Hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa cúc đơn giản cho hiệu quả kinh tế “siêu khủng”

0
3195
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Theo quan niệm truyền thống của nước ta từ xưa đến nay, hoa cúc luôn được coi là loại hoa đẹp, mang nhiều ý nghĩa, nhất là vào các dịp lễ Tết hay Rằm. Hoa cúc có rất nhiều giống mang kiểu dáng và màu sắc khác nhau, áp dụng đúng kỹ thuật cho lợi nhuận không nhỏ. Do đó bài viết này chúng tôi muốn hướng dẫn đến bạn kỹ thuật trồng hoa cúc đơn giản nhất vẫn cho hiệu quả kinh tế “siêu khủng”. Cùng theo dõi nhé.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa cúc đơn giản cho hiệu quả kinh tế “siêu khủng”
Hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa cúc đơn giản cho hiệu quả kinh tế “siêu khủng”
  1. Nội dung chính

    Canh tác đất, làm luống trồng hoa cúc

Cúc là loại hoa mọc rễ chùm nên rễ thường bám nông và rộng. do đó chọn đất trồng hoa cúc chỉ cần là đất có thịt nhẹ, có độ tơi xốp, độ pH từ 6 – 6,5. Mặt khác, hoa cúc không chịu được ngập úng nên nơi trồng cần có hệ thống rãnh thoát nước tốt, nên làm luống cao trồng hoa.

(Với quy mô hộ gia đình, chúng ta có thể sử dụng các loại đất – giá thể trộn sẵn; sau đó với chu kỳ tầm 3 tháng có thể bổ sung lượng phân bò để tăng dinh dưỡng cho cây).

Ngược lại, nếu trồng hoa cúc ở nơi đất trũng hay đất chua, kém dinh dưỡng sẽ dẫn đến hoa cúc bị còi cọc, kém phát triển, hoa không chất lượng.

Các bước canh tác và làm luống trồng hoa cúc tiến hành lần lượt như sau:

  • Làm sạch cỏ dại, cày sâu bừa kỹ đất
  • Phơi ải từ 10 – 12 ngày để xử lý sạch các mầm bệnh và vi sinh vật gây hại cây có trong đất
  • Tiến hành lên luống trồng hoa cúc cao khoảng 20 – 30cm, thiết kế luống cao đều
  • Dùng phân bón lót đều trên mặt luống gồm phân chuồng đã qua xử lý trộn cùng ure, supe lân và kali clorua, dùng nilon che lại
Đất trồng hoa cúc cần được canh tác để đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển
Đất trồng hoa cúc cần được canh tác để đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển
  1. Chọn giống, xác định thời vụ và tiến hành trồng cúc

Cách chọn giống hoa cúc

Tương tự nhiều loại hoa khác, hoa cúc có rất nhiều loại. Để kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế, thu lợi nhuận cao, nhà vườn nên chọn các giống hoa cúc hợp với thị hiếu khách hàng. Phổ biến nhất là 2 loại cúc cành có nhiều bông và cúc đơn, mỗi cành một bông.

Có thể trồng hoa cúc bằng hạt giống chất lượng mua sẵn tiến hành ngâm và ươm cây hoặc trực tiếp mua cây con về trồng. Nếu mua cây con, cần chọn cây có chiều cao từ 5 – 6cm, có từ 6 – 10 lá.

Thời vụ trồng hoa cúc

Ở nước ta trồng hoa cúc thường có 4 vụ mỗi năm:

  • Vụ xuân hè: Trồng vào tháng 3, tháng 4, tháng 5 thu hoạch hoa vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 dương lịch
  • Vụ thu: Trồng vào tháng 5, 6, 7 để thu hoạch hoa vào tháng 9, 10, 11 dương lịch
  • Vụ thu đông: Trồng vào tháng 8, 9 để thu hoạch hoa vào tháng 12, 1 dương lịch
  • Vụ đông xuân: Trồng vào tháng 10, 11 để thu hoạch hoa vào tháng 2, 3 dương lịch

Mật độ, khoảng cách trồng hoa cúc

Mật độ và khoảng cách trồng hoa cúc tùy thuộc vào từng loại hoa có kiểu dáng khác nhau:

  • Cây có hoa to: chỉ nên để mỗi cây mỗi bông, trồng khoảng cách 12 x 15cm, mật độ trồng hoa khoảng 460.000 – 480.000 cây trên mỗi ha
  • Cây có hoa trung bình: Các loại hoa theo chùm, trồng khoảng cách 15 x 20cm, mật độ trồng hoa khoảng 100.000 cây mỗi ha
  • Cây có hoa nhỏ: như cúc mâm xôi trồng khoảng cách 10 x 40cm, mật độ trồng hoa khoảng 80.000 cây trên mỗi ha
Nên chọn mua hạt giống trồng hoa cúc tại các địa chỉ uy tín
Nên chọn mua hạt giống trồng hoa cúc tại các địa chỉ uy tín
  1. Chăm sóc và thu hoạch hoa cúc

Tưới nước, vun xới đất

Hoa cúc là loại cây có nhu cầu nước cao trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển, nhưng lượng nước chỉ cần thường xuyên, không cần quá nhiều.Thông thường chủ vườn cần đều đặn vun luống và xới đất để thực hiện tưới rãnh hoặc tưới bề mặt.

Các mô hình kinh doanh hoa cúc lớn thường được khuyên áp dụng công nghệ tưới nước hiện đại như tưới nhỏ giọt hay phun mưa cục bộ. Đây là 2 giải pháp giúp hoa cúc được tưới thường xuyên, lượng nước vừa đủ và không sợ rửa trôi dinh dưỡng đất.

Hiện nay tại một số địa phương trồng nhiều hoa cúc như đà lạt, đa số các hộ dân đang sử dụng Phương pháp tưới nhỏ giọt, bằng giây nhỏ giọt đường kính 12mm rải dọc hàng hoa.

Bón phân

Bón phân cho hoa cúc theo từng vụ trong năm khác nhau, đều phải tuân thủ 3 nguyên tắc là đúng loại, đúng lượng và đúng thời điểm. Thường vụ xuân hè nên tăng cường bón lót, vụ thu đông tăng cường bón thúc:

  • Bón lót: nên dùng phân hữu cơ đã qua xử lý như phân chuồng (phổ biến hiện nay là Phân bò ủ vi sinh) hoai mục và supe lân.
  • Bón thúc: chia làm nhiều đợt thường là 6 – 8 đối với hoa cúc, dùng các loại phân ure, supe lân, kali clorua

Phòng trừ sâu bệnh

Nên phun thuốc diệt trừ sâu bệnh phối hợp tưới dung dịch phân lân, kali nồng độ thấp cho hoa cúc trước khi thu hoạch từ 7 – 10 ngày để đảm bảo chất lượng hoa.

Bấm ngọn, tỉa nhánh, làm cọc

Tùy vào đặc tính của giống hoa mà nhà vườn tiến hành bấm ngọn, tỉa nhánh và làm cọc chống cho cây.

Thông thường có 3 hình thức bấm ngọn để cây cho nhiều hoa là bấm ngọn sớm 1 lần, bấm ngọn muộn 1 lần tạo tán và bấm ngọn nhiều lần. Mỗi lần bấm ngọn tiến hành đồng thời tỉa nhánh cho cây.

Thu hoạch

Nên cắt hoa vào buổi sáng sớm hoặc chiều đã tắt nắng. Khi thu hoạch, nên cắt hoa bằng kéo sắc, chọn những bông đã nở được từ 2 – 3 cánh là đẹp.

Ứng dụng công nghệ tưới hiện đại vào mô hình trồng hoa cúc
Ứng dụng công nghệ tưới hiện đại vào mô hình trồng hoa cúc

Như vậy, trồng hoa cúc không đòi hỏi kỹ thuật quá phức tạp vẫn có thể mang đến năng suất và chất lượng cao mỗi vụ, thu về lợi nhuận “khủng” cho các nhà vườn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây