Mách bạn kỹ thuật trồng mướp cho năng suất vượt trội

0
2537
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Mướp là loại rau được nhiều gia đình ưa chuộng lựa chọn cho các bữa ăn. Điều làm các gia đình thích thú nhất đó là được tự mình thu hoạch những trái mướp sạch trong vườn nhà. Vậy bạn còn chần chờ gì mà không thử tham khảo kỹ thuật trồng mướp cho năng suất vượt trội trong bài viết dưới đây nhỉ?

  1. Nội dung chính

    Những điều cần chuẩn bị khi trồng mướp

  • Thời vụ trồng

Cây mướp có thể trồng vào mọi mùa trong năm nếu như bạn nắm rõ phương thức trồng và cách chăm sóc.  Tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất để mướp phát triển tốt, cho năng suất cao là trồng vào tháng 2 – 6 dương lịch.

Thời điểm phù hợp nhất để trồng mướp là từ tháng 2 – 6 dương lịch
Thời điểm phù hợp nhất để trồng mướp là từ tháng 2 – 6 dương lịch
  • Chuẩn bị đất trồng

Để cây mướp có thể phát triển khỏe mạnh thì môi trường đất giàu dinh dưỡng. Người trồng mướp có thể mua đất từ những vườn ươm hoặc tự mình đào xới và ủ đất với phân chuồng, phân vi sinh để trồng cây.

Trước khi trồng cây xuống đất, điều mà bạn cần chú ý là phải phơi đất dưới nắng mặt trời khoảng 1 tuần để tiêu diệt các mầm bệnh còn sót lại.

  1. Kỹ thuật trồng mướp cho năng suất cao

  • Ươm hạt thành cây con

Nếu như bạn không tìm được địa điểm mua cây mướp con thì có thể lựa chọn phương pháp ươm hạt. Bạn chỉ cần chọn hạt mướp giống đã khô sau đó ngâm trong nước ấm, ủ vào khăn ẩm và duy trì độ ẩm trong vài ngày để hạt nứt mầm. Cây non được khoảng 3 lá thật thì có thể mang ra trồng ở bên ngoài.

  • Tiến hành trồng mướp

Trong lúc chuyển cây non từ bầu đất sang chậu bạn cần phải thao tác nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương rễ khiến cây dễ chết.

Hố trồng mướp thường rộng khoảng 7cm, sâu 10cm. Dưới hố có thể sử dụng phân lót và vỏ trấu để cây được hấp thụ dinh dưỡng cách tốt nhất.

Trong khoảng 7 – 10 ngày mới trồng cây non, bạn cố gắng duy trì độ ẩm cho chậu trồng, mỗi ngày tưới từ 1 – 2 lần. Lưu ý phải có lưới che nắng cho cây vì cây non không chịu được nguồn ánh sáng quá mạnh.

Trước khi trồng cần bón phân lót cho các hố trồng mướp
Trước khi trồng cần bón phân lót cho các hố trồng mướp
  1. Kỹ thuật chăm sóc cây mướp

  • Tưới nước

Mướp là loại cây ưa nước nên việc giữ ẩm cho cây là điều rất cần thiết. Mỗi ngày bạn nên tưới nước từ 1 – 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, lượng nước tưới mỗi lần chỉ cần vừa đủ. Việc tưới quá nhiều nước có thể khiến cây bị úng.

Trong thời điểm cây bước vào giai đoạn hình thành trái thì lượng nước tưới cần được giảm đi, không tưới trực tiếp lên hoa và trái.

Cây mướp non khi mới trồng cần được cung cấp đủ nước để sinh trưởng tốt
Cây mướp non khi mới trồng cần được cung cấp đủ nước để sinh trưởng tốt
  • Thực hiện làm giàn

Trồng mướp thì bắt buộc phải làm giàn, sau khi cây con được 1 tháng thì bạn cần tiến hành dựng giàn. Giàn mướp vừa giúp cây có điều kiện sinh trưởng tốt hơn và nâng đỡ quả trong suốt thời kỳ phát triển.

  1. Bón phân và phòng trừ sâu bệnh

  • Nguồn dinh dưỡng cho cây

Để cây mướp phát triển tốt thì bạn không thể nào bỏ qua việc bón phân trong từng thời kỳ phát triển. Mướp sẽ sinh trưởng và phát triển tốt khi nhận được phân bón có lượng lân và Kali dồi dào. Nếu chỉ cung cấp lượng đạm cho cây thì trái sẽ ít và kích thước không lớn.

Lượng phân bón cho cây trong mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Vì vậy bạn cần chú ý đến việc đưa liều lượng phân bón cho phù hợp.

  • Phòng trừ sâu hại cho cây trồng

Những loại sâu gây hại cho cây mướp bao gồm:

+ Chuột: Chúng sẽ ăn hạt mướp lúc mới gieo trồng xuống đất. Bạn cần tìm liệu pháp sinh học phù hợp để loại bỏ đám chuột phá phách.

+ Sâu đất, dế, sùng đất: Những loại sâu này ẵ ăn và cắt đứt rễ mầm hạt giống, cây non và đọt non. Bạn cần dùng loại thuốc đặc hiệu để loại trừ sâu gây hại.

+ Bọ rùa: Loại côn trùng này ăn lá non, đọt non và cần dùng thuốc diệt theo liều lượng nhất định.

+ Rầy mềm, rầy bông, bọ trĩ: Loại bọ này làm cho cây phát triển kém.

+ Rầy xanh, rầy trắng: Truyền bệnh virus khiến cây phát triển chậm, dễ bị bệnh.

Bạn cần ứng dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh để cây mướp phát triển thuận lợi nhất
Bạn cần ứng dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh để cây mướp phát triển thuận lợi nhất
  • Phòng trừ bệnh hại cho cây mướp

Những loại bệnh dễ xuất hiện ở cây mướp đó là:

+ Sương mai: Khi độ ẩm không khí cao dễ dẫn đến loại bệnh này, làm giảm năng suất cây trồng.

+ Bệnh thối cổ rễ: Bệnh làm cho cây yếu, dễ chết.

+ Bệnh héo xanh: Bệnh do nấm gây ra khiến rrx chết héo đột ngột.

+ Bệnh đốm lá, cháy lá: Bệnh khiến cây yếu và không cho năng suất cao.

+ Bệnh thán thư: Bệnh xuất hiện trên lá mướp già và dễ lây lan sang trái.

Để phòng trừ sâu bệnh hại cách hiệu quả, bạn cần tìm đến nơi kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật để lựa chọn đúng thuốc và nghe tư vấn chính xác về liều lượng dùng.

Mướp rất dễ mắc phải các bệnh do nấm gây ra
Mướp rất dễ mắc phải các bệnh do nấm gây ra

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về kỹ thuật trồng mướp. Bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc trồng cho mình 1 vườn mướp cho năng suất và chất lượng tốt nhất.

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây