Mách Bà Con Kỹ Thuật Trồng Chanh Dây Năng Suất Cao 

0
1278
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Trái Chanh dây mang đến nhiều công dụng tuyệt vời khi có thể làm nước giải khát, bào chế dược liệu và sử dụng trong công nghệ mỹ phẩm. Nguồn cung cấp Chanh dây cho thị trường hiện nay không quá cao. Trong khi đây là loại trái cây mang đến nhiều giá trị kinh tế. Để trồng Chanh dây mang lại năng suất lớn, mỗi nhà nông cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng tốt nhất. Nội dung bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ dành riêng để chia sẻ về kỹ thuật trồng Chanh dây. Bà con đừng vội bỏ qua bài viết có nội dung thú vị này nhé.

Chanh dây hiện tại là loại cây ăn trái mang đến hiệu quả kinh tế cao
Chanh dây hiện tại là loại cây ăn trái mang đến hiệu quả kinh tế cao   

Nội dung chính

Chuẩn bị đất trồng

Cây Chanh dây có thể trồng được trên mọi địa hình khác nhau, tuy nhiên loại đất giúp cây sinh trưởng tốt nhất là đất tơi xốp, thoát nước tốt và giàu chất hữu cơ. Đất trồng có độ kiềm cao hay quá chua đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển của cây.

Để đất trồng cây Chanh dây đạt chuẩn, có những yêu cầu nhất định bà con cần thực hiện đó là:

Đất cần được làm thật sạch cỏ dại và đào xới, cào san cho bằng phẳng.

Với địa hình đất trồng dốc nên có thêm những rãnh thoát nước để tránh tình trạng xói mòn, rửa trôi.

Kích thước hố trồng cây Chanh dây thích hợp nhất là 60 x 60 x 60cm, riêng lớp đất mặt cần bỏ sang 1 bên. Trong mỗi hố sẽ được bón 500g vôi tôi, 15kg phân chuồng, 500g phân Lân, tất cả phân và vôi sẽ được trộn đều với lớp đất mặt.

Mật độ khoảng cách trồng

Thông thường, mật độ của cây Chanh dây sẽ được phân bố tùy thuộc vào diện tích đất, điều kiện thổ nhưỡng, khả năng thâm canh. Mật độ trồng được các chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo:

400cây/ha: Khoảng cách 5x 5m

500cây/ha: Khoảng cách 5x 4 m

625 cây/ha: Khoảng cách 4×4 m

Làm giàn

Vì Chanh dây là loại cây leo nên cần phải có giàn. Về giàn Chanh dây, bà con có thể thiết kế trống giống với giàn mướp hay giàn theo kiểu chữ T. Tuy nhiên giàn thiết kế kiểu chữ T sẽ giúp chanh dây có điều kiện phát triển tốt hơn, hạn chế tình trạng nấm bệnh. Chiều cao của giàn nên từ 1,8m – 2m. Để giàn có độ bền, nên sử dụng dây thép để căng.

Vì chanh dây là loại cây leo nên chắc chắn khi trồng phải có giàn
Vì chanh dây là loại cây leo nên chắc chắn khi trồng phải có giàn

Kỹ thuật trồng

Cây Chanh dây có thể trồng vào mọi thời điểm trong năm, chỉ cần bà con nông dân chủ động được nguồn nước tưới. Tuy nhiên thời điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây Chanh dây sinh trưởng và phát triển là gieo trồng vào giữa, cuối mùa mưa.

Những loại phân dùng để bón lót xuống hố trồng cho cây Chanh dây thường sẽ là phân chuồng ủ hoai mục, phân Đạm, phân vi sinh, Lân, NPK…Liều lượng dùng cho cây sẽ tùy thuộc theo từng giai đoạn phát triển.

Bà con nên dùng dao sắc nhọn để cắt lớp bọc nilon bên ngoài bầu đất. Sau đó đặt cây con xuống chính giữa hố trồng, lấp đất nhẹ quanh hố. Sau khi trồng cây, bà con cần tưới nước để giữ độ ẩm cần thiết cho bộ rễ.

Quy trình bón phân

Bón lót cho cây

Bên cạnh lương phân chuồng, vôi và phân Lân dùng bón lót cho hố trồng. lượng phân bón lót có thể bổ sung thêm 2kg phân hữu cơ dùng riêng cho Chanh dây.

Bón thúc cho cây

Khi cây con được khoảng 2 tháng tuổi, bà con có thể bón thêm phân NPK mỗi tháng 2 lần.

Khi cây từ 2 – 6 tháng tuổi

Lượng phân bón lúc này cần dùng cho cây Chanh dây thêm phân bón NPK với hàm lượng dinh dưỡng 15:9:3. Mỗi tháng nên bón cho cây 2 lần phân.

 Cây Chanh dây trong thời kỳ kinh doanh

Mỗi tháng cung cấp cho cây 2 lần phân NPK 15:9:13 kết hợp với phân hữu cơ vi sinh.

Loại phân bón thích hợp sử dụng cho cây chanh dây là NPK
Loại phân bón thích hợp sử dụng cho cây chanh dây là NPK

Chế độ chăm sóc

  • Tưới nước

Cây Chanh dây là loại cây ưa sinh trưởng trong môi trường có độ ẩm cao. Vì thế, bà con nên duy trì tưới cho cây 2 ngày 1 lần. Vào mùa khô, đất sẽ mất nước nhanh hơn nên bà con có thể ưu tiên tăng số lần tưới lên để đất luôn giữ được độ ẩm nhất định.

  • Cắt tỉa, tạo tán

Khi cắt tỉa tán cây thường xuyên giúp các cành thứ cấp mới phân bố đều đặn hơn trên mặt giàn và năng khả năng ra trái.

Lưu ý, trong thời điểm cây đã lên giàn thì bà con cần tạo hình và tiến hành tỉa cành thường xuyên. Lá cây Chanh dây cần được tỉa bớt vào mùa mưa để hạn chế tình trạng nấm bệnh phát triển. Đặc biệt là tỉa bớt lá, nguồn dinh dưỡng sẽ được tập trung vào quá trình ra hoa, đâu trái.

Sau khi thu hoạch trái xong, cần cắt tỉa những cành trên mặt giàn đã cho trái trước đó. Sau đó, cây sẽ xuất hiện những chồi mới, nếu như cây Chanh dây không được đốn tỉa sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, giảm năng suất.

Cây chanh dây muốn có trái lớn, to đều thì bà con cần chú ý đến việc cắt tỉa cành thường xuyên
Cây chanh dây muốn có trái lớn, to đều thì bà con cần chú ý đến việc cắt tỉa cành thường xuyên
  • Phòng trừ sâu bệnh

+ Bệnh hại

Những loại bệnh mà cây Chanh dây thường hay gặp phải đó là:

        Bệnh đốm nâu  (brown spot) do nấm Alternaria passiflorae gây nên.

        Bệnh ghẻ (scab) do nấm Cladosporium horbarum.

        Bệnh đốm ở vi khuẩn Pseudomonas passiflorae gây ra.

        Bệnh sần sùi ở cây Chanh dây gây ra bởi loại nấm Septoria passiflorae.

        Bệnh phấn trắng: Nấm Sclerotinia sclerotiorum là căn nguyên gây ra loại bệnh này.

Để phòng trừ những loại bệnh do cây nấm gây ra, bà con có thể sử dụng những loại thuốc chuyên dụng như: Daconil,  Derosal, Tilt, Ridomil Gold, Viaphos 80BTN, carbenzim 50HP Vicuron 250SC, Workup 9SL.

Riêng với những loại bệnh ở cây Chanh dây do vi khuẩn gây ra, có thể sử dụng thuốc gốc đồng, New Kasuran, Starner…để điều trị.

+ Sâu hại

Cây Chanh dây cũng dễ bị những loại sâu hại tấn công như:

Ruồi đục trái: Để tiêu diệt loại ruồi này, cách tốt nhất là phun thuốc diệt ruồi SOFRI protein.

Rệp, nhện đỏ: Những loại thuốc có thể sử dụng để tiêu diệt loại rệp, nhện đỏ này là: Nissoran, , Bifentox 30ND, Vibamec 1.8EC, supracide 40EC, commite, Vineem 1500EC

Bọ trĩ (Thips), rầy các loại: Mospilan, Vineem1500EC, Confidor, Vertimec, Tập kỳ,…có thể sử dụng như một loại thuốc phòng trừ.

Lưu ý: Trong quá trình phun thuốc cần né tránh thời điểm cây ra hoa vào sáng sớm. Vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng thụ phấn của cây.

Bà con cần chú ý thăm vườn Chanh dây thường xuyên để có thể kịp thời phát hiện sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ tốt nhất. Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi phòng trừ sâu bệnh, nên áp dụng biện pháp tổng hợp.

Bà con nông dân nên định kỳ kiểm tra và có phương pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả
Bà con nông dân nên định kỳ kiểm tra và có phương pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả

Thu hoạch và bảo quản

Với Chanh dây, nên tiến hành thu hoạch đồng loạt, thu cả những trái chín và trái gần chín. Khi thu hoạch bà con cần chú ý tránh làm lớp vỏ bên ngoài trầy xước vì sẽ làm quả không bảo quản được lâu, vi sinh vật có cơ hội xâm nhập vào bên trong.

Trên đây là những thông tin chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ đến bà con về kỹ thuật trồng chanh dây. Bà con có thể lưu lại những thông tin bổ ích để thuận lợi hơn khi bắt tay vào trồng và chăm sóc cây Chanh dây. Chúc bà con thành công!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây