Muốn đi lên từ nuôi gà ác thì phải biết kỹ thuật sau

0
9764
Giống gà ác
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Gà ác mới nghe tên thì có vẽ dữ dằn, hung ác thế nhưng thực chất đây là vật nuôi khá “dễ tính” tiêu tốn ít thức ăn, thời gian nuôi ngắn. Nuôi gà ác hiện đang là sự lựa chọn, hướng đi mới trong công cuộc làm giàu của bà con nông dân. Để nuôi gà ác đem lại hiệu quả, đạt kinh tế cao thì người chăn nuôi cần nắm vững những kỹ thuật nuôi sau đây. Sau đây là hai phương pháp nuôi gà ác: nuôi nhốt chuồng và thả vườn. 

Nội dung chính

Đặc điểm của gà ác

nuoi ga ac
gà ác con

Đặc trưng của giống gà ác là bộ lông trắng không mượt nhưng đặc biệt da, mắt, thịt, chân và xương đều có màu đen. Gà ác thường dễ bị nhầm lẫn giữa gà ác với giống gà đen hoặc nhầm với gà ri, gà tre

Sinh sản: Gà ác thành thục vấn đề sinh dục sớm khi chỉ từ 110 đến 120 ngày tuổi mà. Sản lượng: 70 đến 80 quả mỗi năm.

Giá trị dinh dưỡng

Gà ác là loài có nhiều công dụng bởi giá trị dinh dưỡng cao. Theo Đông y, gà ác có tác dụng bổ gan thận, bổ huyết, điều kinh hoạt huyết, đái tháo đường…Thịt gà ác còn chứa các acid amin cần thiết cho cơ thể gồm lysine, methionine, histidine, giúp điều tiết khả năng miễn dịch cơ thể và chống lão hóa, nên được coi là bài thuốc dinh dưỡng của mọi nhà. 

canh gà ác tần
Canh gà ác tần

Cơ hội đến từ nuôi gà ác

Hiện nay, tại nhiều địa phương của Việt Nam đang phát triển đàn gà ác thương phẩm với nhiều quy mô khác nhau.

nuôi gà ác
Nuôi gà ác

Đối với nuôi gà ác vốn bỏ ra chỉ bằng 1/3 gà trắng, trong khi thời gian nuôi lại chỉ bằng một nửa. Do đó, người nuôi sẽ nhanh thu hồi được vốn và lãi. Ngoài ra, nuôi gà ác cũng ít phải lo đến việc giá thức ăn, vì gà còn nhỏ tiêu thụ cám ít. Chỉ trong vòng hơn một tháng người chăn nuôi có thể thu hồi cả vốn lẫn lời để nuôi thêm lứa khác.

Bên cạnh đó cũng tồn tại những khó khăn. Điển hình như giống gà ác thuần chủng không chịu được thời tiết khắc nghiệt quá nóng hoặc quá lạnh, đặc biệt vào mùa đông, nếu chuồng trại ẩm ướt, gió lùa và không đủ ấm, gà rất dễ mắc bệnh.

Kỹ thuật nuôi gà ác

Chọn giống nuôi gà ác

nuôi gà ác
Gà ác thuần chủng

Nên chọn những con gà nhanh nhẹn, lông bông, bụng gọn, chân mập, mắt sáng. Tránh mua những con gà có chân cong, mỏ vẹo, hở rốn, yếu ớt…

Chọn gà có mỏ, thịt, da màu đen, chân đủ 5 ngón.

Lưu ý: Khảo giá trước khi mua, hiện giá bán gà giống trung bình từ 4.000 – 6.000 đồng/ con.

Có 2 giống gà ác hiện nay là giống gà ác lai gà thuần chủng. Gà lai thường được nuôi trong môi trường công nghiệp với số lượng lớn cá thể, cho ăn theo hình thức cho ăn cám công nghiệp. Nhưng nếu nuôi để lấy thịt thì người chăn nuôi nên chọn giống gà thuần chủng vì thịt ngon hơn.

Kỹ thuật nuôi gà ác nhốt chuồng 

Chuồng trại nuôi gà ác

– Hướng: Đông hoặc Đông Nam để hứng được nắng sáng và tránh được nắng chiều.

nuôi gà ác
Chuồng trại Nuôi gà ác

– Sàn chuồng làm bằng lưới hoặc tre thưa cách mặt đất 0, 5 m để thông thoáng, khô ráo, dễ dọn vệ sinh.

– Rào chắn xung quanh vườn bằng lưới B40, lưới nilon, tre, gỗ… tùy điều kiện nuôi của từng hộ.

– Chuẩn bị máng ăn: có 2 loại máng ăn là máng tròn và máng dài. Ngoài ra, gà con nuôi trong 28 ngày đầu cần dùng khay ăn.

Trước khi tiến hành nuôi đợt mới nên tiêu độc, khử trùng chuồng trại và đảm bảo thời gian cách ly giữa các đợt khoảng 1 tuần. 

Nhiệt độ phải đảm bảo điều kiện sau

Gà ở giai đoạn vừa nở đến hết tuần đầu phải cho ở chuồng kín và thắp điện sưởi 24/24 giờ đảm bảo nhiệt độ luôn ở mức 37-38 độ C. Còn gà ở tuần thứ 2 trở đi đến lúc bán chỉ cần đảm bảo nhiệt độ trong chuồng trên 30 độ C. 

Ánh sáng phải đủ

3 tuần đầu gà con cần chiếu sáng 24/24 giờ, sau 4-6 tuần thì giảm dần còn 16 giờ, từ 7-8 tuần sử dụng ánh sáng tự nhiên đảm bảo cường độ 3W/m2 là đủ. 

Nước uống phải sạch

Cần phải cho gà uống nước sạch, nên hòa 5% đường glucoza vào nước uống trong những ngày đầu. Sử dụng nước ấm cho gà uống. Sử dụng máng nước kiểu tự động giúp chúng uống thuận tiện, tránh rơi vãi làm ướt chuồng. Chỉ cần cho gà ăn sau khi đã cho uống.

Thức ăn đảm bao dinh dưỡng 

Thức ăn phải được phối chế cân đối đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho nhu cầu phát triển của từng giai đoạn. Khẩu phần có thể phối trộn đa dạng nguyên liệu, sử dụng thức ăn bổ sung đạm động thực vật, premix khoáng vi lượng và vitamin.

Kỹ thuật chăm sóc 

Giai đoạn từ 0 đến 1 tuần tuổi 

Giai đoạn này các cơ quan phủ tạng, nhất là bộ máy tiêu hóa chưa hoàn thiện, dạ dày cơ chưa tiêu hóa được các loại thức ăn xơ cứng, máy tiêu hóa chưa đầy đủ. Vì vậy, phải tạo điều kiện tốt nhất để chúng phát triển nhanh khỏe mạnh.

Cần bố trí chụp sưởi vì gà con sau khi nở chưa có khả năng điều hòa thân nhiệt. Có thể sưởi bằng điện( dây mayso và chụp sưởi) hoặc bằng đèn hồng ngoại. Tùy theo số lượng gà con 1 ngày tuổi và nhiệt độ chuồng nuôi mà bố trí hệ thống sưởi cho hợp lý. 

Quây gà: Quây gà dùng để úm gà con trong 14 ngày đầu. Vật liệu làm bằng cót ép, tấm nhựa hoặc lưới sắt, chiều cao 50-60cm, đường kính 1.5 – 2m. Mỗi quây như vậy có thể nhốt 100 – 130 gà con một ngày tuổi là tốt nhất, không nên nuôi nhiều vì nếu gà bị đè, dồn đống sẽ gây chết nhiều

Độn chuồng: phải có khả năng hút ẩm, có thể dùng phoi bào, trấu, cỏ khô hoặc rơm khô băm nhỏ. Chất độn chuồng phải được phơi khô, phun sát trùng bằng foocmol 2%. 

Giai đoạn gà giò, gà hậu bị

Thực hiện phương thức ăn hạn chế với thức ăn có chứa dinh dưỡng thấp, tránh cho gà ăn nhiều gà sẽ béo ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Tuân thủ mức ăn và trọng lượng cơ thể quy định theo các tuần tuổi.

Để cho đàn gà đồng đều, khi cho ăn cần đảm bảo 10-12 con/máng đối với máng dài, máng tròn thì từ 15-16 con/máng. Máng uống 10-12 con/máng. 

Độn chuồng: cần đảm bảo độ dày 6-7cm.

Ánh sáng: ánh sáng tự nhiên.

Giai đoạn này có thể kết hợp nuôi chăn thả tận dụng thêm thức ăn có sẵn trong tự nhiên, giúp gà vận động nhiều tăng cường sức khỏe. 

Gà ở giai đoạn sinh sản

Chuồng nuôi: Đảm bảo sạch sẽ chuồng dày 8-10cm cần rèm che để tránh mưa tạt, ổ đẻ trấu hoặc phoi bào dày 10-12cm, tránh ánh sáng trực tiếp.

Ánh sáng: tăng độ chiếu sáng lên 16 giờ/ ngày bằng cách sử dụng ánh sáng tự nhiên và nhân tạo

Chọn lọc, mật độ: chọn gà mái lên đẻ biểu hiển phát dục bằng độ sáng bóng của lông, mào tích, lông áp sát vào thân, không đưa gà khuyết tật để đẻ. Mật độ nuôi 4-5 con/m2

Thức ăn và nướng uống: Đảm bảo chất lượng tốt, không bị ôi thiu, đặc biệt cần bổ sung bột đá bột vỏ sò nhiều gấp 2-3 lần các giai đoạn trước để tạo vỏ trứng. Có thể sử dụng 8-10% thóc mầm trong thức ăn để đảm bảo khả năng sinh sản và tỷ lệ phôi.

Lượng thức ăn một ngày ngày phụ thuộc vào tỷ lệ đẻ của gà, phải tính trước 1-2 tuần. Khi gà đẻ cao phải tăng lượng thức ăn và ngược lại.

Nước uống phải đủ sạch và mỗi ngày phải thay nước 2-3 lần.

Kỹ thuật nuôi gà ác thả vườn

Chuồng nuôi: Nuôi thả vườn những bà con cũng phải xây dựng chuồng cho gà ăn ngủ. Chuồng nuôi cần đảm bảo đủ yêu cầu. 

Điều kiện: Diện tích vườn đồi rộng rãi

Kỹ thuật chăm sóc

Úm gà như nuôi gà thương phẩm. Gà nuôi thả vườn thường ăn thức ăn hữu cơ nên sau khi thả vào lồng úm 2 giờ thì cho gà ăn cám ngô. Cung cấp nước uống ngay khi thả gà vào lồng.

nuoi gà ác
Nuôi gà ác thả vườn

Sau khoảng 3 tuần tuổi bà con bắt đầu thả gà ra ngoài vườn. Chú ý khi áp dụng kỹ thuật nuôi gà ác thì ban đầu thả vài giờ sau đố tăng dần thời gian để gà thích nghi với môi trường.

Khi gà đã hoàn toàn tự do ngoài vườn cả ngày thì thức ăn cho gà chủ yếu là ngô, lúa, rau xanh và để gà tự tìm thức ăn. Chú ý cho gà uống nước đầy đủ và hợp vệ sinh. Máng ăn uống đặt dưới các bóng râm trong khu vườn nuôi thả.

Phòng bệnh trong quá trình nuôi gà ác

nuôi gà ác
Gà ác

Trong quá trình chăn nuôi cần chú ý tiêm vắc xin phòng bệnh cho gà. Từ 3- 5 ngày tuổi ngừa dịch bằng thuốc IB 1 liều/ con. Gà 7- 10 ngày tuổi ngừa bệnh Gumboro 1 liêu/ con nhỏ vào mắt. Gà 21 ngày tuổi ngừa dịch tả.

Ngoài ra bà con nên phòng bệnh cầu trùng bằng một số loại thuốc như anticoc, Acicoc, hay ESB  vào thời điểm gà 10 -13 ngày tuổi và 18 – 20 ngày tuổi.

Tuy nhiên bà con lưu ý ngừng sử dụng thuốc trước khi xuất bán khoảng 10 ngày để không ảnh hưởng đến chất lượng thịt gà.

Trên đây là toàn bộ kỹ thuật nuôi gà ác đạt hiệu quả cao, người chăn nuôi nên chú ý. Bên cạnh đó cần phải bảo đảm khâu chăm sóc để gà luôn khỏe mạnh, sinh trưởng nhanh, hạn chế mầm bệnh gây hại cho gà. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây