Mẹo chăm sóc cây Monstera đột biến phát triển tốt và khoẻ mạnh

0
1342
Mẹo chăm sóc cây Monstera đột biến phát triển tốt và khoẻ mạnh
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Cây Monstera luôn là biểu tượng của vẻ đẹp trong làng cây cảnh nội thất. Không khó để bắt gặp loại cây này trong những ngôi nhà có thiết kế hiện đại, sang trọng. Cây Monstera luôn được mọi người săn đón nhờ vẻ đẹp độc đáo và tinh tế. Đặc biệt là loài đột biến luôn chiếm nhiều tình cảm của các tay chơi dù giá thành khá cao. Nếu bạn đang sở hữu loài đột biến trong nhà thì nên đọc bài viết này để tìm hiểu cách chăm sóc cây Monstera đột biến nhé!

Các loại Monstera đột biến được săn lùng nhiều nhất!

Nội dung chính

Cây Monstera đột biến có gì mà làm chao đảo các tín đồ?

Mẹo chăm sóc cây Monstera đột biến phát triển tốt và khoẻ mạnh 1

Monstera là xu hướng trồng cây nội thất hiện nay bởi vẻ đẹp hiếm có và độc lạ. Nhưng có một loài được các tín đồ săn đón nhiều hơn đó chính là Monstera đột biến. Loại cây này đang hot trong giới cây cảnh và có giá thành không hề rẻ, có những loại hiếm có lên đến 1 tỷ đồng. Cây trầu bà đột biến là khi màu sắc của cây không chỉ có màu xanh mà còn kết hợp với trắng, vàng, kem hay xanh nhạt… Monstera đột biến hay còn gọi là Monstera Var. Các loại Monstera Var phổ biến và được săn đón nhiều nhất là Monstera Borsi, Monstera Thai, Monstera Deliciosa Mint Variegata…

Mẹo chăm sóc cây Monstera đột biến

Mẹo chăm sóc cây Monstera đột biến phát triển tốt và khoẻ mạnh 2

Giá thể

Giá thể hay chất trồng là môi trường của cây gồm xơ dừa, đá trân châu, than hoạt tính… có thể gồm đất hoặc không. Ngày nay người ta chuộng sử dụng giá thể để trồng cây vì hiệu quả cao, dễ sử dụng. Chúng có vai trò cung cấp môi trường tơi xốp, dinh dưỡng và thông thoáng cho cây phát triển. Bạn có thể mua các sản phẩm giá thể trồng Monstera trộn sẵn hoặc tự trộn giá thể tại nhà. Công thức mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • 5 phần vỏ cây phong lan
  • 4 phần xơ dừa
  • 5 phần đá trân châu
  • 2 phần than hoạt tính
  • 2 phần bánh đúc sâu

Nhiệt độ

Hầu hết monstera đột biến sẽ chịu được sự biến nhiệt khác nhau của môi trường, khí hậu. Nhưng cây sẽ phát triển mạnh nhất nếu được trồng trong khoảng nhiệt độ từ 18 – 29 ° C. Cây Monstera đột biến có thể trồng trong nhà, ngoài trời, nơi có ánh nắng khuyếch tán. Đặc biệt không nên đặt chậu gần lò sưởi, máy điều hòa không khí hoặc nơi có thời tiết quá nóng hoặc lạnh. Cố gắng duy trì nhiệt độ đều, ấm và nhớ giữ ẩm cho cây.

Ánh sáng

Cây Monstera có nguồn gốc ở các cánh rừng nhiệt đới nên chúng ưa sống ở nơi có ánh sáng tán xạ, gián tiếp. Nếu trồng ngoài trời thì nên đặt cây dưới bóng râm của những cây lớn hơn hoặc làm mái che. Còn nếu đặt trong nhà thì nên tránh xa cửa sổ hoặc đặt gần cửa sổ thì cửa sổ phải có màn chắn lọc ánh sáng. Đặc biệt đối với Monstera đột biến cần nhiều ánh sáng hơn để quang hợp. Đồng thời hãy tiến hành xoay chậu thường xuyên để cây nhận được ánh nắng ở mọi mặt.

Tưới nước

Nước tưới là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của mọi loại cây. Đối với Monstera đột biến cần tưới nước sao cho cây không bị ngập úng, hay thiếu nước. Chỉ nên tưới khi đất khô, cách kiểm tra là chọc ngón tay vào 3 – 5cm trên cùng của đất.

Nếu chúng cảm thấy khô, hãy tưới đất cho đến khi thấy ẩm. Và dừng lại khi nước bắt đầu chảy ra từ các lỗ thoát nước của chậu. Nếu chậu có đĩa hứng nước thì hãy đổ phần nước thừa đi vì tránh gây thối rễ. Trong trường hợp cây bị quăn mép lá do độ ẩm thấp thì hãy dùng máy tạo độ ẩm hoặc phun sương cho cây mỗi ngày 1 lần.

Bón phân

Đối với cây Monstera đột biến thì chúng ta nên tránh bón phân thuốc nhiều vì sẽ làm cây hồi xanh, tức phần lá sẽ chuyển sang màu xanh hoàn toàn và làm mất mặt Var. Nên bón phân tan chậm, phân hữu cơ cho cây trầu bà đột biến để có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà không làm mất màu của lá. Bón phân cho cây khoảng 2 tháng một lần vào mùa xuân và mùa hè. Tránh bón quá nhiều trong mùa đông – chỉ nên cách 3 táng bón cho đất 1 lần.

Kết luận

Chăm sóc cây Monstera đột biến nói chung và Monstera nói riêng cần quan tâm đến các yếu tố giá thể, nhiệt độ, nước, phân bón… Đáp ứng được các yếu tố này thì cây của bạn sẽ rất khoẻ mạnh và xanh tốt quanh năm. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây