Học ngay cách trồng rau mầm tại nhà hiệu quả nhất

0
1231
rau mầm
Cách trồng rau mầm tại nhà hiệu quả
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Tại các khu vực thành thị hay nông thôn cũng không khó để tìm thấy một hộ gia đình tự trồng rau mầm tại nhà, bởi rau mầm là rau được canh tác trong thời gian ngắn, thu hoạch sau chỉ 5 đến 7 ngày sau khi gieo hạt và có hàm lượng vi chất dinh dưỡng rất cao.

Rau mầm dễ tiêu hóa, có nhiều chất vitamin, chất khoáng hữu cơ, axit amin ,chất đạm, các enzym có ích, và các chất phytochemical, do các chất này cần thiết để cây có thể nảy mầm và phát triển. Các chất dinh dưỡng này đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Vậy thì hãy tìm hiểu ngay các cách trồng rau mầm tại nhà hiệu quả nhất.                          

bí kíp trồng rau mầm
trồng rau mầm hiệu quả nhất

Nội dung chính

Các loại rau mầm

Hiện nay chủ yếu có 4 loại được trồng phổ biến là:

  • Rau mầm cải củ: giống như các loại rau mầm khác chứa giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần các loại rau thường. Ngoài ra, rau mầm cải củ còn cung cấp chất xơ, làm đẹp, chống lão hóa da, phòng ngừa ung thư và ngăn cản sự xơ cứng tế bào.
  • Rau mầm hướng dương: khá bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất cũng như chất diệp lục, axit amin, protein và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Ăn rau mầm hướng dương giúp cho xương khỏe mạnh, chức năng thần kinh và các cơ hoạt động tốt
  • Rau mầm rau muống: có thành phần dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau thường, mang nhiều vitamin, chất xơ cùng nhiều nguyên tố vi lượng.
  • Rau mầm đậu phụ: luôn rất giàu các loại vitamin như biotin, vitamin K, axit amin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Phương pháp trồng rau mầm tại nhà

Trồng rau mầm trong thùng xốp

*Nguyên liệu:

– 3 thùng xốp (40cm x 50cm x 7cm), 2cm giấy lót, bìa carton, dụng cụ tưới có vòi phun sương.

– 6kg đất sạch đã qua quá trình xử lý tạp chất.

*Tiến hành trồng:

– Bước 1: Ngâm hạt

  Đem ngâm nước theo tỉ lệ 2 sôi và 3 lạnh. Sau đó tiến hành hãy loại bỏ những hạt lép, sâu, nhỏ, những hạt này sẽ không nảy mầm hoặc nếu có nảy mầm thì không lớn nhanh hoặc giữa chừng thì bị chết.

  Tùy thuộc vào hạt giống to, hay nhỏ mà thời gian ngâm khác nhau. Với hạt củ cải trắng, hoặc đỏ, thì bạn ngâm 5 – 6 tiếng. Với đối tượng là hạt rau muống thì để 10 – 12 tiếng.

Bước 2: Gieo hạt 

rau mầm trong thùng xốp
rau mầm trồng trong thùng xốp

 Trồng rau mầm trong thùng xốp:

+ Đổ đất trồng vào thùng xốp sao cho đất có độ dày 3cm và đặt ở nơi thoáng mát, tránh sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

+ Tưới một ít nước lên mặt đất, trải giấy thấm đều lên bề mặt đất rồi tưới nước lần nữa ( để khi thu hoạch rau mầm thì không bị đất bám vào gây bẩn). Hạt cần được gieo cẩn thận bằng tay, trung bình mật độ là 10gr hạt/ 40cm2. 

+ Sau khi gieo xong thì tưới lại lần 3 sau đó sử dụng bìa carton đậy lên đợi 2 ngày

– Bước 3: Tưới nước đều đặn

 Tưới nước hằng ngày cho rau mầm là tốt nhưng việc tưới nước phải vừa phải, cung cấp đủ độ ẩm cho rau mầm phát triển tốt tránh tưới quá nhiều làm cho hạt mầm bị úng. Nên tưới nước mỗi ngày bằng vòi phun sương để tranh ảnh hưởng đến mầm cây, trung bình 1 ngày tưới từ 1-2 lần vào buổi sáng sớm và chiều mát.

– Bước 4: Thu hoạch

rau mầm trồng như thế nào
rau xanh là có thể thu hoạch

Sau một khoảng thời gian từ 3 đến 4 ngày khi mầm bắt đầu nhú đều hãy di chuyển thùng xốp ra nơi có nhiều ánh sáng hơn nhưng vẫn phải tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng tự nhiên. Đến ngày thứ 7 sau khi đưa rau mầm ra ngoài ánh sáng rau bắt đầu xanh là có thể thu hoạch được rồi. 

 

Trồng rau mầm bằng giấy ăn:

*Nguyên liệu:

-Giấy ăn. Bạn có thể sử dụng ngay loại giấy ăn thông thường mà gia đình hay dùng.

-Khay nhựa, inox hoặc các loại xoong nồi bất kỳ có thể dùng để chứa.

*Tiến hành trồng:

-Bước 1: Ngâm hạt mầm  

  Hạt giống được đem ngâm nước theo tỉ lệ 2 sôi và 3 lạnh. Sau đó tiến hành loại bỏ những hạt lép, sâu, nhỏ, những hạt này sẽ không nảy mầm hoặc nếu có nảy mầm thì không lớn nhanh hoặc giữa chừng thì bị chết. Tùy thuộc vào hạt giống to, hay nhỏ mà thời gian ngâm khác nhau.

  Với hạt củ cải trắng, hoặc đỏ, thì bạn ngâm 5 – 6 tiếng. Với đối tượng là hạt rau muống thì để 10 – 12 tiếng.

rau mầm
gieo hạt trong giấy ăn

   -Bước 2: Gieo hạt                        

 Trải giấy ăn vào khay, tưới đẫm nước rồi gieo hạt lên trên và tưới nước thêm một lần nữa cho đẫm hạt sau đó đem khay vào nơi có bóng tối, tránh ánh sáng để ủ.

Thời gian ủ sẽ từ 1 – 3 ngày, tùy theo từng loại hạt giống. 

 -Bước 3: Tưới nước mỗi ngày

  Để  hạt giống có đủ lượng nước cần thiết để nảy mầm, bạn nên tưới nước khoảng 1 – 2 lần mỗi ngày. Càng lớn, rau mầm sẽ càng cần nhiều nước hơn tuy nhiên, bạn cũng không nên tưới quá nhiều vì có thể khiến rau bị úng.

-Bước 4:Thu hoạch

rau mầm có thể thu hoạch
rau có thể thu hoạch được

   Sau vài ngày rau được ủ trong bóng tối bạn sẽ thấy rau bắt đầu nhú mầm, lúc này, nếu các lá mầm có màu vàng thì bạn cũng đừng quá lo lắng.

  Bước tiếp theo trong quy trình trồng rau mầm đó là phải mang rau ra ánh sáng, màu vàng của lá mầm sẽ nhạt bớt và dần chuyển thành màu xanh, rau cũng sẽ lớn nhanh hơn rất nhiều.

Bạn vẫn tiếp tục tưới nước hàng ngày như cũ, sau khoảng 7 ngày là bạn có thể tiến hành thu hoạch thành phẩm, kết thúc quá trình trồng tại nhà của mình.

Trên đây là 2 phương pháp trồng rau mầm tại nhà phổ biến và hiệu quả nhất, bạn đã học được chưa?

Xem thêm: Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây