Chia Sẻ Kỹ Thuật Trồng Hoa Ly Cho Cây Khỏe – Ra Hoa Đẹp

0
1120
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Hoa Ly được đánh giá là một trong những loài hoa mang nét đẹp tinh tế cùng hương thơm quyến rũ. Loại hoa này hiện tại cũng được nhiều nhà nông lựa chọn để làm nguồn thu nhập chính cho mình. Tuy nhiên kỹ thuật trồng Hoa Ly không đơn giản, có nhiều tiêu chuẩn càn chú ý. Vậy bà con còn chờ gì không thử tham khảo qua những thông tin có liên quan đến chủ đề này ở bài viết bên dưới?

Nội dung chính

Hoa Ly nên trồng vào tháng mấy?

Môi trường Hoa Ly có thể phát triển thuận lợi nhất là khí hậu vùng ôn đới mát mẻ. Vì thê,s ở những vùng khí hậu mát mẻ như Mộc Châu, Sapa, Đà Lạt thì Hoa Ly có thể trồng quanh năm.

Tuy nhiên nếu môi trường khí hậu luôn được giữ mát mẻ, có điều kiện chăm sóc tốt thì Hoa Ly có thể trồng ở nhiều nơi.

Hoa Ly có thể trồng vào bất cứ thời điểm nào trong năm, nhất là ở vùng khí hậu ôn đới
Hoa Ly có thể trồng vào bất cứ thời điểm nào trong năm, nhất là ở vùng khí hậu ôn đới  

Chọn giống Hoa Ly

Cũng giống như hoa Dơn, Hoa Ly được trồng từ củ. Đại điểm mau củ giống nên chọn tại những vườn ươm uy tín. Củ giống đạt chất lượng phải là loại củ mập mạp, to tròn và đã qua xử lý mầm bệnh.

Bà con không nên chọn những củ giống có dấu hiệu sâu bệnh, bị nứt hay có nhiều vết xước. Trước khi trồng, củ của Hoa Ly sẽ được ngâm xử lý trong Daconil 75WP để phòng trừ nấm bệnh.

Chuẩn bị đất trồng cho Ly

Caay hoa Ly có thể thích nghi và sinh trưởng tốt trên nhiều loại đát khác nhau. Môi trường đất thích hợp nhất cho sự phát triển củ cây hoa Ly là đất thịt nhẹ, đát mùn. Vì bộ rễ của cây hoa Ly không ăn sâu xuống đất nên bà con chú ý đất trồng phải có độ tơi xốp cao, khả năng thoát nước tốt.

Đất trồng hoa ly cần giàu dinh dưỡng và có độ tơi xốp, thoát nước tốt
Đất trồng hoa ly cần giàu dinh dưỡng và có độ tơi xốp, thoát nước tốt

Cách để trộn đất trồng hoa Ly đúng tỷ lệ là: Đất phù sa + phân chuồng  đã ủ hoai + xơ dừa tỷ lệ 1:1:2. Tất cả sâu khi trộn đều sẽ được phơi ải trong 10 ngày trước khi xuống củ giống.

Kỹ thuật trồng hoa Ly đơn giản

Thời điểm trồng hoa Ly thích hợp nhất là khi khí hậu mát mẻ, đất tưới đủ nước để giữ độ ẩm và để ở nơi thoáng gió, tránh ánh mặt trời chiếu vào trực tiếp.

Trong 1 tuần đầu mới gieo củ giống, bà con nên cung cấp nước đều đặn mỗi ngày để đất có được độ ẩm cần thiết. Bà con có thể sử dụng bình tưới hoặc bình phun sương để trnsh gây hại cho cây non.

Sau khi trồng củ giống khoảng 12 ngày thì những rễ non bắt đầu hình thành. Lúc này có thể phun thêm thuốc kích rễ để giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn.

Trồng hoa ly không yêu cầu cao về kỹ thuật
Trồng hoa ly không yêu cầu cao về kỹ thuật

Hướng dẫn chăm sóc hoa Ly

  • Tưới nước

Tưới nước để cung cấp độ ẩm cho cây hoa Ly là rất cần thiết để cây có thể sinh trưởng, phát triển bình thường. Khi cây Ly bị thiếu nước sẽ ra hoa ít, kích thước nhỏ và cây héo dần. Trái lại, khi nước đọng trong cây quá nhiều sẽ làm củ bị thối dẫn đến chết cây.

Mỗi ngày bà con có thể ưu tiên tưới nước cho cây 1 lần, lượng nước tưới chỉ cần đủ giữ ẩm cho đất.

  • Bón phân

Nếu muốn hoa nở đẹp và thời gian tươi của hoa lâu thì cung cấp dinh dưỡng cho cây là điều không thể bỏ qua. Cây hoa Ly sau khi trồng được khoảng 3 tuần thì có thể bắt đầu cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Cây con được khoảng 20 ngày, có thể bổ sung thêm phân bón hữu cơ để cung cấp thêm dưỡng chất cho cây. Duy trì cung cấp phân bón định kỳ cho cây 2 tuần 1 lần đến khi cây nở hoa thì dừng lại.

  • Sâu bệnh trên cây hoa Ly

Những loại bọ thường tấn công cây hoa Ly là sán và rệp. Chúng sẽ hút nhựa từ mặt sau của lá và hoa, để lại những đốm đen trên bề mặt.

Nếu không tim ra cách điều trị kịp thời thì bệnh bẹnh sẽ nhanh chóng lan sang những cây khác. Nếu như rệp phát triển số lượng nhiều thì cần sử dungjt huốc bảo vệ thực vật có tính chuyên dụng để loại bỏ.

Hoa ly rất dễ bị sâu, côn trùng hay các loại rệp tấn công
Hoa ly rất dễ bị sâu, côn trùng hay các loại rệp tấn công

Sau khi trồng bao lâu thì thu hoạch được?

Hoa Ly sau khi trồng khoảng 55 ngày, nếu được chăm sóc ở điều kiện tốt thì có thể cho thu hoạch. Bà con chú ý không nên thu hoạch hoa sớm quá vì lúc đó hoa chưa phát triển hết. Tuy nhiên nếu thu hoạch hoa quá trễ, hoa dễ dập nát, nhanh tàn khi sử dụng.

Bà con nên lưu ý sử dụng dao hoặc kéo sắc nhọn để cắt cành hoa. Khi cắt lưu ý chừa lại 5- 6 lá ở gốc. Cành hoa sau khi cắt cần được ngâm vào nước để hoa hạn chế tình trạng mất nước.

Agri.vn vừa chia sẻ đến bà con thông tin liên quan đến kỹ thuật trồng hoa Ly. Chúng tôi rất mong rằng bài viết này sẽ giúp bà con thuận lợi hơn trong việc trồng và chăm sóc vườn hoa Ly của mình. Chúc bà con thành công!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây