Gà serama – Những chiến binh nhỏ bé giá ngàn đô

0
2109
Gà serama-Những chiến binh nhỏ bé giá ngàn đô
Gà serama-Những chiến binh nhỏ bé giá ngàn đô
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Gà Serama thuộc giống gà Bantam và có nguồn gốc từ bang Kelantan của nước Malaysia. Loại gà này được nhiều người ví như những chiến binh nhỏ bé và đầy kiêu hãnh. Vậy gà Serama có gì hay có gì thú vị mà lại đắt đỏ đến thế? Hôm nay các bạn hãy cùng Agri.vn khám phá về giống gà “bé hạt tiêu” này nhé !

Nội dung chính

Được đặt theo tên 1 vị vua?

Giốnggà Serama được tạo ra bằng cách lai tạo chọn lọc giữa các loại bantam Nhật Bản và bantam địa phương của Malaysia.

Gà serama
Gà serama

Giống gà Serama có nguồn gốc từ những năm 1600. Song, nhiều người cho rằng dòng gà Serama hiện tại được một người tên là Wee Yean Een giới thiệu vào năm 1970. Ông chính là người đã đặt tên ‘Serama’ như sự tôn vinh đối với một trong những vị vua của Thái Lan (Vua Rama).

Loại gà này lần đầu tiên được nhập khẩu vào Mỹ bởi Jerry Schexnayder vào năm 2000. Điều này quả là một sự may mắn khá lớn vì một vài năm sau đó, tất cả hàng nhập khẩu đều bị cấm vì dịch cúm gia cầm châu Á.

Nạn dịch cúm năm đó tưởng như sẽ làm tuyệt chủng giống gà này, nhưng chúng đã hồi sinh một cách kỳ diệu. Tiếp đó, ông Schexnayder đã thành lập Hội đồng Serama của Bắc Mỹ để phát triển các hướng dẫn và tiêu chuẩn cho giống gà Bantam này.

Có ngoại hình khá “khiêm tốn”

Ngoại hình "khiêm tốn" của gà serama
Ngoại hình “khiêm tốn” của gà serama

Vì là một giống gà Bantam nên Serama có ngoại hình khá “khiêm tốn”. Chiều cao của chúng không quá 26cm. Tuy vậy, giống gà này lại rất được yêu thích bởi ngoại hình trông giống như những người lính tí hon

Gà Bantam Serama luôn được chú ý với tư thế hiên ngang hình chữ V, đầu được giữ ở phía sau gần như chạm vào đuôi của nó. Phần ngực được nâng lên và phồng ra với đôi cánh hai bên. Cánh của gà serama được giữ chặt với cơ thể nhỏ bé, chiều hướng xuống gần như chạm đất. Gà này có cơ bắp săn chắc và rất mạnh mẽ dù cho ngoại hình nhỏ bé. Chân của gà Serama này có màu vàng và mỗi chân của nó có 4 ngón.

Gà này có chiếc mào màu đỏ như những vũ khí để chiến đấu. Phần dái tai của gà có sự pha trộn giữa màu trắng và đỏ. Những chú gà mái thì có mào và tích nhỏ hơn nhiều so với con trống. Loại Serama có rất nhiều màu nhưng màu trắng được xem là màu tiêu chuẩn của chúng.

Serama là loại gà có 3 tiêu chuẩn riêng biệt tùy thuộc vào từng khu vực (Malaysia, Mỹ và Vương quốc Anh). Gà serama được chấp nhận vào Hiệp hội Gia cầm Hoa Kỳ vào năm 2011. Sắc trắng của gà được chấp nhận tại thời điểm đó. Sắc đen đã được chấp nhận vào năm 2018.

Kích cỡ và trọng lượng của gà Serama

Câu lạc bộ gia cầm của Vương quốc Anh chấp nhận giống gà Serama vào năm 2008. Gà Serama có 4 kích cỡ và trọng lượng được chấp nhận như sau:

Gà serama
Gà serama
  • Micro: Con trống lên tới khoảng 369g, và con mái lên tới 227g.
  • Gà hạng A: Con trống dưới 369g và con mái dưới khoảng 340g.
  • Gà hạng B: Con trống dưới 454g và con mái dưới khoảng 425g.
  • Gà hạng C: Con trống dưới 539g và con mái dưới khoảng 539g.

Những con gà serama có kích thước lớn hơn hạng C đều không được chấp nhận. Giống gà mà có kích thước càng nhỏ thì càng khó khăn trong việc ấp nở và nuôi con ở gà mái. Thậm chí ngay cả kích thước A cũng gặp khó khăn trong việc duy trì tỷ lệ trứng nở tốt.

Với ngoại hình đặc biệt trên,gà Seramacũng không thua kém gì các giống gà cảnh đẹp nhất thế giới cả. Đặc biệt khi nhiều tay chơi gà sành sỏi cũng rất thích giống gà này.

Những chiến binh mạnh mẽ nhưng thân thiện và hiền lành

Những chú gà Serama tuy có bề ngoài oai vệ như những chiến binh nhưng tính cách lại khá hiền lành. Giống gà này đã được rất nhiều người đánh giá là khá ngoan ngoãn và vô cùng thân thiện. Chúng cũng dễ dàng hòa thuận không chỉ với con người mà còn với các loài vật nuôi khác.

Giống gà này có sở thích đi theo bạn khắp nơi từ trong nhà đến ngoài vườn. Vì vậy, khi chọn nuôi giống gà này, bạn hãy quen với việc có một cái đuôi nhỏ luôn đi theo mình mọi lúc mọi nơi.

Xem thêm: https://agri.vn/chia-se-quy-trinh-ga-noi-don-cao-thu-choi-chien-tu-a-z/

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây