Hướng Dẫn Kỹ Thuật Nuôi Cá Vàng Khỏe Mạnh

0
2159
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Nuôi cá cảnh là sở thích của rất nhiều người. Trong tất cả các loại cá cảnh thường nuôi, cá vàng có lẽ loài cá được nuôi phổ biến nhất. Cá vàng vừa đẹp mắt lại dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc. Để có một bể cá vàng đẹp, kỹ thuật nuôi cá vàng là điều bạn phải quan tâm đến. nội dung bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn nhiều hơn về nội dung bài viết này.

Nội dung chính

Chuẩn bị bể nuôi

Trước tiên là phải chuẩn bị bể nuôi. Thường thì cá vàng sẽ được nuôi trong các bể thủy sinh. Tùy theo số lượng cá muốn nuôi mà bạn lựa chọn loại bể và địa hình nuôi cho phù hợp. Chẳng hạn với số lượng cá dưới 10 con có thể nuôi trong các bể cá thủy sinh được thiết kế dưới dạng bể treo tường, bể dạng tủ…

Trước khi muốn nuôi cá vàng điều mà bạn cần chuẩn bị đó là bể nuôi
Trước khi muốn nuôi cá vàng điều mà bạn cần chuẩn bị đó là bể nuôi

Nếu bạn nuôi với số lượng đông thành đàn thì nên nuôi trong các hồ cá lớn. Có trang trí thêm cây và hòn non bộ đẹp mắt. Trường hợp chỉ nuôi 1-2 con có thể chọn các bình hoặc bể cá thủy tinh nhỏ để nuôi cũng rất đẹp.

Một chiếc bể tốt trước tiên phải có khả năng chịu đựng sức nặng và độ bền cơ học tốt. Trường hợp bể còn mùi keo thì bạn có thể xử lý bằng cách đập dập quả chuối xiêm vào cho vào bể cá chứa nước trong 2-3 ngày. Nếu hồ nuôi cá xây mới thì trước khi thả cá bạn phải đổ nước vào hồ. Xúc sạch hồ và để khoảng 1 tuần cho mùi xi măng bay hết.

Kết nối thiết bị lọc nước vào bể cá, lọc liên tục trong 3 ngày để diệt vi khuẩn trong hồ. Cách làm này áp dụng với cả hồ xây và bể cá nuôi.

Lưu ý trong quá trình chọn bể nuôi cá

Nếu sử dụng lại những hồ hay bể đã nuôi trước đó, để diệt vi khuẩn bạn đổ đầy nước vào hồ, bể nuôi rồi cho nhiều muối hạt vào. Ngâm như vậy trong 2 ngày rồi rửa lại bể bằng nước sạch và tiến hành lọc như với bể mới.

Một lưu ý quan trọng là bạn không dùng nước xà phòng hay bất kỳ chất tẩy rửa khác để làm sạch bể. Lý do vì nếu cá tiếp xúc với chất tẩy sẽ chết.

Vị trí đặt bể nuôi

Đặc điểm dễ nhận thấy ở cá vàng là chúng rất nhạy cảm với âm thanh lớn. Do đó bạn nên đặt bể cá ở những nơi yên tĩnh, ít người qua lại và hạn chế gây tiếng ồn cạnh bể cá.

Một sai lầm mà nhiều người mắc phải là đặt bể cá ở cạnh ti vi, loa hay thiết bị âm thanh khác với mục đích trang trí. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, cá vàng rất nhạy cảm với âm thanh lớn nên việc đặt bể cá ở những nơi như vậy vô tình sẽ khiến cá vàng nhanh chết.

Cần chú ý đến vị trí đặt bể cá vàng để tạo môi trường sinh sống tốt nhất cho cá
Cần chú ý đến vị trí đặt bể cá vàng để tạo môi trường sinh sống tốt nhất cho cá

Kỹ thuật chọn cá khỏe mạnh

Có nhiều dấu hiệu để nhận biết và lựa chọn những con cá vàng khỏe mạnh. Cá vàng khỏe mạnh đầu tiên phải bơi nhanh nhẹn, phản xạ tốt, mang khỏe. Cùng với đó là vảy óng ánh dưới ánh sáng, đuôi xòe như cánh quạt, màu sắc bóng đẹp.

Cần tránh những con cá bơi yếu ớt, vây xù, chảy máu, bụng phình to.

Bên cạnh đó, cần quan sát thân cá. Nếu có những chấm nâu hình oval hơi đập thì khả năng cao là cá có rận, cần loại trừ những con cá như vậy.

Ngoài ra, nếu có rận, bạn sẽ thấy cá xuất hiện tình trạng nhảy dựng bất thường. Đó cũng là một dấu hiệu rất dễ nhận thấy.

Cá khỏe mạnh khi bơi phải nằm miệng đớp nước đều đặn, mang hô hấp tự nhiên. Cá bị bệnh hoặc cá yếu thì không được thế, chúng môi hay bị phù, không tự điều khiển được hướng bơi nên thường bị trôi theo dòng chảy. Hoặc bị hút dính vào thiết bị lọc nước, lao đao ngược xuôi trong bể.

Khi quan sát mắt cá, nếu cá khỏe mắt sẽ trong veo, tròn đều và đen nhánh. Di chuyển rất linh hoạt chứ không đờ đẫn như các con cá bị bệnh.

Quan sát hình dạng bên ngoài của cá vàng để chọn những con có sức khỏe tốt
Quan sát hình dạng bên ngoài của cá vàng để chọn những con có sức khỏe tốt

Thức ăn của cá vàng

Cá vàng là một loài động vật ăn tạp, thức ăn của chúng không yêu cầu quá cầu kỳ, kỹ lưỡng. Chúng có thể chịu mặn tối đa là 10% và chịu được hàm lượng oxy trong nước rất thấp.

Cá rất háu ăn, tìm mồi liên tục và cũng thải nhiều phân ra môi trường nước, chính vì vậy khi nuôi bạn nên vệ sinh sạch sẽ nước để chúng không bị bệnh. Đặc biệt loài cá này rất thích nước cũ, vì thế bạn không nên thường xuyên thay nước mà khi thay nước hãy giữ lại một ít nước cũ để cá quen với môi trường sống của mình.

Những loại thức ăn mà bạn cẩn chuẩn bị để nuôi cá vàng:

  • Thực vật: Chúng ăn chủ yếu các loại rong rêu, rau cỏ, dễ cây hoặc bèo tấm, cá vàng cũng ăn được hoa quả như chuối, bí đỏ, đậu hà lan. Một số rau đặc biệt mà chúng thích thường có rau muống, cải
  • Động vật: là một nguồn thức ăn chính của loài này, phần lớn cá vàng sẽ ăn những loài động vật có sẵn trong môi trường sống của chúng như là bọ gậy, giun, tôm tép hoặc các loài giáp xác nhỏ.
  • Thức ăn tổng hợp: Vì là loài cá được thuần chủng bởi con người trong mục đích làm cảnh, cá vàng thường cũng hay ăn các loại thức ăn nhân là các loại cám…. giúp tăng trưởng về màu sắc, sức khỏe và trọng lượng cơ thể.
Cá vàng có thể ăn thức ăn tổng hợp, thực vật, động vật nhỏ…
Cá vàng có thể ăn thức ăn tổng hợp, thực vật, động vật nhỏ…

Trên đây là thông tin liên quan đến kỹ thuật nuôi cá vàng Agri.vn muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng với lượng thông tin này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để chăm sóc chú cá vàng của mình cách tốt nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây