Xuất khẩu rau quả nhận tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2024

0
106
Xuất khẩu rau quả nhận tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2024
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Xuất khẩu rau quả đón nhận những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2024. Trong nửa đầu tháng 1/2024, xuất khẩu rau quả ước đạt gần nửa tỷ USD, tăng đến trên 89% so với cùng kỳ năm trước, giúp ngành kỳ vọng đạt 6,5 tỷ USD trong 2024. Nửa đầu tháng 1, nhưng nhiều loại trái cây, đặc sản địa phương lần đầu tiên được xuất sang các thị trường tiêu chuẩn cao.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu rau quả cả nước trong 15 ngày đầu của tháng 1/2024 ước đạt 459 triệu USD. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, con số này đang tăng trên 89% và so với tháng liền kề trước đó là trên 12%.

Đáng chú ý, chỉ trong nửa đầu tháng 1/2024 nhưng kim ngạch xuất khẩu rau quả đã xấp xỉ con số của cả tháng 1/2023 (tháng 1/2023 đạt 240,47 triệu USD).

Trước đó, năm 2023, xuất khẩu rau quả của nước ta đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay với 5,6 tỷ USD, tăng tới 66,67% so với năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng thêm 2,24 tỷ USD).

Với sự khởi đầu đầy triển vọng này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam tin tưởng khả năng cả năm 2024 xuất khẩu rau quả sẽ đạt kim ngạch đến 6,5 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả nhận tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2024
Trong 15 ngày đầu của tháng 1/2024 xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt 459 triệu USD.

Chỉ ra nguyên nhân, ông Nguyên cho biết, hiện nay chất lượng rau quả Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn, bảo đảm các tiêu chí vào nhiều thị trường. Bên cạnh đó, sự đa dạng trong sản phẩm với nhiều mặt hàng trái cây được thị trường thế giới ưa chuộng. Đặc biệt, hiện nay nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, EU đã có những chuyển biến và động thái rất tích cực.

Và mới đây, sau chuyến bưởi Diễn đầu tiên của địa phương xuất khẩu đến Hoa Kỳ có tổng trọng lượng 16 tấn được Công ty CP RYB thu mua từ Hợp tác xã nông nghiệp Mỹ Tân, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đại Thành, tại 2 xã Cao Dương và Thanh Sơn hồi đầu tháng 12/2023, quả bưởi Diễn tiếp tục xuất ngoại. Dự kiến sẽ có khoảng gần 20 tấn bưởi Diễn của tỉnh Hòa Bình đạt chất lượng, đủ đóng thành 1 container tiếp tục được xuất khẩu đi thị trường Hoa Kỳ ngay trong dịp Tết năm nay.

Để xuất khẩu đến thị trường Hoa Kỳ, quả bưởi Diễn không chỉ đạt về độ ngọt, kích thước mà thậm chỉ kể cả vỏ cũng phải bóng và đẹp.

Sau khi thu hoạch, bưởi sẽ được sơ chế, xử lý, đóng gói và chờ làm các thủ tục xuất khẩu. Lô bưởi Diễn này được lấy mẫu kiểm định và đều đạt yêu cầu kỹ thuật, chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Ngoài hơn 900 chỉ tiêu về bảo vệ thực vật phải đạt được, hình thức quả và đặc biệt là độ đường cũng rất quan trọng. Nếu không đạt thì đều phải loại ra.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Giám đốc Công ty Cổ phần RYB – cho biết, gần như 100% quả bưởi đều đạt chất lượng là hương vị nó đều ngon ngọt.

Xuất khẩu rau quả nhận tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2024
Dự kiến sẽ thu hoạch được khoảng gần 20 tấn bưởi đạt chất lượng, đủ đóng thành 1 container xuất khẩu đi Hoa Kỳ ngay trong dịp Tết năm nay.

Tại miền Nam, trong ngày 5/1, Công ty Vina T&T Group xuất khẩu lô 6 tấn xoài tượng xanh đầu tiên của huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) sang thị trường Australia và Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng Giám đốc Vina T&T Group – chia sẻ, hiện công ty đã xuất khẩu nhiều mặt hàng thành công sang thị trường Hoa Kỳ như bưởi da xanh, thanh long, xoài, chôm chôm, vải, nhãn, vú sữa, dừa…

Điều này đã tạo nền móng vững chắc để xây dựng thương hiệu cho các nông sản đặc sắc Việt Nam đi xa hơn trên thế giới. Trong năm 2024, trái bưởi và dừa sẽ được Vina T&T tập trung phát triển tại tất cả các thị trường chủ lực.

Trái cây của Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên thị trường khi mà rất nhiều sản phẩm được xuất khẩu tại các nước có tiêu chuẩn cao.

Quả bưởi vào Hoa Kỳ hiện giờ chỉ có là bưởi da xanh Bến Tre và bưởi của Trung Quốc vỏ vàng ruột trắng tương tự như bưởi Diễn. Ông Nguyễn Đình Tùng cho hay, việc Hoa Kỳ mở cửa cho trái bưởi, trái dừa Việt Nam, những yếu tố này giúp cho việc xuất khẩu trái cây vào thị trường này năm 2023 tăng lên khoảng 30% so với năm ngoái. Tại thị trường Hoa Kỳ, trái cây Việt ngày càng có sự tăng trưởng, sự hiện diện cũng tốt hơn với người tiêu dùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây