Máy xới đất là gì? Tầm quan trọng của máy xới đất trong nông nghiệp

0
1892
Máy xới đất là gì? Tầm quan trọng của máy xới đất trong nông nghiệp
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Để làm nông bền vững thì không thể thiếu những thiết bị nông nghiệp hiện đại. Đã qua rồi cái thời “bán lưng cho đất bán mặt cho trời”, ngày nay các thiết bị sản xuất ra đời khiến việc trồng trọt ngày càng dễ dàng hơn mà năng suất lại cao. Một trong những thiết bị nông nghiệp không thể thiếu cho với nông dân ngày nay chính là máy xới đất. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến mọi người máy xới đất là gì cũng như công dụng, vai trò của máy xới đất trong nông nghiệp ngày nay.

Nội dung chính

Máy xới đất là gì?

Máy xới đất là gì? Tầm quan trọng của máy xới đất trong nông nghiệp 1

Máy xới đất hay máy cày đất, máy làm tơi đất là thiết bị nông nghiệp được sử dụng phổ biến ngày nay. Trước khi gieo hạt, trồng cây phải trải qua bước quan trọng chính là làm đất. Cần làm đất tơi xốp, thoáng khí và loại bỏ cỏ dại để có thể trồng cây một cách hiệu quả, đạt năng suất cao. Việc làm đất trước kia rất vất vả và mất công, cần nhiều thời gian và công sức. Hiểu được điều đó nên máy xới đất tự động đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người nông dân. Sử dụng máy xới đất giúp đạt hiệu quả cao và tiết kiện được chi phí thuê nhân công.

Công dụng chủ yếu của máy xới đất là lên luống, xới đất, tạo rãnh, đánh cỏ… những việc trước kia phải làm rất vất vả thì nay đã trở nên dễ dàng hơn với các thiết bị tự động. Các loại máy xới đất thường sử dụng động cơ xăng hoặc dầu. Hoạt động trên nguyên lý đánh lửa bằng điện và sự truyền chuyển động bánh răng. Máy hoạt động bằng cách lưỡi phay của máy giúp lật xới đất sâu lên và làm cho đất tơi xốp. Điều này giúp bà con canh tác tốt hơn và tiết kiệm thời gian, công sức khi tự cày xới đất. Đặc biệt máy này có thể hoạt động trên nhiều loại địa hình và chỉ cần mua đúng loại máy phù hợp.

Công dụng của máy xới đất

Máy xới đất là gì? Tầm quan trọng của máy xới đất trong nông nghiệp 2

Bên cạnh công dụng chính là làm tơi đất thì máy cày đất còn có các công dụng khác như diệt cỏ dại, lên luống, làm tơi xốp bề mặt nhanh chóng, bón phân theo hàng… Đất trồng là nền tảng để cây phát triển và sinh trưởng. Vì vậy đất phải tơi xốp và thông thoáng, có khả năng giữ ẩm để gieo hạt thành công và đạt năng suất cao. Đó chính là lí do máy xới đất ra đời, giúp tăng khả năng canh tác của đất.

Máy cày đất thích hợp sử dụng canh tác cho các loại cây trồng: lúa, ngô, rau, khoai, đậu, cà phê, cao su… Có thể áp dụng cho vùng ruộng nước, ruộng khô đất mềm để sử dụng máy xới đất. Ưu điểm của thiết bị nông nghiệp này là góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm công sức và thời gian cho bà con. Để phát huy tốt những công dụng trên thì bà con cần tìm hiểu kĩ để lựa chọn loại máy phù hợp. Dựa vào quy mô sản xuất, loại đất trồng và điều kiện tài chính để lựa chọn thiết bị xới đất phù hợp nhất.

Cách sử dụng máy cày đất hiệu quả và an toàn

Chọn loại máy phù hợp

Máy xới đất là gì? Tầm quan trọng của máy xới đất trong nông nghiệp 3

Để sử dụng máy cày đất một cách hiệu quả và tiết kiệm thì trước tiên phải chọn mua loại máy phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính. Nếu làm nông nghiệp quy mô lớn thì nên chọn máy cày đất công suất lớn, các loại máy to. Còn làm nông theo quy mô gia đình thì một chiếc máy xới đất mini là đủ Người to khoẻ nên lựa chọn máy xới từ 7HP trở lên còn phụ nữ, người già nên chọn cỡ nhỏ hơn để đảm bảo an toàn. Máy xới đất mini vẫn có công năng như các loại máy lớn nhưng nhỏ gọn và dễ sử dụng, phù hợp làm nông quy mô nhỏ. Loại máy này dễ vận chuyển đi xa hay sử dụng trên khu vực gồ ghề, dốc đồi núi.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy xới đất đa năng với nhiều mức giá, chủng loại khác nhau. Tiêu biểu một số loại máy cày đất tốt nhất hiện ngay có thể kể đến máy xới đất Kama, Honda, Kachita… Nên mua thiết bị ở những thương hiệu lớn để tránh tiền mất tật mang, khi bị hỏng linh kiện thì khó sửa chữa. Bên cạnh đó nên lựa chọn các loại máy đời mới có tích hợp nhiều chức năng. Các máy đời cũ giá rẻ mà cũng có ít chức năng hơn máy đời mới nhiều. Có các loại máy xới như chạy dầu, chạy xăng… tuỳ nhu cầu để bà con chọn mua và sử dụng.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Nếu lần đầu tiếp xúc và sử dụng các loại máy này thì nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Phải nắm rõ được cách vận hành máy để có thể sử dụng hiệu quả mà không gây nguy hiểm hay hư hỏng thiết bị. Khi lắp ráp dàn xới và các phụ tùng khác nên lưu ý sử dụng phụ tùng chính hãng. Ngoài ra chỉ nên lắp và tháo dàn xới trên bề mặt phẳng, tránh xa những người xung quanh tránh gây nguy hiểm.

Trong quá trình sử dụng

Máy xới đất là gì? Tầm quan trọng của máy xới đất trong nông nghiệp 4
Máy xới đất

Khi sử dụng máy cày đất cần đảm bảo có một sức khoẻ tốt, không gặp vấn đề như bệnh tật, kiệt sức. Để đảm bảo an toàn cần trang bị giày chống trượt cũng như đội nón bảo hộ.

Ngoài ra không nên mặc đồ quá rộng hay sử dụng các phụ kiện vướng víu ảnh hưởng đến quá trình cày xới đất. Khi sử dụng nên chú ý quan sát khi lùi, tiến máy.

Không được chui vào, đặt tay hoặc chân dưới dàn xới và không cho những người không liên quan đến gần. Nếu mắc cỏ, rơm ở trục lưỡi xới thì phải tắt động cơ trước khi gỡ.

Chỉ sử dụng máy xới đất ở nơi đất mềm, không nên cho máy hoạt động ở vùng đất đá. Nếu sử dụng quá công suất sẽ gây ra những hư hỏng nặng nề cho thiết bị.

Sau khi sử dụng

Sau 10 giờ cày xới nên thay dầu nhớt cho máy để tránh hư hỏng, máy hoạt động trơn tru. Khi sử dụng máy liên tục thì nên cho máy nghỉ giải lao tránh bị nóng động cơ dễ gây hỏng hóc. Với từng loại động cơ làm mát bằng hơi nước hay làm mát bằng gió để có cách sử dụng cho phù hợp.

Kiểm tra, bảo dưỡng

Để sử dụng thiết bị bền lâu thì cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho máy. Khi bảo dưỡng hãy tiến hành khóa van điều khiển hạ dàn xới để ngăn chặn việc dàn xới hạ đột ngột. Đồng thời, cần kê giá đỡ vào dưới giá đỡ thanh trượt hay trục lưỡi xới nhằm đảm bảo an toàn. Đảm bảo thay dầu đúng định kỳ sau mỗi 300 giờ sử dụng. Nếu dầu cũ có màu sữa, có thể vòng cao su chữ O hay phốt của trục dàn xới bị hư hỏng thì phải thay thế sửa chữa ngay lập tức. Việc thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng sẽ giúp tăng tuổi thọ của máy.

Lời kết

Các thiết bị nông nghiệp hay máy xới đất là những trợ thủ đắc lực không thể thiếu của bà con nông dân. Sử dụng máy xới đất giúp việc làm nông trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn những cách làm truyền thống. Quý khách tham khảo thêm các mẫu máy xới đất giá rẻ mạnh mẽ tại: http://mayxoidat.com.vn. Hãy liên hệ để tìm mua loại máy xới đất đa năng chính hãng tốt nhất.

Xem thêm: Thiết bị nông nghiệp là 1 công cụ đắc lực cho nhà nông

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây