Kỹ thuật trồng chuối sớm cho quả lại đảm bảo được cả năng suất, chất lượng

0
2296
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Với nhiều công dụng trong đời sống thường ngày, cho đến nay chuối vẫn là loại trái cây được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Trên thị trường, nhiều loại chuối có giá không hề rẻ nhưng kỹ thuật trồng lại không quá phức tạp, sớm cho thu hoạch. Vì vậy, nhiều nhà vườn bắt đầu chuyển hướng sang mô hình trồng và kinh doanh chuối. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc kỹ thuật trồng chuối sớm cho quả lại đảm bảo cả năng suất và chất lượng.

Tìm hiểu kỹ thuật trồng chuối sớm cho thu hoạch, đem đến lợi nhuận cao
Tìm hiểu kỹ thuật trồng chuối sớm cho thu hoạch, đem đến lợi nhuận cao
  1. Nội dung chính

    Canh tác đất trồng chuối

Tương tự nhiều loại cây trồng khác, bước đầu tiên trong kỹ thuật trồng chuối đóng vai trò nền tảng chính là canh tác đất trồng.

Chuối là loại cây dễ sinh trưởng và phát triển ở nhiều loại đất nhưng nhu cầu nước cũng khá cao, không chịu được ngập úng. Do đó, người ta thường trồng chuối chủ yếu vào đầu mùa mưa để đảm bảo nguồn nước. Nếu có đất cạnh ao, hồ hay sông, suối thì càng thuận lợi cho việc tưới tiêu, nhưng phải chú ý đào thêm hệ thống rãnh thoát nước.

Nhiều nhà vườn tận dụng những miếng đất pha cát bạc màu để trồng chuối vẫn cho trái nhưng chất lượng và năng suất không cao. Nếu trồng mô hình để kinh doanh, nên chọn đất giàu dinh dưỡng hoặc cải tạo đất xấu bằng phương pháp phơi ải, bón lót.

Các bước canh tác và đào hố trồng chuối tiến hành như sau:

  • Làm sạch cỏ dại trên đất
  • Đào hố có kích thước sâu 40cm, đường kính hố là 40cm
  • Bón lót mỗi hố từ 3 – 5kg phân hữu cơ thường là phân chuồng đã qua xử lý trộn cùng vôi, phơi ải từ 15 – 20 ngày vừa cải tạo đất, vừa xử lý mầm bệnh
Chuối là loại cây có nhu cầu nước khá cao nhưng lại không chịu được ngập úng
Chuối là loại cây có nhu cầu nước khá cao nhưng lại không chịu được ngập úng
  1. Chọn giống, trồng cây

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các giống chuối với năng suất, chất lượng và giá thành khác nhau. Phổ biến nhất phải kể tên như chuối Laba, chuối tiêu, chuối sứ, chuối mốc, chuối cau,…

Tuy nhiên, mỗi loại chuối sẽ thích hợp phát triển và cho sản lượng tốt ở từng địa phương có khí hậu quanh năm khác nhau. Khi chọn cây chuối giống cần đảm bảo chiều cao từ 0,8 đến 1m, thân mập, khỏe sau đó cắt sạch rễ và 2/3 lá, dạng củ hay dạng chồi đều được.

Khoảng cách trồng mỗi loại chuối có sự khác nhau, dao động từ 2m x 2m cho đến 3m x 3m tùy loại. Ví dụ như chuối sứ trồng cây cách cây, hàng cách hàng 2m x 2,5m, chuối cau là 2m x 2m,…

  • Thời vụ trồng cây: có thể trồng quanh năm, nhưng tốt nhất là trồng chuối vào đầu mùa mưa, khoảng tháng 6 –tháng 7 dương lịch
  • Cách trồng cây giống: Đặt cây chuối giống vào hố đất đã canh tác từ trước, lấp đất, nén chặt. Nên tưới nước cho cây ngay sau khi trồng, đồng thời phủ thêm rơm hay vỏ chấu xung quanh gốc để giữ ẩm
  • Thời điểm trồng thích hợp: chiều tà đã tắt nắng
Nên chọn giống chuối phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương mình ở
Nên chọn giống chuối phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương mình ở
  1. Chăm sóc cây chuối theo từng thời kỳ phát triển

Tưới nước

Như chúng tôi đã đề câp, nhu cầu nước của cây chuối khá cao, nhất là giai đoạn cây con phát triển đến độ trưởng thành và thời kỳ ra trái. Thiếu nước có thể dẫn đến tình trạng trái chuối nhỏ, cho chất lượng kém.

Vào mùa khô, cây chuối con cần tưới thường xuyên 2 ngày mỗi lần vào sáng sớm và chiều ta, cây trưởng thành duy trì tưới 2 lần mỗi tuần. Trái lại, vào mùa mưa cần tìm giải pháp thoát nước cho cây tránh ngập úng.

Bón phân

Khoảng 6 đến 10 tháng sau khi trồng, cây chuối sẽ bắt đầu ra bông, 2 – 3 tháng sau thì ra trái. Để đảm bảo quả chuối to, ngọt, bán có giá, nhà vườn nên chú ý các thời điểm bón phân để hỗ trợ cây phát triển cho sản lượng và chất lượng cao.

Ngoài bón lót trước khi trồng, nên tiến hành bón thúc bằng phân hữu cơ vi sinh hoặc phân NPK với hàm lượng N từ 150 – 200gr, 50gr P và 200 – 250gr K cho mỗi gốc chuối.

Phòng trừ sâu bệnh

Một số bệnh thường gặp ở chuối là: sâu đục thân, sâu gặm vỏ quả, bệnh chùn ngọn, bệnh thán thư,… Ngay khi phát hiện cây chuối có bệnh, nên can thiệp kịp thời bằng các chế phẩm sinh học diệt triệt để từng loại sâu bệnh

Tỉa chồi, chống cây

Sau thời gian 5 tháng kể từ khi trồng chuối, chủ vườn cần bắt đầu tiến hành tỉa chồi đều đặn mỗi tháng 1 lần vào ngày nắng ráo. Cây chuối trổ bông, xuất hiện 1 – 2 nải trung tính thì tiến hành bẻ bắp chuối.

Vào mùa mưa gió nên chủ động dùng tre chống cây chuối để hạn chế đổ, ngả gây chết cây.

Thu hoạch

Sau thời gian khoảng 10 tháng sau khi trồng chuối sẽ bước vào giai đoạn cho quả sai trĩu. Đợi quả chuối to, già thì bắt đầu thu hoạch cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến thân và lá cây chuối.

Chuối trồng đúng kỹ thuật sẽ cho thu hoạch sớm, sản lượng cao
Chuối trồng đúng kỹ thuật sẽ cho thu hoạch sớm, sản lượng cao

Bạn đã học được những kỹ thuật, cách chăm sóc và kinh nghiệm trồng chuối nào sau bài viết của chúng tôi? Cùng chia sẻ đến người thân và bạn bè nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây