Cây hồng môn lọc không khí có tốt không?

0
1469
Cây hồng môn lọc không khí có tốt không?
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Anthurium andraeanum hay cây hồng môn là một trong những loại cây trồng trong nhà nổi bật và dễ nhận biết nhất hiện nay. Những bông hoa rực rỡ, bóng bẩy mà đôi khi bị nhầm với nhựa. Những “bông hoa” mang tính biểu tượng thường được cắt và sử dụng trong cắm hoa, và có nhiều màu sắc khác nhau tùy thuộc vào giống hoặc lai của Anthurium. Cây hồng môn thường được trồng trong nhà để thanh lọc không khí. Vậy cây hồng môn lọc không khí có tốt không? Cách chăm sóc cây như thế nào?

Nội dung chính

Cây hồng môn có đặc điểm gì?

Cây hồng môn lọc không khí có tốt không? 1

Nó là một loại cây thân thảo nhỏ, mọc thẳng, cao đến 40 cm. Rễ khởi phát có thể xuất hiện ở một số loài thực vật. Tán lá của nó có hình trái tim, bóng với mép lá nhẵn. Những chiếc lá màu xanh đậm có thể dài tới 20 cm. Hoa của nó là ở nách, được tạo ra trên một cụm hoa spadix. Cụm hoa bao gồm một đuôi giống màu vàng kem và bông hoa màu đỏ tươi, rộng, phẳng và như sáp. Những bông hoa tươi lâu có thể nở nhiều lần trong năm khi đáp ứng các điều kiện tối ưu. Cây hồng môn có ngoại hình khá giống cây lan ý nhưng khác ở chỗ chúng có màu đỏ.

Trong Nghiên cứu Không khí Sạch của NASA, A.  andraeanum đã được khoa học chứng minh là có thể loại bỏ các chất độc như formaldehyde và amoniac khỏi không khí! Lá cây hồng môn hấp thụ formaldehyde và do đó giúp làm sạch không khí trong nhà của nhà ở và văn phòng. Một chất gây ô nhiễm không khí chính khác là xylen chủ yếu được tìm thấy trong sơn, khói thuốc lá, cao su, khói xe. Nguyên nhân chính gây ô nhiễm xylen là do hệ thống thông gió kém trong các tòa nhà. Do đó trồng Anthurium giúp giảm thiểu ô nhiễm xylen. Trồng hồng môn trong văn phòng nơi có máy in sẽ giúp kiểm soát mức độ xylen.

Cách chăm sóc cây hồng môn lọc không khí

  • Đất trồng: Hồng môn phát triển tốt ở đất ẩm, thoát nước tốt. Vị trí quay mặt ra cửa sổ có thể thúc đẩy hoa nở tốt hơn và tăng trưởng nhanh hơn. Lau lá định kỳ để loại bỏ bụi.
  • Ánh sáng: Ánh sáng khuếch tán và sáng là tốt nhất cho hồng môn. Trong mùa sinh trưởng và ra hoa (mùa xuân đến cuối mùa hè), cửa sổ hướng Nam hoặc Tây là hoàn hảo. Chỉ cần đảm bảo bảo vệ cây hồng môn khỏi nắng nóng mùa hè! Trong suốt mùa đông, tôi đã thành công trong việc giữ cho mình ánh sáng vừa phải hơn từ cửa sổ hướng đông. Chúng sẽ không nở trong ánh sáng vừa phải, nhưng chúng sẽ tiếp tục phát triển tốt. Hồng môn phải có ánh sáng rực rỡ mới có thể ra hoa, đó là trường hợp của hầu hết các loại cây.
  • Tưới nước: Cây hồng môn yêu cầu đất luôn ẩm. Trong suốt mùa sinh trưởng, tôi tưới nước khi bề mặt của bầu khô khi chạm vào – điều này thường kết thúc vài ngày một lần đối với tôi, nhưng sẽ khác nhau đối với mọi người tùy thuộc vào các yếu tố môi trường khác như ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm. Vào mùa đông, tưới ít nước hơn, nhưng không bao giờ để cây bị khô hoàn toàn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng thùng chứa bạn đang sử dụng có khả năng thoát nước tốt. Nên tránh tưới quá nhiều nước cho cây vì nó làm thối rễ cây.
  • Độ ẩm, nhiệt độ: Như bạn có thể đoán, hồng môn rất cần điều kiện ẩm ướt. Máy tạo độ ẩm là lựa chọn tốt nhất, nhưng bạn cũng có thể đặt cây trên khay đá cuội hoặc gói rêu nấm ẩm lên trên mặt đất để tăng độ ẩm cho môi trường xung quanh. Các cạnh sẽ bắt đầu chuyển sang màu nâu và giòn nếu không khí quá khô. Nếu bạn có một máy đo độ ẩm, một máy đo tốt là duy trì độ ẩm trên 50%. Giữ nhiệt độ khá ấm và không để chúng giảm xuống dưới 16°C.
  • Phân bón: Để giúp hoa nở, hàng tháng bón phân bằng phân phó có hàm lượng phốt pho cao trong mùa sinh trưởng. Vào mùa đông, bạn có thể cắt giảm lượng phân bón đáng kể hoặc tất cả cùng một lúc.
  • Thay chậu: Khi thay chậu, hãy lên kích thước lớn hơn một chút, không quá 2 – 5 cm. Hoa hồng môn đánh giá cao một chiếc chậu vừa khít.
    Cắt tỉa, chăm sóc: Những chiếc lá nhẵn bóng là nam châm hút bụi, vì vậy, thỉnh thoảng hãy lau chúng bằng khăn mềm hoặc phun sương bằng nước ấm. Cây hồng môn thường sẽ rơi vãi phấn hoa, vì vậy một số người thích cắt tỉa phần đó để tránh lộn xộn và kéo dài thời gian đổ phấn đầy màu sắc. Hồng môn không cần cắt tỉa nhiều mà bạn có thể nhân giống bằng cách phân chia.

Những vấn đề chung khi trồng cây hồng môn lọc không khí

  • Lá phía dưới bị vàng: đây thường là do tưới nước quá nhiều. Ruột bầu của cây có thể bị sũng nước do không đủ ánh sáng, đất nén chặt, thùng chứa không thoát nước hoặc đọng nước.
  • Lá có viền nâu: không khí quá khô! Tăng độ ẩm xung quanh bằng cách sử dụng một số mẹo mà tôi đã đề cập ở trên.
  • Nấm: nấm gặm nhấm sinh sản ở đất ẩm nên rất nhiều cây nhiệt đới dễ bị chúng. Có một số cách để chống lại sự gặm nhấm của nấm, nhưng cách yêu thích của tôi là tưới cây bằng nước oxy già pha loãng và sau đó rắc các vết muỗi lên đất.
  • Không ra hoa: Cây hồng môn không nhận đủ ánh sáng, quá non hoặc bón phân thiếu chất. Chỉ những cây trên một năm tuổi mới nở hoa, vì vậy nó vẫn có thể là cây non. Nếu bạn mua nó khi đang nở hoa và muốn khuyến khích những chùm hoa mới, hãy sử dụng một loại phân bón chuyên dụng cho sự nở hoa và chuyển cây đến khu vực sáng sủa hơn.

Cây hồng môn lọc không khí có tốt không? 2

Trên đây là cách trồng và chăm sóc cây hồng môn giúp trang trí nhà cửa và thanh lọc không khí. Mong rằng những thông tin ít ỏi trên sẽ giúp bạn sở hữu một chậu cây luôn đẹp và khoẻ mạnh!

Xem thêm:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây