Nông nghiệp hiện đại – sự xóa bỏ con người khỏi lao động chân tay?

0
1641
robot nông nghiệp
Robot nông nghiệp thay thế nông dân trong sản xuất
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Nông nghiệp phát triển nhờ công nghiệp hiện đại. Con trâu, con bò được thay thế bằng những cỗ máy, thiết bị công nghiệp. Chuyện cấy cày, làm nông chỉ với một nút ấn, một cái click chuột. Nông dân dần bị thay thế bằng robot. Liệu đây là sự phát triển vượt bậc hay là những bước đầu xóa bỏ con người khỏi lao động chân tay? Đâu sẽ là nơi bấu víu, nơi kiếm miếng ăn manh áo cho những người nghèo ít học?

Nội dung chính

Công nghệ hiện đại ảnh hưởng đến quá trình phát triển nông nghiệp

Cơ hội cho sự phát triển của các doanh nghiệp nông nghiệp.

Những tập đoàn kinh tế lớn trong nước, ngoài nước, quốc tế đều đang có xu hướng phát triển nông nghiệp đi liền với nền công nghiệp hiện đại cao. Họ tổ chức phát triển nuôi trồng nông nghiệp với nhiều loại hàng hóa khác nhau quy mô lớn. Có sự đầu tư nhất định và biết cách tận dụng công nghệ giảm thiểu nhân lực, nâng cao chất lượng và giảm bớt sai sót, chi phí sản xuất.

Doanh nghiệp nông nghiệp trồng rau
Doanh nghiệp nông nghiệp trồng rau

Các hình thức sản xuất như HTX nay cũng dần chuyển thành các khu nông nghiệp áp dụng công nghiệp với diện tích lớn do một tập đoàn, một cá nhân nào đó làm chủ. Chủ các  doanh nghiệp chú ý tập trung vốn đầu tư, cơ hội mở ra cho những bạn trẻ đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, có khả năng thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

Đồng thời những doanh nghiệp này cũng tranh thủ thu hút thêm nhiều bạn hàng, nhiều nhà đầu tư khác tham gia cùng lĩnh vực. Bên cạnh đó còn tạo ra một làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp nông nghiệp. Một thị trường mới được mở ra.

Bộ mặt mới của nền nông nghiệp trên khắp thế giới

Con trâu, con bò được thay thế bởi các thiết bị nông nghiệp hiện đại. Đồng ruộng được thay thế bởi nhà kính. Người ta còn có thể thay thế trồng trọt, chăn nuôi bằng nhân bản. Người nông dân cũng có thể tự tạo ra thương hiệu riêng hoặc kết hợp với các doanh nghiệp nông nghiệp.

Khu chế biến nông phẩm thương mại mọc lên như nấm. Chúng đáp ứng đầy đủ các cơ sở, điều kiện vật chất cho sản xuất với quy mô lớn, hiện đại, tận dụng những nguồn lực vốn có và phát triển những tiềm năng sẵn có. Lượng nông sản được tiêu thụ cao hơn, kích thích sản xuất hơn, tạo nên nhiều cơ hội cho người nông dân.

Ứng dụng KHKT phát triển nông nghiệp
Ứng dụng KHKT phát triển nông nghiệp

Những vùng xa xôi, vùng nông thôn nghèo trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho nền nông nghiệp mới. Người nông dân bỗng trở thành những công nhân nông nghiệp với mức thu nhập cao, ổn định.

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa nền tảng nông nghiệp truyền thống và khoa học – kĩ thuật hiện đại giúp giảm thiểu tối đa việc sử dụng các nguồn tài nguyên sinh thái; tăng cường phát triển nền nông nghiệp xanh; hạn chế các loại hóa phẩm gây ô nhiễm môi trường.

Đối với nông nghiệp, không phải cái gì mới cũng là tốt nhất

Cái lợi trước mắt là cái lợi không bền vững.

Người nông dân khóc
Người nông dân khóc vì thất nghiệp

” Cơ hội đổi đời đã đến! Nông dân được đầu tư sản xuất, được trả lương cao, giảm bớt công sức nhưng hiệu quả bất ngờ.” Nghe có vẻ mĩ miều, thành công, nhàn hạ nhưng đó chỉ là khi nền nông nghiệp công nghiệp cao chưa đạt đến đỉnh của sự phát triển mà là đang trên đà phát triển.

Mặt trái của việc phát triển nền nông nghiệp hiện đại

Sự dư thừa lao động ở nông thôn, các vùng quê nghèo trở nên đáng báo động. Nhiều làng nghề truyền thống lâu đờii nay đã bị mai mọt, nét đẹp văn hóa dân tộc ngày một bị lu mờ.

Những người nông dân nghèo ít học, không có khả năng tiếp cận nền nông nghiệp mới, các tiến bộ, ứng dụng mới đều trở thành những kẻ thất nghiệp khi đã qua cái dốc của cuộc đời. Nhiều thanh niên ở các làng quê vì không ăn học tử tế, thất nghiệp dẫn đến sa vào các tệ nạn xã hội, ăn bám bố mẹ, gia đình.

Nền nông nghiệp chỉ dành có các kĩ sư nông nghiệp, những trí tuệ nhân tạo.

Sự phát triển của nền nông nghiệp 4.0 đã dấy lên mối nguy hại cho người nông dân.

Nền nông nghiệp dành cho những kĩ sư nông nghiệp
Nền nông nghiệp dành cho những kĩ sư nông nghiệp

Ban đầu sẽ mang đến những tiện nghi bất ngờ nhưng sau đó sẽ là sự phát triển vượt bậc đến mức xóa sổ người dân dân lao động chân tay và thay vào đó là những cỗ máy tự động làm việc không ngừng nghỉ 24/7 – robot nông nghiệp. Người nông dân lúc này được định nghĩa là những người đứng từ xa với bàn phím và những nút bấm, con số.

Giữa người nông dân làm 8 tiếng 1 ngày và một cỗ máy làm 24/7 thì đâu sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất cho doanh nghiệp?

Sản phẩm người nông dân làm ra sẽ tốn bao mồ hôi công sức, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trong khi robot làm không biết mệt và chất lượng sản phẩm không chỉ cao lại còn cho ra số lượng lớn. Điều này dẫn đến sự chênh lệch giá thành và mặc nhiên, nông sản của người nông dân sẽ có giá cao hơn. Người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm dựa trên giá thành và chất lượng, người nông dân thua một bước.

robot nông nghiệp
Robot thay thế nông dân trong sản xuất

Hiện nay, Nhật Bản đã nghiên cứu được loại Robot có thể gắp những cây con từ hệ thống băng chuyền rồi cắm chúng vào trong khay đất và bắt đầu trồng trọt, chăm sóc. Sau khi cây đủ lớn, chúng sẽ tự động thu hoạch, đóng gói. Vị thế của con người lúc này là ngồi phía sau bản điều khiển và bán sản phẩm ra thị trường.

Vậy người nông dân sẽ đi đâu về đâu nếu không chỉ Nhật bản mà toàn bộ thế giới đều sử dụng loại robot nông nghiệp này?

Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh mà agri.vn muốn mang đến cho những người nông dân. Bà con cần trang bị cho mình những vốn hiểu biết nhất định để không bị bỏ lại phía sau.

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây