Nghệ thuật nuôi cá Koi dành cho người mới bắt đầu

0
1416
cách nuôi cá koi
Nghệ thuật nuôi cá Koi
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Với những tay chơi cá cảnh đẳng cấp thì không ai là không biết và ước mơ sở hữu đàn cá Koi cho riêng mình. Nuôi cá Koi ở Việt Nam dường như không còn là xu hướng, trào lưu mà đã trở thành giá trị tinh thần, nét văn hóa chơi cá cảnh đầy độc đáo và giá trị. Hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá Koi để tạo nên một hồ cá Koi tuyệt đẹp.

Nội dung chính

Chọn giống nuôi cá Koi

Các dòng cá Koi phổ biến

Cá Koi vô cùng đa dạng về dòng giống, với người mới nuôi thì trước tiên phải phân biệt và nhớ được các dòng cá Koi để tìm được loại thích hợp với mình. Cá Koi có 2 loại chính là Koi chuẩn và Koi bướm, nhưng dựa trên màu sắc thì có 18 loài khác nhau. Sau đây là các dòng cá Koi với những đặc điểm khác nhau.

– Nuôi cá Koi dòng Kohaku: Với 2 màu đỏ và trắng đặc trưng, màu đỏ chiếm tỉ lệ lớn. Trong dòng này lại có 14 dòng nhỏ mà người nuôi cá Koi nên nắm:

nuôi cá koi kohaku
Dòng Kohaku

– Nuôi cá Koi dòng Taisho Sanke: Được lai tạo từ Kohaku. Koi Sanke có lớp vảy trắng xen kẽ đỏ lớn và đốm đen. Dựa vào màu trên thân và vây mà chia thành 7 dòng Sanke nhỏ:

nuôi cá koi sanke
Dòng Sanke

– Nuôi cá Koi Showa Sanshoku: Cũng được lai tạo dựa trên Kohaku nhưng màu đen chiếm phần lớn và lan rộng lên trên cả phần đầu. Thường hay nhầm lẫn với dòng Sanke nên người nuôi cá cần chú ý. Showa cũng chia thành các dòng nhỏ như sau:

nuôi cá koi showa
Dòng Showa

– Nuôi cá Koi Utsuri: Dòng này có 3 loại cá gồm Shiro Utsuri (đen – trắng), Ki Utsuri (vàng – đen) và Hi Utsuri (đỏ – đen)

– Nuôi cá Koi Bekko: Khá giống Utsuri nhưng khác nhau ở các hoa văn. Có 3 màu gồm trắng – đen, đỏ – đen, vàng – đen

– Nuôi cá Koi Asagi: Lưng cá bao phủ một lớp vảy màu xanh dương, có lớp da trắng chen giữa các vảy và có màu đỏ ở bụng, má, gốc vây ngực và vây lưng.

– Nuôi cá Koi Sushui: Dòng này có 2 hàng vây đối xứng trên lưng với màu chủ đạo là đen, trắng và đỏ.

– Nuôi cá Koi Tancho: Trung tâm phần đầu có chấm đỏ khác biệt, chấm đỏ có thể là hình tròn, vuông,… Các dòng Sanke, Kohaku cũng có loại Tancho này.

Ngoài ra còn có các dòng khác như Gromo, Kin, Ghosiki…. Mỗi dòng lại mang những nét khác biệt và vẻ đẹp khác nhau mà người chơi cá cảnh tha hồ lựa chọn.

Tiêu chí chọn nuôi cá Koi chuẩn

  • Màu sắc rõ ràng
  • Da mịn
  • Cá khỏe mạnh, bơi giỏi, không bị dị tật
  • Thân thiện, hòa nhập được với đàn cá khác

Giá thành của cá Koi

Các loại cá Koi được săn lùng nhiều
Các loại cá Koi được săn lùng nhiều

Tùy theo nguồn gốc và kích thước mà sẽ có giá thành khác nhau. Cá Koi thuần chủng sẽ có giá cao hơn không dưới 500.000, có những loài quý hiếm có giá trên 300 triệu và rất khó mua. Cá Koi lai và Koi Việt giá rẻ hơn từ chục nghìn cho đến vài triệu. Cá Koi mini tùy kích thước, dưới 10cm có giá 600.000vnđ, trên 10cm giá 700.000vnđ, 18cm giá 1 triệu.

Số lượng nuôi cá Koi phù hợp nhất

Nuôi cá Koi đem lại may mắn nhưng nếu nuôi số lượng không hợp lý đôi khi sẽ phản tác dụng. Hãy chọn số lượng cá là những con số may mắn trong phong thủy, hợp với mệnh của gia chủ, âm dương ngũ hành.

Dựa theo các mệnh:

  • Kim: 4 hoặc 9 con
  • Mộc: 3 hoặc 8 con
  • Thủy: 1 hoặc 6 con
  • Hỏa: 2 hoặc 7 con
  • Thổ: 5 hoặc 10 con

Số lượng cá Koi thường được chọn là 8 và 9 vì đây đều là những con số may mắn trong phong thủy. Không nên nuôi số con như sau: 2, 3, 5, 10 vì không đem lại vận tốt cho gia chủ.

Dựa vào hướng đặt bể cá

  • Bắc: 1 con đen, trắng hoặc vàng kim. Hoặc chọn 1 con đen và 6 con vàng kim.
  • Nam: nuôi 7 hoặc 9 con đỏ, 2 con xanh
  • Đông: 3 con đen/xanh
  • Tây: 6 con vàng kim/trắng
  • Đông Nam: 3 con xanh/đen
  • Đông Bắc: 8 con vàng
  • Tây Nam: 8 con vàng
  • Tây Bắc: 6 con vàng kim/trắng

Bên cạnh đó ta có thể dựa vào kích thước hồ để chọn số cá nuôi phù hợp, có công thức như sau: Số lượng cá = l x w : d : 150 (con)

Một khi nuôi cá Koi phải xác định nuôi lâu dài, nên phải chọn mua ở những nơi có uy tín và nguồn gốc và chọn những con xuất sắc thường nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc hoặc chọn dòng F1. Người mới tập nuôi nên nuôi cá Koi baby cho quen, sau này đã có kinh nghiệm thì có thể chi mạnh tay hơn nuôi các loại cá khác.

Những loại cá có thể nuôi chung với cá Koi

  • Cá dọn bể
  • Cá vàng
  • Cá bình tích
  • Cá 3 đuôi

Chọn hồ nuôi cá đạt chuẩn

hồ nuôi koi
Hồ nuôi cá đẹp

Hồ cá hay bể cá sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ cũng như sức khỏe của cá Koi. Nên xác định đúng loại bể cá, bảo đảm nguồn nước cũng như các hệ thống lọc nước trong hồ cá đạt tiêu chuẩn. Hồ cá phải đặt ở những vị trí đắc địa phù hợp với mệnh của gia chủ để có thể xua tan vận đen, thu hút tài lộc. Trước khi nuôi nên xử lý hồ đúng cách vì cá Koi rất giá trị.

Vị trí đặt hồ nuôi cá Koi phổ biến

  • Hồ cá Koi mini
  • Trong nhà
  • Sân thượng
  • Ngoài trời
  • Sân vườn

Vị trí nên đặt ở nơi có ánh sáng tốt, che mưa chắn gió và hợp với mệnh trong phong thủy. Tùy theo điều kiện của ngôi nhà và size hồ mà đặt ở những vị trí khác nhau sao cho phù hợp.

Kích thước hồ nuôi cá

Kích thước tùy vào số lượng cá Koi và kích thước ngôi nhà. Chọn kích thước sao cho hài hòa, dễ chịu, không xây quá lớn hoặc quá nhỏ nhưng cần đảm bảo cho cá dễ dàng bơi lội, chúng ta dễ dàng vệ sinh và lắp đặt các thiết bị nuôi cá.

Hình dáng hồ nuôi cá Koi

Có nhiều hình dáng hồ đẹp và phù hợp như hình bán nguyệt, hình tròn, hình vòng cung, hình bầu dục… Chọn dáng hồ nuôi cá sao cho thích hợp với ngôi nhà và ứng với mệnh của gia chủ.

Điều kiện khác

Mực nước: Hồ ngoài trời có mực nước tối thiểu 60cm, trong nhà 40cm
Độ pH: 7 – 7,5
Lượng oxy hòa tan: Mức oxy tối thiếu 0,5mg/l, tối đa 18mg/l. Có thể tăng hoặc giảm bằng các biện pháp khử trùng dọn bùn đáy ao, lựa chọn thức ăn, hạn chế tảo…
Nhiệt độ: 20 – 24 độ C
Độ mặn: 5 ppt

Hệ thống lọc hồ nuôi cá

Nuôi cá cần đảm bảo vệ sinh môi trường nước cho cá vì vậy hệ thống lọc rất quan trọng. Một hệ thống lọc chuẩn phải đủ 5 bộ phận: hút – lọc – đẩy – xả – tràn.

Ngoài ra hồ nuôi cá cần được thiết cho ấn tượng và sáng tạo để tạo vẻ đẹp cho ngôi nhà. Hồ nuôi cá ngoài trời cần trang trí các tiểu cây cảnh, hòn non bộ. Còn nuôi trong bể kính đặt trong nhà nên thêm các cây thủy sinh. Như vậy thì bể cá sẽ độc đáo và ấn tượng hơn.

Thức ăn nuôi cá Koi

Kinh nghiệm nuôi Koi
Kinh nghiệm nuôi Koi

Thức ăn nuôi cá Koi không khó tìm hay phức tạp. Cá Koi có thể ăn rau diếp, bánh mì, tôm, sò… Thức ăn tươi phải được qua chế biến và thức ăn luôn sạch, không ôi thiu, ẩm mốc. Cá Koi cần ăn thức ăn chứa poripolis, vitamin, spirulin để lớn nhanh, lên màu đẹp.

Không cho cá Koi ăn các loại ấu trùng, sâu… Có thể mua thức ăn chuyên dụng cho cá Koi được bán nhiều trên thị trường.

Không nên cho Koi ăn quá 3 lần/ngày, loại cá nào cũng vậy không cho ăn quá nhiều tránh sình bụng chết. Trời nóng chỉ nên cho ăn 2 lần/ngày. Cho ăn cần chú ý không để hồ thừa thức ăn, làm bẩn nước, gây nên các bệnh cho cá. Không nên cho ăn lúc 6 – 7h sáng và 6 – 7h tối.

Kinh nghiệm nuôi cá Koi vào mùa hè và mùa đông

Nuôi cá Koi vào mùa hè

Vấn đề oxy

Nhiệt độ tăng cao sẽ làm giảm oxy, nếu thấy cá Koi bơi và đốp khí trên mặt nước là đang thiếu oxy. Nếu hồ cá có thiết kế thác nước thì cho thác nước hoạt động, không thì thay nước thường xuyên cho cá.

Vấn đề nước bay hơi

Nhiệt độ cao sẽ làm nước dễ bốc hơi, luôn chú ý lượng nước trong hồ để dễ dàng thay nước. Trước khi thay nước phải xử lý clo trong nước.

Vấn đề thức ăn

Trời nóng nên cho cá Koi ăn nhiều protein để duy trì năng lượng. Không cho ăn quá nhiều tránh ô nhiễm nguồn nước. Mùa hè là thời cơ của các vi sinh vật gây bệnh, vì vậy cần chăm sóc và nâng niu đàn cá của mình nhiều hơn.

Nuôi cá Koi vào mùa đông

Vệ sinh hồ nuôi cá

Trước khi đến mùa đông cần vệ sinh hồ nuôi cá Koi, kiểm tra hệ thống lọc hồ, lọc hồ với tần suất 2 – 3 lần/tuần.

Cho cá ăn

Nếu nhiệt độ 24 – 28 độ C thì cho ăn bình thường. Nếu nhiệt độ quá thấp nên giảm lượng ăn, cho ăn vài ngày 1 lần.

Thiết bị sưởi ấm

Cá Koi vào mùa đông cũng cần sưởi ấm với nhiệt độ lý tưởng 28 độ C. Nếu nhiệt độ lớn hơn 15 độ C thì thiết bị sưởi ấm không cần thiết.

Tổng kết

Nuôi cá Koi là công việc không hề đơn giản, ai có ý định nuôi cho vui thì sẽ không theo đuổi được lâu dài và bền được. Nếu nuôi đúng thì gặp nhiều may mắn thuận lợi, nuôi không phù hợp sẽ dẫn đến tiền mất tật mang. Mỗi con cá đều mang giá trị và vẻ đẹp riêng, người chơi cá cảnh cần nâng niu và chăm sóc tốt đàn cá của mình. Chúc mọi người thành công.

Xem thêm: Nuôi cá trong bể thủy sinh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây