Kỹ Thuật Trồng Dưa Leo Cây Khỏe Cho Nhiều Trái

0
1286
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Dưa leo luôn được xem là một trong những loại thực phẩm phổ biến và chế biến được nhiều món ăn. Giá trị kinh tế mà loại quả này mang lại tương đối ổn định. Điều đặc biệt khiến nhiều nhà nông chọn trồng dưa leo để cải thiện kinh tế là dễ trồng, dễ chăm sóc và nhanh thu hoạch. Trong nội dung bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn nữa về kỹ thuật trồng Dưa leo. Nếu đây là điều mà bà con đang quan tâm, đừng vội bỏ qua bài viết củ chúng tôi nhé.

  1. Nội dung chính

    Thời vụ

Vì là loại cây ngắn ngày nên có thể trồng Dưa leo luân canh, gối vụ để tăng năng suất, tạo thu nhập ổn định. Thời vụ trồng Dưa leo có thể bắt đầu vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, để có điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cây, bà con nên nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm của các mùa vụ như:

Vụ trồng Dưa leo xuân hè: Thời điểm này nhiệt độ môi trường tương đối cao, độ ẩm vừa phải nên sẽ là lúc tốt nhất để cây sinh trưởng, phát triển. Tuy nhiên trong thời điểm gần thu hoạch cây thì bà con cần chú ý tưới nhiều nước hơn cho cây.

Trồng Dưa leo vụ hè thu: đây là thời điểm môi trường mát mẻ, ít nguồn gây bệnh là độ ẩm ổn định. Trồng Dưa leo vào mùa vụ này không cần tưới quá nhiều nước mà vẫn cho năng suất cao.

Trồng Dưa leo vụ thu đông: Thời điểm này mưa rất nhiều nên lá cây Dưa leo sẽ phát triển tươi tốt, tuy nhiên khả năng đậu trái lại không cao, quả dễ bị ngấm nước mưa thối nhũn, Dưa leo trồng trong mùa vụ này dễ mắc bệnh đốm phấn.

Trồng Dưa leo vụ đông xuân: Vì thời tiết lúc này khá lạnh nên cây dễ mắc bệnh đốm phấn, bị bọ trĩ tấn công.

Thời vụ trồng dưa leo trong năm thường chia theo mùa với những ưu - nhược điểm riêng
Thời vụ trồng dưa leo trong năm thường chia theo mùa với những ưu – nhược điểm riêng  
  1. Chọn giống, xử lý giống

Chọn giống

Trên thị trường hiện nay có nhiều giống Dưa leo cho năng suất lớn, chất lượng trái đồng đều. Đặc biệt là cây Dưa leo đã lai tạo có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, thời gian thu hoạch không quá dài.

Những giống Dưa leo được lựa chọn trồng phổ biến hiện nay:

Giống dưa leo F1 GM – 801: Cây phát triển tốt, đậu nhiều trái, kháng bệnh cao, thu hoạch thành nhiều đợt.

Giống dưa chuột CN516: Là giống Dưa leo có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, thời gian thu quả nhanh.

Giống dưa chuột thơm TN 126: Sau khi trồng khoảng 32 ngày caay bắt đầu cho thu hoạch, có thể trồng cây quanh năm do chúng thích nghi tốt với điều kiện môi trường.

Giống dưa lai F1 CuC 472: Ưu điểm của giống Dưa leo này là khả năng chống chịu sâu bệnh cao, năng suất đồng đều. .

Giống VIGOR268: Cây Dưa leo ưa chuộng khí hậu miền Bắc với khả năng kháng bệnh cao. năng suất trái tốt, chất lượng trái giòn, đẹp, không bị đắng.

Giống dưa leo trái dài, to: Loai cây Dưa leo giống này có nguồn gốc từ Nhật Bản, kích thước trái từ 30 – 40cm.

Giống quả dưa leo xanh địa phương: Loại giống Dưa leo này có thời gian tăng trưởng chậm, năng suất tương đối ổn định.

Giống dưa leo Tây Ninh: Giống Dưa leo Tây Ninh cho thu hoạch trái trễ hơn so với những giống cây khác.  

Hiện nay có rất nhiều giống dưa leo khác nhau để bà con nông dân có thể lựa chọn
Hiện nay có rất nhiều giống dưa leo khác nhau để bà con nông dân có thể lựa chọn
  1. Làm đất, trồng cây

Mật độ thích hợp để trồng cây con:

Khoảng cách giữa các cây: 30cm

Khoảng cách giữa cách hàng: 60cm

Đặc điểm của bộ rễ cây Dưa leo đó là khá yếu, khả năng hấp thụ dinh dưỡng không cao. để cây sinh trưởng và phát triển tốt thì độ pH cần duy trì trong đất là 5,5 – 6,5.

Loại đất thích hợp nhất để trồng cây Dưa leo là đất có thành phần cơ giới nhẹ, đất thịt pha cát hay đất thịt nhẹ.

Với môi trường đất có độ pH dưới 5 thì người trồng cây cần thực hiện bón vôi công nghiệp và cài bừa kỹ trên bề mặt đất. Thông thường thời điểm bón vôi sẽ diễn ra trước 10 ngày bón phân lót.

Đất trồng Dưa leo đạt tiêu chuẩn là loại đất đã được đánh tơi xốp, làm sạch cỏ dại.

Liếp trồng dưa nếu lên vào mùa mưa thì kích thước tối ưu sẽ là từ 1,2 – 1,8m, luống cao từ 20 – 50cm.

Kỹ thuật trồng dưa leo khá đơn giản, sau khi làm đất xong, bà con đặt cây giống vào hố nhỏ và lấp đất, nén nhẹ để cố định vị trí cây. Sau khi trồng xong bà con tiến hành tưới nước cho dẫm gốc và dùng cọc để cố định thân cây tránh những tác động đến cây khi có gió lớn.

  1. Chăm sóc

  • Bón phân

Cây Dưa leo có nhu cầu dinh dưỡng khá cao, nếu cây nhận đủ nguồn dưỡng chất Kali thì trái sẽ nhiều. Nguồn đạm và lân giúp cây khỏe, trái lớn đều, giòn, không bị đắng.

  • Làm giàn, phủ rơm

Khi thời tiết quá nóng hay quá lạnh, bà con đều có thể dùng rơm để phủ lên gốc cây nhằm giữ ấm hoặc hạn chế tình trạng thoát hơi nước nhanh của đất.

Nếu trồng Dưa leo không làm giàn, bà con có thể phủ rơm lên đất để cây bò và khi cho trái sẽ không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Tuy nhiên để cây có năng suất tối đa, việc làm giàn là không thể bỏ qua. Cây Dưa leo sau khi phát triển được khoảng 20cm có thể làm giàn cho cây leo lên, thuận tiện cho việc chăm sóc và giảm sâu bệnh tấn công.

  • Tưới nước

Khi cây Dưa leo đã trưởng thành, lượng nước quanh liếp cần được bổ sung đầy đủ, nhất là trong quá trình cây nuôi trái. Nước sông và nước giếng khoan đều có thể dùng để tưới cho cây.

Tưới nước cho dưa leo nên diễn ra vào buổi sáng và chiều mát
Tưới nước cho dưa leo nên diễn ra vào buổi sáng và chiều mát

Khi thời tiết nắng nóng, khô hạn thì bà con có thể ưu tiên tưới 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát.

Mùa lạnh, bà con có thể duy trì tưới cho cây 1 lần 1 ngày, tưới vào lúc ánh nắng mặt trời vừa lên để nước ấm hơn. Vào mùa lạnh, tưới quá nhiều nước sẽ khiến năng suất của cây bị giảm.

Phòng trừ sâu bệnh

  • Bệnh virus

Đây là loại bệnh thường xuất hiện trên cây sau 10 – 30 ngày xuống giống. Để tránh tình trạng lây lan, bà con nên nhổ bỏ cây bị bệnh.

  • Bọ trĩ

Mặc dù vòng đời sinh trưởng của loài bọ này khá ngắn nhưng chúng lại gây thiệt hại tương đối lớn, nhanh lờn thuốc. Vì thế, để tiêu diệt chúng thì bà con cần sử dụng những loại thuốc nồng độ cao, có sự thay đổi loại thuốc giữa các lần phun.

  • Bọ rùa 28 chấm

Loại bọ này sẽ ăn lá cây non khiến cây Dưa leo sinh trưởng và phát triển chậm. Khi phát hiện bị bọ rùa tấn công, cách tốt nhất là bà con nên ngắt bỏ những lá bị sâu, nhộng bám lên. Đồng thời sử dụng những loại thuốc đặc trị để phun cho cây.

  • Rầy mềm

Loại rầy này sẽ gây hại mạnh vào thời điểm cây ra trái. Cách tốt nhất để tiêu diệt chúng chính là sử dụng những loại thuốc đặc trị như: Sherpa, Pyrnex, Penbis, Polytrin,…

  • Đốm lá vàng

Loại bệnh này sẽ phát triển mạnh vào thời điểm mùa mưa. Những loại thuốc bà con có thể sử dụng đee4 phun là: Cariotop 600 WDG, Appencarb super 50 FL, Cythala 750WP. Mỗi lần phun một loại.

Vườn dưa leo cần được kiểm tra định kỳ để phát hiện sâu bệnh và kịp thời xử lý
Vườn dưa leo cần được kiểm tra định kỳ để phát hiện sâu bệnh và kịp thời xử lý

Thu hoạch

Sau khoảng 35 – 45 ngày trồng cây Dưa leo sẽ bắt đầu cho thu hoạch trái. Thời điểm thích hợp nhất để thu hoạch là vào sáng sớm. Thời gian vào buổi chiều mát sẽ thích hợp để tưới nước, bón phân nhằm cung cấp dinh dưỡng cho cây ra trái đợt sau.

Hy vọng cách trồng dưa leo chuẩn kỹ thuật trên đây sẽ giúp bà con mở rộng quy mô, cho mùa màng bội thu. Cảm ơn bà con đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây