Thời tiết có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây tiêu
Thời tiết có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây tiêu  

Đất đai khi thực hiện cách trồng tiêu

Tiêu có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau: đất đỏ Bazan, đất sét pha cát, phù sa bồi, đất xám…

Đất dễ thoát nước đặc biệt không úng ngập, mực nước ngầm sâu > 1m. Đất giàu mùn, tơi xốp, thành phần cơ giới từ nhẹ đến trung bình, giàu dinh dưỡng, độ pH: 5,5-6,5.

Chọn cây giống của cách trồng tiêu

Các loại giống: Ấn Độ, Phú Quốc, Vĩnh Linh, Lộc Ninh,….Tùy thổ nhưỡng từng vùng, bà con lựa chọn giống cho phù hợp.

Những cây tiêu sinh trưởng mạnh thì nên chọn giống không bị sâu bệnh, giống tiêu lươn hoặc tiêu ác,giống Ấn Độ hay Vĩnh Linh tùy điều kiện của bà con mà thực hiện cách trồng tiêu.

Nọc tiêu –Trụ tiêu của cách trồng tiêu

– Tiêu là loại thân dây ưa lên thẳng nên tiêu có thể sống trên các cây gỗ, nọc bê tông, nọc cây sống….

– Nọc gỗ có đường kính, độ cao tùy thuộc bà con sử dụng , nên chọn nọc có đường kính tương đối để cây có thể bám trụ lâu dài( đường kính khoảng 20 – 25 cm cao khoảng 3-4 m cách đất)

– Do hiện nay nọc gỗ khan hiếm nên bà con có thể làm nọc bằng bê tông hoặc bằng gạch xây. Khoảng cách trồng là từ 2*2.5 m, 2.5m*2.5m.

– Nọc cây sống: các loại cây đa niên, nhưng phải chọn những loại cây có thời gian sinh trưởng nhanh, rể cọc ăn sâu ít rể ngang, không thay vỏ, ít sâu bệnh như các cây sau: muồng đen, cây hông, keo đậu, cây lồng mức… Khoảng cách trồng từ 2.5*3m.

Nọc trồng tiêu có thể là gỗ hoặc bê tông tùy theo điều kiện của chủ vườn
Nọc trồng tiêu có thể là gỗ hoặc bê tông tùy theo điều kiện của chủ vườn

Cách trồng tiêu

– Đào hố kính thước 50 x 50 x50cm hoặc xẻ rãnh quanh nọc xây 30-40cm, đào cách chân nọc 20-30cm.

– Bón lót 1 hố 10-20kg phân chuồng ủ hoai + 0,3-0,5kg super lân + 0,5kg vôi bột trộn đều với đất ủ thành mô đất hơi vun lên trong hố trước khi trồng 15-20 ngày.

Đầu mùa mưa khi hom đủ tuổi tiến hành cách trồng tiêu, đào 1 hố giữa mô đất, đặt hom nghiêng 450- 600, hướng ngọn tiêu về phía cây nọc lấp đất, ém chặt gốc tưới nước nhẹ đủ ẩm (chú ý khi thực hiện cách trồng tiêu này không trồng sâu dưới mặt đất). Nên trồng theo hướng đông, với nọc chết đặt bầu gần hơn nọc sống. Với nọc xây nên đặt cây nọ cách cây kia 30cm. Sau khi trồng phải che nắng cho cây con 1 thời gian.

Cách chăm sóc cây tiêu

– Trồng dặm: Sau trồng 3 tuần, cần kiểm tra loại bỏ những hom chết và trồng dặm kịp thời để cây kịp thời sinh trưởng đồng đều với những cây trồng trước.

– Che bóng: Khi tiêu non mới trồng cần dùng cỏ, rác, lá dừa…. che tủ tránh nắng cho cây và gió làm tiêu mất nước và bị cháy nắng. Có thể che bằng tấm liếp hoặc làm dàn che.

– Làm sạch cỏ xới xáo: Làm cỏ sạch quanh gốc và gữa các hàng tiêu. Không nên xới xáo trong gốc tiêu mà phải  xới cách gốc 50-60 cm. Nếu cỏ mọc trong gốc nên dùng tay nhổ bỏ, tránh gây tổn thương cây). Mùa mưa cần tránh xới xáo vì dễ làm tổn thương bộ rễ giúp mầm bệnh xâm nhập vào làm chết tiêu…Cần thực hiện tốt cách trồng tiêu này để đảm bảo không ảnh hưởng đến cây tiêu thì cây tiêu mới mang lại năng suất cao.

Việc chăm sóc, tưới cho cây tiêu cần diễn ra theo quy trình nhất định
Việc chăm sóc, tưới cho cây tiêu cần diễn ra theo quy trình nhất định

Thu Hoạch

Không nên thu hoạch khi quả tiêu chưa chín sinh lý, thời điểm tốt nhất để thu hoạch tiêu đen khi chùm quả có trên 5% quả chín và làm tiêu sọ khi chùm quả có trên 20% quả chín.

Thu hái xong có thể phơi ngay làm tiêu đen hoặc ủ 1-2 ngày trong mát cho tiêu tiếp tục chín để làm tiêu sọ. Trong quá trình ủ phải thường xuyên trộn đều để quả chín đạt độ đồng đều cao, tách hạt ra khỏi gié sau khi phơi 1-2 nắng.

Thu hoạch tiêu vào thời điểm trên chùm quả có ít nhất 5% trái chín
Thu hoạch tiêu vào thời điểm trên chùm quả có ít nhất 5% trái chín

Vừa rồi là nội dung liên quan đến kỹ thuật trồng tiêu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bà con nông dân. Chúng tôi rất mong rằng với lượng thông tin này, việc trồng và chăm sóc cây tiêu sẽ không còn quá khó khăn. Chúc bà con nông dân thành công với mô hình trồng hồ tiêu của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây