Phân trùn quế có ưu điểm và nhược điểm gì?

0
1888
Phân trùn quế có ưu điểm và nhược điểm gì
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Biết được cả ưu điểm và nhược điểm sẽ giúp sử dụng phân hiệu quả hơn. Đồng thời có thể dễ dàng đưa ra những khắc phục về mặt hạn chế. Vậy phân trùn quế có ưu điểm và nhược điểm gì? Biết rằng phân trùn quế là một trong những loại phân hữu cơ tốt và hiệu quả nhất. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những hạn chế, vậy đó là gì?

Nội dung chính

Tổng quan về phân trùn quế

Phân trùn quế có ưu điểm và nhược điểm gì 1

Phân trùn quế được sản xuất từ chất thải của con trùn quế, còn được gọi là quá trình ủ sâu. Vậy tại sao là phân trùn quế mà không phải là phân giun đất? Đó là do trùn quế là loài được đưa vào nuôi công nghiệp vì có lượng đạm cao, có thể thích nghi tốt với môi trường chuồng trại, thùng chứa, không gian chật hẹp.

Phân của con trùn quế giàu dưỡng chất, không có mầm bệnh nguy hại và có độ ẩm rất cao. Từ đó ngành nông nghiệp đã được thổi một làn gió mới, tìm ra được giải pháp làm nông bền vững. Phân trùn quế còn có thể sản xuất làm phân bón lá, phân bón dạng viên tan chậm… Chúng còn phù hợp với nhiều loại cây, không gây ra hiện tượng nóng hay chết cây trồng.

Phân trùn quế có ưu điểm và nhược điểm gì?

Phân trùn quế có ưu điểm và nhược điểm gì 2

Ưu điểm của phân trùn quế

Đối với đất đai

Đất đai là nền tảng của mọi cây trồng, đất tốt thì cây mới khỏe mạnh và đạt năng suất cao. Phân bón sẽ ảnh hưởng đến đất trồng một phần. Các loại phân hóa học sẽ làm đất thoát hóa, nghèo dinh dưỡng và trở nên khô cằn. Do đó giải pháp chính là sử dụng phân hữu cơ, phân có nguồn gốc thiên nhiên để cách ly đất trồng với hóa chất.

Và phân trùn quế có thể khắc phục được điều đó. Nhờ chứa nhiều chất mùn, hệ vi sinh vật phong phú, trùn và kén trùn đã góp phần cải tạo đất hiệu quả. Sử dụng phân trùn quế sau một thời gian sẽ nhận thấy đất trở nên tơi xốp, duy trì độ ẩm và phì nhiêu hơn. Đương nhiên phân bón này chỉ hiệu quả khi kiên trì sử dụng trong một thời gian dài.

Nếu đất trồng bị thoái hóa vì lạm dụng phân hóa học thì có thể hồi sinh đất bằng phân trùn quế. Phân trùn sẽ cung cấp dinh dưỡng, vi sinh vật dồi dào để làm giàu đất. Chính vì vậy hãy sử dụng loại phân này để bón lót, bón thúc để có hiệu quả cải tạo đất tốt hơn.

Đối với cây trồng

Không phải tự nhiên mà phân trùn quế được ưa chuộng và sử dụng phổ biến đến vậy. Phân trùn quế có vô vàn lợi ích đối với cây trồng, chúng tương thích với mọi loại thực vật từ rau màu, cây kiểng hay cây ăn trái. Sử dụng phân trùn quế sẽ có những lợi ích sau đối với cây trồng:

  • Kích thích nảy mầm
  • Cung cấp dinh dưỡng
  • Nâng cao đề kháng
  • Tăng cường năng suất
  • Cải tạo cho đất
  • Tăng cường chất lượng

Làm được những điều đó là nhờ phân trùn quế chứa nhiều dinh dưỡng đa, trung, vi lượng cùng những khoáng chất tốt. Chúng còn có hệ vi sinh vật phong phú giúp phân giải các chất dinh dưỡng có trong đất. Phân trùn quế còn chứa nhiều axit hữu cơ, hóc môn tăng trưởng tốt cho cây trồng. Các dinh dưỡng trong phân trùn quế ở dưới dạng dễ hấp thụ, nên không lo ngại về việc cây trồng khó hấp thu dinh dưỡng, thiếu chất.

Đối với môi trường

Lí do lớn nhất mà phân trùn quế được nhiều người sử dụng là nhờ những lợi ích với môi trường. Vì có nguồn gốc hữu cơ nên chúng an toàn với môi trường. Ngoài ra trong quá trình sản xuất phân, trùn quế sẽ ăn phân gia súc hoặc rác nhà bếp hữu cơ, điều này sẽ giúp xử lý một lượng chất thải, bảo vệ môi trường.

Đối với sức khỏe người dùng

Nếu sử dụng phân hóa học chúng ta phải đeo đồ bảo hộ nhưng với phân trùn quế thì không cần vì chúng rất an toàn. Phân trùn quế không chứa chất độc hại, không mùi hôi nên sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là một điểm cộng lớn khi sử dụng phân trùn quế.

Đối với tài chính

Tại sao lại nói phân trùn quế có lợi ích cho tài chính? Bởi vì phân trùn quế trên thị trường có giá rẻ, hợp lý và dễ mua. Nếu bạn chỉ trồng cây cảnh tại nhà thì có thể tự ủ phân trùn quế với chi phí cực thấp. Nuôi trùn quế hiện nay còn có thể giúp bà con tăng thu nhập, phát triển kinh tế.

Nhược điểm của phân trùn quế

Phân trùn quế cũng có một số hạn chế mà chúng ta cần biết. Tuy nhiên loại phân này chỉ có một nhược điểm nhỏ đó là phân mới ra lò có độ ẩm cao, gặp bất lợi khi bảo quản và vận chuyển. Và phân này cũng không thích hợp để bón thúc. Tuy nhiên ta cũng có biện pháp khắc phục đó là sử dụng phân trùn quế đã xử lý, qua giảm ẩm. Sử dụng phân trùn quế đã giảm ẩm, sàng lọc tạo điều kiện thuận lợi cho việc bón phân và bảo quản dễ hơn. Phân đã xử lý còn có độ ẩm thích hợp, từ 60 – 70% nên rất thuận tiện trong mọi mặt.

Kết luận

Phân bón nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm, phân trùn quế cũng vậy. Bên cạnh đó sử dụng loại phân này phải kiên trì, sử dụng lâu. Vì chúng không có hiệu quả tức thì như phân hóa học nhưng lại bền vững và lâu dài.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây