Xuất khẩu thủy sản lần đầu tiên tăng trưởng dương trong năm nay

0
274
Xuất khẩu thủy sản lần đầu tiên tăng trưởng dương trong năm nay
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Liên tục tăng trưởng âm so với cùng kỳ kể từ đầu năm, đến tháng 11, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có lần đầu tiên tăng trưởng dương trong năm 2023.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 11 vừa qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 790 triệu USD, giảm 6% so với tháng 10, nhưng tăng 0,13% so với tháng 11/2022. Đây là tháng đầu tiên trong năm nay mà xuất khẩu thủy sản có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù chỉ là mức tăng rất thấp.

Lũy kế đến hết tháng 11/2023, ước tính kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,27 tỷ USD, vẫn giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, xuất khẩu cá tra 11 tháng đạt gần 1,7 tỷ USD, thấp hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình xuất khẩu giảm ở các thị trường chính, nhất là Mỹ và Trung Quốc, đã kéo giá trị xuất khẩu cá tra xuống thấp hơn so với năm 2022.

Xuất khẩu thủy sản lần đầu tiên tăng trưởng dương trong năm nay
xuất khẩu cá tra 11 tháng đạt gần 1,7 tỷ USD, thấp hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, vẫn có những tín hiệu tích cực cho một số sản phẩm cá tra. Cụ thể, trong khi sản phẩm chủ lực là cá tra phile sụt giảm, thì các sản phẩm phụ như bong bóng cá tra khô, chả cá tra đang được nhiều thị trường quan tâm như Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore…

Điển hình, sản phẩm bong bóng cá tra khô đã mang lại giá trị trên 72 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều thị trường tăng mạnh nhập khẩu bong bóng cá tra của Việt Nam; trong đó, Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất, chiếm 80% với giá trị hơn 57 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022.

Các thị trường khác như Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ cũng tăng mạnh nhu cầu sản phẩm này. Ngoài ra, sản phẩm chả cá tra, cá tra xông khói, cá tra cắt miếng tẩm bột chiên cũng có doanh số xuất khẩu tăng từ 50-300% so với năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu tôm tới hết tháng 11/2023 ước đạt 3,15 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm cũng bị chi phối bởi cạnh tranh về giá trong bối cảnh nguồn cung tôm thế giới dư thừa, giá bán hạ. Kim ngạch xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chính đều thấp hơn so với cùng kỳ, trừ một vài thị trường nhỏ như Hong Kong (Trung Quốc) và Thụy Sĩ tăng 5%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 19%.

Trong tháng 11, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đạt 145 triệu USD, giảm 4,9% so với tháng 11/2022. Đây là mức giảm so với cùng kỳ thấp nhất kể từ tháng 3/2023. Tính chung 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 1,39 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong tháng 11 đạt 131 triệu USD, tăng 11,6% so với tháng 11/2022. Tính chung 11 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 1,44 tỷ USD, giảm 28,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu thủy sản lần đầu tiên tăng trưởng dương trong năm nay
Năm 2023, dự kiến xuất khẩu thủy sản sẽ đạt khoảng 9 tỷ USD, giảm 18% so với năm 2022.

Trong khi xuất khẩu sang nhiều thị trường cải thiện, thì xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, đạt 106 triệu USD trong tháng 11, giảm 14,6% so với tháng 11/2022. Tính chung 11 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 11 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,23 tỷ USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy vẫn giảm 2 con số, nhưng mức giảm tăng trưởng xuất khẩu thủy sản đã được cải thiện khá nhiều so với nửa đầu năm (giảm 28% so với cùng kỳ).

Bà Lê Hằng – Giám đốc Truyền thông VASEP nhận định, với diễn tiến xuất khẩu trong những tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản cả năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 9 tỷ USD, giảm 18% so với năm 2022. Trong đó, tôm sẽ thu về khoảng 3,4 tỷ USD, ít hơn 21% so với năm ngoái; cá tra ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 25%; cá ngừ đạt 850 triệu USD, giảm 15%; mực, bạch tuộc ước đạt 660 triệu USD, giảm 14%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây