Tìm hiểu về các loại giá thể trồng cây – phần 1

0
4171
Sự khác biệt giữa đất trồng trong chậu và hỗn hợp giá thể trồng cây 4
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Nội dung chính

Tìm hiểu về các loại giá thể trồng cây

Tìm hiểu về các loại giá thể trồng cây

Chất nền trồng cây (giá thể trồng cây, tiếng anh là substrate) là một vấn đề còn nhiều hoài nghi và bất ngờ đối nhiều người làm vườn. Các loại giá thể khác nhau cho cây trồng đại diện cho một thế giới phức tạp và rộng lớn hơn chúng ta nghĩ. Một cái gì đó hợp lý nếu chúng ta xem xét rằng phạm vi thực vật với các nhu cầu khác nhau cũng rất lớn. Và không phải là thứ thứ yếu, việc chọn chất nền phù hợp là rất quan trọng cho sự phát triển của bất kỳ loại cây nào.

Điều quan trọng là phải hiểu ý nghĩa của các loại giá thể khác nhau cho từng loại cây trồng. Một mặt, giá thể là nơi cây trồng định cư, neo đậu và phát triển. Ở mức độ lớn hơn, cây trồng phát triển nhanh hay chậm, mạnh hay yếu phụ thuộc vào sự thích hợp của chất nền giá thể. Các loại giá thể khác nhau có nhiệm vụ cung cấp dinh dưỡng cho cây, không chỉ vì những gì chúng chứa mà còn vì chúng là phương tiện mà cây hút nước.

Và nếu hai khía cạnh này đã là cơ bản thì phải thêm bên thứ ba. Các loại giá thể khác nhau cho phép tái tạo các điều kiện tự nhiên mà từ đó cây được tương thích một cách tự nhiên. Một cách để đảm bảo rằng, dù là nhân tạo, cây của chúng ta sẽ phát triển trong môi trường nó cần.

Các loại giá thể phù hợp phân theo từng loại cây trồng

Trước khi đi vào tìm hiểu chi tiết về các loại chất nền, điều quan trọng là phải hiểu một số điều. Ngay cả khi chúng tôi chọn giống nhất với những gì cây của chúng tôi sẽ có trong tự nhiên, chúng tôi không thể tạo lại kịch bản này 100%. Một trong những lý do cho điều này là trong chậu hoặc chậu cây, chất nền sẽ luôn thoáng hơn nhiều so với trong đất. Một thứ gì đó tích cực cho cây và theo giá thể, sẽ liên quan đến các khía cạnh khác như độ xốp hoặc khả năng giữ nước.

Một nguyên nhân khác khiến các loại giá thể khác với đất tự nhiên chủ yếu là do nồng độ chất hữu cơ. Trong khi trong đất, hàm lượng hiện diện từ 1 đến 3%, trong các loại giá thể khác nhau, hàm lượng ít nhất là 70%.

Hiểu được trọng lượng của chất nền, hãy cùng xem sự khác biệt đầu tiên về các loại chất nền. Nói một tổng thể, chúng ta có thể nói rằng có hai nhóm: chất nền phổ quát (giá thể trộn sẵn) và chất nền cụ thể (giá thể đơn, ví dụ Vỏ thông, dơ dừa là các giá thể đơn. Tham khảo 7 loại giá thể phổ biến cho người chơi lan). Loại thứ nhất thường được sử dụng và là hỗn hợp của than bùn, đá trân châu và một số phân hữu cơ. Một chất nền có thể được sử dụng, ưu tiên, cho bất kỳ loại cây nào. Và chúng tôi nói trước bởi vì, sau một vài tháng và tùy thuộc vào loại cây, bạn có thể yêu cầu một cây hoàn chỉnh theo nhu cầu của bạn.

1. Giá thể cho nhóm cây có tính axit

Một trong những loại chất nền không được biết đến mặc dù đã được ưa chuộng. Nó cần thiết cho các loại cây như hoa cẩm tú cầu, đỗ quyên, hoa trà, hoặc cây anh vũ, và một số loại cây khác. Những loại cây này yêu cầu một loại đất có độ pH axit, hoàn toàn quan trọng cho sự phát triển của nó. Nhờ đó, cây không bị úa: thiếu sắt trong chất nền dẫn đến vàng lá và thậm chí làm cây chết. Để tránh điều này, không gì bằng đặt cược vào một chất nền cụ thể cho loại cây này.

2. Giá thể cho cây xanh

Các loại cây nhiều lá xanh luôn là lựa chọn tuyệt vời cho các cây trang trí nội thất. Một số loại yêu cầu cầu kỳ về kỹ thuật trồng trọt, nhưng đa số đều quyết định bởi yếu tố quan trọng là đất trồng chúng. Vì đó, hãy lựa chọn giá thể, đất trồng đặc biệt và phù hợp cho từng loại cây. Đất trồng cây lá thường có công thức cân bằng độ NPK, giá thể này sẽ cho phép duy trì sức sống và sự khỏe mạnh của cây trồng.

3. Giá thể cho cây ra hoa

Ra hoa là một trong những quá trình đòi hỏi khắt khe nhất của cây trồng. Một nỗ lực đích thực mà cây ra hoa cần phải phân bổ một số lượng rất cao các nguồn lực của nó. Vì lý do này, các loại giá thể cho cây hoa là cơ bản. Nhờ hàm lượng phân chim cao, một loại phân bón tự nhiên, chúng có tác dụng nuôi dưỡng sâu cho cây. Một cách tự nhiên để tạo điều kiện cho cây ra hoa mà không làm cây yếu đi.

4. Giá thể cho xương rồng và xương rồng

Một trong những loài xương rồng được chăm sóc và quan tâm mà chúng ta không thể bỏ qua đó là vấn đề thoát nước. Những cây này, quen với việc giữ nước trong những chiếc lá của chúng, Xương rồng không phải là người bạn của ngập úng. Vì lý do đó và để trồng chúng một cách chính xác, trong số các loại giá thể, bạn phải chọn một loại có hàm lượng cát cao. Một yếu tố cơ bản để loại bỏ nước dư thừa từ việc tưới tiêu và do đó cho phép nó phát triển tốt nhất.

5. Chất nền cho sân vườn

Cũng như cây có hoa, cây trồng trong vườn cũng có nhu cầu cao về chất dinh dưỡng. Chỉ khi đó chúng mới có thể sinh hoa kết trái. Vì lý do này, loại giá thể sân vườn cần giàu than bùn, mùn trùn quế và xơ dừa. Một sự pha trộn hoàn hảo để cung cấp chất dinh dưỡng, sục khí và thoát nước thích hợp.

6. Giá thể cho lan

7 loại giá thể phổ biến cho người chơi lan vỏ thôngỞ trạng thái tự nhiên, hầu hết các loài lan sống mà không cần giá thể. Họ thường làm nó lơ lửng trên cây và các cây khác mà họ sử dụng làm vật hỗ trợ. Để có thể thưởng thức chúng tại nhà, hãy tiến hành làm giá thể trồng lan trên nền xốp và nhẹ. Do đó, vỏ cây được coi là lý tưởng. Thêm vào đó, những loại giá thể này cho phép chúng ta một thứ cơ bản: hút hết lượng nước dư thừa ra khỏi hệ thống tưới. Một cái gì đó cơ bản nếu chúng ta xem xét sự nguy hiểm của việc tưới quá nhiều cho hoa lan.

Tham khảo thêm về Cách tự phối trộn giá thể trồng lan từ các loại giá thể đơn

7. Giá thể cho luống gieo hạt

Nảy mầm và phát triển là hai thời điểm cam kết nhất của bất kỳ công việc trồng cây nào. Để có thể đạt được nó, không chỉ cần thực hiện trong những điều kiện mà mỗi hạt giống đặt ra. Ngoài ra, điều cần thiết là loại giá thể mà cây trồng mới của chúng ta phải đáp ứng nhu cầu của chúng. Giá thể cho cây con rất giàu than bùn và các thành phần khác. Đá trân châu hoặc xơ dừa, tạo điều kiện thoát nước; Một lượng phân hữu cơ được bổ sung. Hỗn hợp lý tưởng để phát triển chính xác.

8. Chất nền cho bụi hoa hồng

Cây hồng bụi là một loại cây phức tạp và không phù hợp với các loại giá thể để thông thường mà các cây có hoa sử dụng. Mặc dù là một loại cây bụi có hoa không khó trồng nhưng nó có đặc điểm là nở hoa mạnh mẽ và rực rỡ. Trong số việc chăm sóc hoa hồng bụi, chúng ta phải xem xét cung cấp một loại giá thể cụ thể. Một hỗn hợp phân bón hữu cơ, thường là phân chuồng, vỏ cây và bồ tạt (Potash, một loại muối giàu Kali), rất cần thiết cho việc ra hoa có cường độ mà chúng ta đang tìm kiếm.

Đất trồng hoa hồng cao cấp Tropical Premium

9. Giá thể cho cây cảnh – bonsai

Do đặc điểm của chúng, cây cảnh có những nhu cầu riêng về loại giá thể. Khi sống trong một không gian nhỏ, chúng yêu cầu thành phần của chúng phải là một hỗn hợp giàu dinh dưỡng với khả năng thoát nước và giữ ẩm tốt. Ngoài ra, chất nền cây cảnh còn có một điểm đặc biệt khác: hàm lượng nitơ thấp dẫn đến tác hại của nồng độ phốt pho và kali cao.

Tìm hiểu về Túi giá thể xơ dừa Grow bag

Mời các bạn đọc thêm bài viết Tìm hiểu về các loại giá thể trồng cây – phần 2

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây