Ứng dụng (app) giúp nông dân bán nông sản trực tiếp

0
82
Ứng dụng app giúp nông dân bán nông sản trực tiếp cho người mua

Ứng dụng (app) giúp nông dân bán nông sản trực tiếp

Thời gian gần đây tôi luôn hình dung về một ứng dụng đơn giản giúp nông dân có thể dễ dàng kết nối với người tiêu dùng và bán/giao sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng tại địa phương cũng như cho khách du lịch khi họ đến một địa phương mới và họ muốn mua sản phẩm đặc sản, tươi sống ở vùng họ đến về làm quà. Đó có thể định nghĩa là một Ứng dụng (app) giúp nông dân bán nông sản trực tiếp và bỏ qua khâu trung gian như thương lái hay các chợ quê.

Để có thể thiết kế được ứng dụng này – Ứng dụng bán trực tiếp nông sản cho người mua, chúng ta cần hình dung hành vi của các đối tượng tham gia vào chuỗi giao dịch theo cách họ thường vẫn làm và theo cách mà App bán nông sản trực tiếp có thể hỗ trợ họ.

  1. Mô tả hành vi người mua sản phẩm nông sản – thực phẩm

1.1. Theo thói quen trước đây

  • Ra siêu thị
  • Ra chợ
  • Đặt online (rất ít)
  • Đối với khách du lịch muốn mua đặc sản về làm quà: Hỏi lễ tân khách sạn, lái xe, mua tại các cửa hàng ven đường khu du lịch, tìm trên google…

1.2. Theo cách mà app có thể giúp cho người mua

  • Tìm theo định vị
  • Tìm theo từ khóa + định vị
  • Tìm theo danh mục + định vị

1.3. Tính năng chính:

  • Đăng ký thành người bán
  • Khai báo định vị
  • Cập nhật profile: Giới thiệu cách canh tác, các loại cây trồng – vật nuôi, hình đại diện…
  • Đăng bán sản phẩm (lưu ý về thời gian thu hoạch, tính trạng sản phẩm: còn hay hết, số lượng sản phẩm, hình ảnh thực tế)
  • Theo dõi lượng view;
  • Trực chát và trả lời khách hàng
  • Giao diện quản lý gian hàng: Số lượng người xem bài, số lượng đơn hàng, doanh thu, danh mục sản phẩm, số sản phẩm, đơn giá, hình ảnh….
  • Các ứng dụng về giao nhận, thanh toán
  • Chức năng push / ads

2. Mô tả hành vi người bán sản phẩm nông nghiệp

2.1. Theo thói quen trước đây
  • Mang ra chợ
  • Bán cho thương lái (thương lái đến thu mua hoặc mang ra điểm tập kết). Có thể có công nợ
2.2. App có thể giúp được gì cho người nông dân
  • Chủ động tiếp cận một lượng khách hàng lớn trong một phạm vi địa lý nhất định (bằng cách push sản phẩm)
  • Người mua chủ động tìm mua sản phẩm dựa trên định vị đặc biệt là bán nông sản cho khách du lịch
2.3. Tính năng cho khách hàng
  • Đăng ký thành viên – người mua hàng
  • Khai báo định vị, và định vị sẽ được tự động cập nhật khi thành viên di chuyển
  • Khai báo profile
  • Chức năng tìm kiếm, đặc biệt tìm kiếm theo bản đồ
  • Đánh giá người bán (review, vote)

3. Cách nông sản đến với người tiêu dùng

Phương thức trước đây:

Người nông dân thu hoạch >> mang ra chợ (hoặc bán cho thương lái) >> thương lái cũng mang ra chợ >> bán cho người mua. Có thể bị nợ.

Người nông dân không biết được hôm đó sẽ bán được bao nhiêu rau – củ. Và có thể sẽ có một lượng ra củ thừa đáng kể gây lãng phí.

Phương thức mới:

Người nông dân nhận yêu cầu >> thu hoạch >> Giao cho người mua và nhận tiền.

Người nông dân biết chắc rằng sẽ có bao nhiêu sản phẩm cần được thu hoạch trong ngày. Không có sản phẩm dư thừa bỏ đi.

Một số ưu điểm Ứng dụng (app) giúp nông dân bán nông sản trực tiếp cho người mua mang lại:

  • Khách đặt mua bao nhiêu thì thu hái bấy nhiêu, hạn chế dư thừa
  • Rau quả luôn tưới sống
  • Giúp người ở địa phương khác đi du lịch dễ dàng mua được đặc sản từng vùng miền
  • Đánh giá được vườn rau, trang trại, người bán uy tín. Chủ trang trại sẽ trách nhiệm hơn với xã hội.
  • Không giới hạn về thời gian kinh doanh

Tính năng chính của Ứng dụng (app) giúp nông dân bán nông sản trực tiếp cho người mua:

  1. Tính năng với người bán
  2. Tính năng với người mua
  3. Tính năng bản đồ
  4. Quy trình mua hàng – giao hàng – thanh toán – đánh giá
  5. Một số ứng dụng mở rộng: hướng dẫn kỹ thuật – quy trình canh tác sạch; cung cấp vật tư nông nghiệp

Tham khảo thêm: Việc làm ngành nông nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây