Viên nén xơ dừa ươm cây là gì? Cách sử dụng viên nén xơ dừa

0
1736
Viên nén xơ dừa ươm cây là gì - Cách sử dụng viên nén xơ dừa
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Ươm hạt là công đoạn quan trọng và quyết định khả năng sinh trưởng của cây có tốt hay không. Ngày nay, nhiều công nghệ mới ra đời khiến việc ươm hạt càng trở nên dễ dàng và có tỉ lệ thành công cao. Trong đó, ươm hạt giống bằng viên nén xơ dừa được nhà vườn tin dùng vì chúng có độ ẩm tuyệt với để hạt giống nảy mầm nhanh. Vậy, viên nén xơ dừa ươm cây là gì? Tất tần tật về khái niệm, công dụng và cách sử dụng đều có trong bài viết này! Cùng theo dõi nhé.

Nội dung chính

Viên nén xơ dừa ươm cây là gì?

Viên nén xơ dừa ươm cây là gì - Cách sử dụng viên nén xơ dừa 0

Xơ dừa chính là một trong những loại giá thể sạch và tốt nhất hiện nay. Giá thể xơ dừa có nhiều tiềm năng trong nông nghiệp, không chỉ vậy, chúng còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vỏ dừa sau quá trình làm sạch, xử lý sau đó sản xuất ra các sản phẩm là mụn dừa, chỉ xơ dừa và vụn dừa. Trong đó mụn dừa được sử dụng nhiều trong ươm cây, trồng thủy canh. Và đó cũng là nguyên liệu quan trọng để làm ra viên nén xơ dừa ươm cây.

Viên nén xơ dừa ươm cây là sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao với độ ẩm cao, an toàn với mọi loại cây trồng. Loại giá thể này là môi trường lý tưởng để ươm cây, giâm cành, trồng cây thủy canh. Viên nén xơ dừa được nén chặt thành rừng viên có đường kính khoảng 3 – 5cm, được bao bọc bới một lớp màng sinh học có tác dụng cố định viên nén trong quá trình di chuyển.

Thành phần chính của viên nén ươm cây là mùn xơ dừa, hữu cơ và chất dinh dưỡng. Loại giá thể này được sản xuất theo quy trình hiện đại, có đầy đủ chủng vi sinh chuyên dụng và dưỡng chất để tạo môi trường tốt cho hạt nảy mầm. Một viên nén sau khi ngâm trong nước có thể giãn nở nhờ khả năng giữ nước tốt.

Lợi ích khi sử dụng viên nén xơ dừa ươm cây

Đối với cây trồng

Viên nén xơ dừa ươm cây là gì - Cách sử dụng viên nén xơ dừa 1

  • Viên nén xơ dừa chứa dinh dưỡng vừa đủ cho cây non phát triển. Đồng thời tạo môi trường có độ ẩm cao giúp nảy mầm nhanh hơn, rễ phát triển nhanh và dài hơn.
  • Viên nén có khả năng giữ nước cao, hấp thụ gấp 10 lần trọng lượng của nó trong nước, vì vậy được đánh giá là tốt nhất trong các loại giá thể trồng cây.
  • Không độc hại và có khả năng chống nấm mốc, chống sâu bệnh.

Đối với người sử dụng

Viên nén xơ dừa ươm cây là gì - Cách sử dụng viên nén xơ dừa 2

Việc sử dụng viên nén xơ dừa sẽ giúp tiết kiệm công sức chăm sóc khi ươm cây. Nếu ươm cây theo kiểu truyền thống thì phải thường xuyên quan sát độ ẩm nhưng khi sử dụng xơ dừa thì lại đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần gieo hạt vào bên trong viên nén và tưới nước mà không cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng khác. Loại giá thể này còn dễ sử dụng, tiện lợi và không gây hại cho sức khỏe. Viên nén xơ dừa nhỏ gọn, nhẹ nên dễ dàng di chuyển và chăm sóc hơn rất nhiều.

Bên ngoài viên nén xơ dừa được bao bọc bởi lớp màng hữu cơ mà rễ có thể mọc xuyên qua. Sau khi ra cây non, phát triển rễ thì chỉ cần đem cả bầu đi trồng mà không cần thực hiện tách cây non ra khỏi bầu. Viên nén được làm từ các nguyên liệu hoàn toàn hữu cơ nên không cần lo gây hại đến môi trường.

Cách sử dụng viên nén xơ dừa ươm cây

Viên nén xơ dừa ươm cây là gì - Cách sử dụng viên nén xơ dừa 3

  • Ngâm viên nén xơ dừa trong nước 30 giây – 1 phút, đảm bảo cho viên nén ngậm no nước để đạt độ nở tiêu chuẩn. Khi viên nén đã ngậm no nước thì giãn nở gần 5,6cm và ta có thể tiến hành ươm cây
  • Dùng kéo cắt phần bọc ở lỗ trên và xung quanh lỗ tròn, cho hạt giống vào giữa để ươm
  • Đặt viên nén có hạt ươm ở nơi thoáng mát, nên cung cấp nước mỗi ngày để duy trì độ ẩm, tưới đủ nước để giá thể không bị ngập úng. Nên cho xơ dừa và hạt giống phơi nắng 3 – 4 tiếng mỗi ngày để cung cấp đủ ánh sáng cho cây phát triển
  • Khi hạt nảy mầm, phát triển thành cây con và  rễ phát triển xuyên bầu ươm thì sẽ cho viên nén xuống đất/chậu để trồng tiếp. Không cần tách cây ra khỏi bầu ươm xơ dừa

Lưu ý khi sử dụng viên nén xơ dừa

Nếu thời tiết quá nóng sẽ khiến bầu ươm bị khô và cây con héo. Vì vậy bạn nên kiểm tra độ ẩm bà cung cấp nước nếu bầu bị khô. Bổ sung nước bằng cách nhúng cả bầu vào nước khoảng 30s để bầu ươm hút nước lại. Hàng ngày vẫn tưới phun sương bình thường để duy trì độ ẩm.

Ngoài ra trong xơ dừa không chứa nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy nhà vườn cần  bổ sung thêm phân bón, dinh dưỡng cho khi cây đã phát triển, nhất là trong canh tác thủy canh. Nhưng khi ươm mầm thì không cần thêm phân bón vì trong xơ dừa viên nén đã chứa một lượng dinh dưỡng nhất định.

Bên cạnh đó thì nhà vườn nên mua viên nén xơ dừa ươm cây ở địa chỉ uy tín để an tâm khi sử dụng. Xơ dừa có thể chứa nhiều muối hoặc chất chát nếu không được xử lý kĩ. Vì vậy giá thể xơ dừa đủ điều kiện gieo trồng là loại đã xử lý triệt để chất độc hại và các mầm bệnh khác. Mọi người có thể tham khảo sản phẩm tại: Giá thể viên nén xơ dừa ươm hạt

Nếu bạn đang tìm kiếm một giá thể có nhiều đặc tính ưu việt, thân thiện với môi trường tốt ươm mầm cây con, thì viên nén xơ dừa là một trong những lựa chọn tốt nhất cho các  nhà vườn.

Xem thêm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây