Kỹ thuật trồng nho năng suất cao và bền vững

0
1421
kỹ thuật trồng nho
Trồng nho
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Nho là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng rất cao, và đang là loại cây trồng được yêu thích để trồng kinh doanh hay trồng tại nhà. Agri xin hướng dẫn chi tiết kỹ thuật trồng nho năng suất cao và bền vững nhé!

Nội dung chính

Kỹ thuật trồng nho năng suất cao và bền vững

Giai đoạn 1: Chuẩn bị

Đất trồng

Nho có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, chẳng hạn như đất thịt, đất đồi sỏi hoặc đất cát. Để cây nho phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng thì nên chọn những vùng đất phù sa ven sông, tơi xốp, giàu dinh dưỡng, dễ dàng thoát nước.

Đồng thời, độ pH của đất nên ở mức 6 – 7. Nếu đất có độ pH dưới 6 cần xử lý bằng vôi bột mới có thể tiến hành trồng nho kinh doanh.

Điều kiện môi trường

Cây nho ưa ánh sáng, thích hợp với khí hậu khô. Đây là loại cây ăn quả cần nhiều nướ nhưng không chịu được ngập úng. Do đó, trồng nho ở nơi có nhiều ánh sáng, lượng mưa ít và thoát nước tốt. Đồng thời, vị trí trồng không bị ảnh hưởng nhiều bởi gió. Vì gió sẽ làm rụng hoa, rụng quả, ảnh hưởng đến năng suất trồng.

Hãy trồng nho tại những nơi có thể chủ động được nguồn nước tưới nhưng không bị ứ đọng nước, không bị lũ lụt, khả năng thoát nước tốt khi vào mùa mưa.

Cây giống

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều giống nho như: nho xanh, nho đỏ, nho rừng, nho ngón tay,…

Tùy vào từng điều kiện đất trồng và khí hậu mà chọn loại giống phù hợp nhất, ít bị sâu bệnh, khánh bệnh tốt và dễ trồng để cây phát triển tốt nhất cho năng suất cao nhất.

Chuẩn bị đất trồng

Trước khi bắt đầu trồng nho, bạn cần chuẩn bị đất trồng trước. Đầu tiên, bạn hãy cày bừa đất thật kỹ và sâu, sau đó đào hồ vào bón phân hữu cơ đã ủ hoại mục vào hố. Bạn nên trồng nho với mật độ 1800 cây/ha để cây phát triển tốt và cho năng suất cao.

Giai đoạn 2:  Tiến hành trồng

Sau khi đã chuẩn bị đất trồng sẵn sàng, thực hiện các bước sau đây để bắt đầu mùa vụ:

Bước 1: Đào một lỗ nhỏ ở giữa hố.

Bước 2: Tháo bỏ bọc nilon bên ngoài.

Bước 3: Đặt cây nho giống nhẹ nhàng xuống hố sao cho không làm vỡ bầu.

Bước 4: Lấp đất lại ngang với mặt bầu.

Bước 5: Tưới nước và giữ ẩm mặt đất. Ngoài ra, một hệ thống tưới tự động thông minh sẽ giúp khu vườn được tưới nước đầy đủ và đúng giờ. Đồng thời giúp tiết kiệm nhiều chi phí.kỹ thuật trồng nho

Làm giàn cho vườn nho

Khi trồng nho cần phải làm giàn để nho leo lên và cho năng suất cao. Vật liệu làm giàn có thể là dây kẽm hoặc thép với chiều cao khoảng 1,8m, nhưng phải đảm bảo độ chắc chắn của giàn.

Khi ngọn nho dài thì bạn hãy chọn một ngọn khỏe nhất, buộc lền sào để ngọn leo lên giàn ở trên. Những ngọn phụ còn lại cần phải cắt bỏ để nho tập trung dinh dưỡng phát triển thân chính.

Khi cây nho phát triển, mỗi gốc chỉ nên để lại khoảng 2 – 3 cành cấp 1, mỗi cành cấp 1 sẽ để lại vài cành cấp 2 mọc đều theo các nước để cho quả.

Bón phân cho cây nho

Tùy vào mỗi giai đoạn sẽ bón với lượng phân phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo lượng phân bón cho nho như sau:

  • Bón 2kg Better HG01 + 0,5 kg lân vào hố trước khi trồng.
  • Bón 40gram phân + 10 lít nước sau vài tháng trồng.
  • Bón 100kg/ha NPK khi cắt tỉa cành.
  • Bón 100kg/ha phân NPK khi cây ra quả.
  • Bón 150kg/ha NPK và phun better KNO3 khi trái lớn.
  • Bón 7 tấn phân hữu cơ HG01 + 100kg phân NPK/ha sau khi thu hoạch xong.

Phòng trừ sâu bệnh hại

Cũng như các loại cây trồng khác cần kiểm tra và theo dõi cây nho thường xuyên để phòng ngừa và ngăn chặn sâu bệnh kịp thời.

Để trồng nho kinh doanh cho năng suất cao, cần sử dụng nhiều đến các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, tùy theo tình huống mà nên hạn chế và sử dụng với liều lượng ít nhất có thể để đảm bảo an toàn và có được nguồn sản phẩm sạch.

Kỹ thuật trồng nho khá đơn giản, không quá khó, không quá kỳ công. Tuy nhiên, cần áp dụng đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc để nho cho năng suất cao và chất lượng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây