Kỹ thuật trồng đậu bắp cho thu hoạch trái nhiều quanh năm

0
5158
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Đậu bắp dường như là loài thực phẩm đã quá quen thuộc trong những bữa ăn của người Việt Nam. Không những vậy, đậu bắp còn là thực phẩm cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào và rất tốt cho sức khỏe. Các gia đình rất thích trồng đậu bắp trong nhà để thuận tiện cho việc sử dụng. Bài viết hôm này sẽ giúp bạn biết được kỹ thuật trồng đậu bắp cho trái nhiều và thu hoạch quanh năm. Bạn đừng vội bỏ qua những thông tin bổ ích dưới đây nhé.

Nội dung chính

Kỹ thuật trồng đậu bắp cho năng suất cao

  1. Thời vụ và giống đậu bắp

Thông thường, đậu bắp sẽ được trồng vào vụ mùa Đông Xuân, thời điểm gieo trồng phù hợp nhất là tháng 9, đây cũng là vụ mùa đậu bắp cho năng suất cao nhất.

Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều giống đậu bắp khác nhau, những loại giống cho năng suất cao đó là: Đậu bắp giống Đài Loan, Ấn Độ, Jubilee 047, ĐB1 VN1…

Có nhiều giống đậu bắp trên thị trường cho năng suất cao và hạn chế được nguồn bệnh
Có nhiều giống đậu bắp trên thị trường cho năng suất cao và hạn chế được nguồn bệnh
  1. Kỹ thuật làm đất

Để cây đậu bắp phát triển tốt nhất, loại đất nên chọn là đất cát pha, có phần thịt nhẹ đến trung bình, đặc biệt đất cần có khả năng thoát nước tốt, người trồng phải chủ động được nguồn nước tưới.

Đất trước khi xuống giống cây trồng cần phải được cày bừa kỹ lưỡng. Vào mùa mưa, đất trồng cây phải được lên luống rộng tối thiểu là 1m2, luống phải có độ dốc để việc thoát nước diễn ra thuận lợi hơn. Vào màu nắng thì cần đảm bảo quá trình làm đất phải thật kỹ, chia thành hành và gieo theo hốc.

Trước khi trồng cây, cần bỏ phân lót để đảm bảo đất đang ở điều kiện tốt nhất. Với 1 sào đậu bắp, cần khoảng 1 tấn phân chuồng đã qua ủ hoai, 30kg phân lân super, 15kg phân ure, 10kg Kali. Đối với loại đất bị chua cần phải dùng vôi để xử lý trước khi làm tơi xốp đất.

Tiến hành gieo hạt, khoảng cách tối thiểu giữa 2 hàng là 80cm, giữa cây hàng trên và hàng dưới cách nhau ít nhất 50cm. Mỗi 1 sào đất cần khoảng 2- 3 kg hạt giống.

Hạt giống nứt mầm sau khi gieo xuống đất cần phải được tưới nước thường xuyên, mỗi ngày 2 lần sáng và chiều tối để đảm bảo cây luôn giữ được độ ẩm cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển.

Lưu ý: Bạn có thể trồng đậu bắp đan xen với những loại rau ăn lá khác. Việc trồng xen kẽ các loại rau cũng giúp cây đậu bắp hạn chế được sâu bệnh hại.

Bạn có thể trồng đan xen cây đậu bắp với những loại rau ăn lá khác
Bạn có thể trồng đan xen cây đậu bắp với những loại rau ăn lá khác

Kỹ thuật chăm sóc đậu bắp sau khi trồng

Khi cây đậu bắp con bắt đầu có được 2 – 3 lá thật thì người trồng bắt đầu tiến hành làm cỏ, xới bề mặt luống nông để vun nhẹ vào gốc. Khi đậu bắp phát triển được khoảng 20cm thì cần xới sau bề mặt luống và loại bỏ hoàn toàn cỏ dại, vun lại gốc để giúp cây chống chịu được với gió mạnh.

Không những thế, người trồng cây cần chú ý sau mỗi trận mưa cần phải đào xới lại đất khi đất đã khô. Vì trời mưa xong, đất còn ướt bị váng khiến cây dễ bị nghẹt rễ, ngập úng, phát triển kém.

Thông thường, quá trình bón thúc cho đậu bắp cần được chia thành 3 lần:

Bón thúc lần 1: Khi cây con bắt đầu có 2 lá thật, cứ mỗi 1 sào đất thì bạn cần dùng 3kg phân Kali và 5kg phân Ure hòa loãng để tưới vào gốc cây.

Lần bón thúc tiếp theo cho cây bắt đầu khi cây sinh trưởng đến khoảng lá thứ 5.

Lần bón thúc thứ 3 diễn ra khi cây đang ra hoa rộ, lúc này bạn cần dùng 5kg phân Kali và 7kg phân Ure trộn đều để bón vào giữ những hàng cây, lưu ý dùng đất phủ lên phân, tưới đủ nước để phân tan ra.

Cây đậu bắp cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để có thể phát triển tốt nhất
Cây đậu bắp cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để có thể phát triển tốt nhất

Kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại

Để cây đậu bắp phát triển mạnh mẽ và cho năng suất tốt, người trồng cây cần chú ý chủ động phòng trừ một số loại sâu bệnh hại như: rệp, bọ xít, rầy, bệnh thán thư…Bạn có thể liên hệ đến những đơn vị cung cấp thuốc phòng trừ sâu bệnh hại để được tư vấn, lựa chọn loại thuốc phù hợp.

Thu hoạch đậu bắp

Đậu bắp sau khi trồng được khoảng 60 ngày thì đã bắt đầu thu hoạch được đợt đầu tiên. Quả đậu bắp có thể thu thành nhiều lứa, cần tránh thu trái quá non hoặc quá già.

Lưu ý, trái đậu bắp có chiều dài từ 7- 12cm là có thể thu hoạch được. Bạn cần loại bỏ những quả bị sâu, thối để đảm bảo cây phát triển mạnh, tránh làm lây lan sang những quả khác gây giảm năng suất.

Đậu bắp không nên thu hoạch khi quá già vì sẽ không đảm bảo dinh dưỡng và vị ngon
Đậu bắp không nên thu hoạch khi quá già vì sẽ không đảm bảo dinh dưỡng và vị ngon

Đậu bắp là loại cây dễ trồng, có thể trồng quanh năm và cho trái thành nhiều đợt. Phương pháp và kỹ thuật trồng đậu bắp không quá khó khăn. Vì thế, chúng tôi hy vọng với thông tin mà mình chia sẻ sẽ giúp bạn dễ dàng có được một vườn đậu bắp đạt chuẩn về năng suất và chất lượng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây