Kỹ thuật trồng sầu riêng Ri6 tại Tây Nguyên mang lại hiệu quả kinh tế cao

0
5186
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Ngày nay thị hiếu khách hàng trong nước và nước ngoài ngày càng đòi hỏi cao hơn. Do đó mà sầu hột dần mất giá, thay vào đó là các giống sầu riêng ngoại nhập hay lai tạo dần chiếm vị thế cao hơn. Một trong số đó, không thể bỏ lỡ sầu riêng Ri6 – giống sầu cơm vàng hạt lép siêu ngon đang được nhiều người ưa chuộng. Vậy tại Tây Nguyên, người dân đã ứng dụng kỹ thuật trồng sầu riêng Ri6 như thế nào để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chia sẻ kỹ thuật trồng sầu riêng ri6 tại Tây Nguyên mang lại hiệu quả kinh tế cao
Chia sẻ kỹ thuật trồng sầu riêng ri6 tại Tây Nguyên mang lại hiệu quả kinh tế cao
  1. Nội dung chính

    Cách làm đất và đào hố trồng sầu riêng ri6

Sâu riêng Ri6 là giống sầu xuất hiện lần đầu tiên ở nước ta tại Vĩnh Long từ những năm 1990. Đặc tính của giống sầu riêng này là ưa sống ở nơi có khí hậu nóng, độ ẩm không khí cao nên thích hợp trồng ở miền Nam và Tây Nguyên nước ta. Cây khó sống ở nơi lạnh, thời tiết hanh khô.

Nhiều năm trở lại đây, giống sầu riêng hương vị thơm ngon, lợi ích kinh tế cao này bắt đầu được nhiều nhà vườn Tây Nguyên trồng đem về lợi nhuận rất lớn.

Sầu riêng Ri6 thích hợp sinh trưởng và phát triển tốt nhất ở đất giàu dinh dưỡng, không chuộng đất chua hay đất phèn. Độ pH lý tưởng nhất để trồng loại cây này là từ 5,5 – 6,5. Đối với đất xấu, kèm màu mỡ nên thực hiện cải tạo đất trước khi trồng cây giống theo các bước:

  • Làm sạch cỏ dại, đánh tơi đất, rắc vôi phơi ải để xử lý mầm bệnh, vi sinh vật gây hại cho cây trồng có trong đất
  • Đào hố có kích thước 60x60x60cm với đất giàu dinh dưỡng hoặc 70x70x70cm đối với đất kém màu mỡ
  • Dùng phân hữu cơ đã xử lý thường là phân chuồng hoai mục, super lân và NPK theo tỷ lệ thích hợp. Thường là 15 – 20kg phân hữu cơ + 0,5kg super lân + 200g NPK 16-16-8 trộn cùng đất bón lót cho mỗi hố từ 15 – 18 ngày

Mật độ và khoảng cách đào hố trồng sầu riêng Ri6 như sau:

  • Đào hố cách nhau 6 – 8m, hàng cách hàng 8 – 10m, số lượng khoảng 125 – 150 cây trên mỗi ha. Nên trồng thưa để vườn thông thoáng, hạn chế sâu bệnh và thối trái
  • Nên trồng xen canh thêm các giống sầu riêng ngoại nhập khác trong vườn có sầu riêng Ri6 để hỗ trợ thụ phấn chéo giúp tăng năng suất
Nên trồng sầu riêng Ri6 với khoảng cách thưa, thông thoáng, tránh sâu bệnh
Nên trồng sầu riêng Ri6 với khoảng cách thưa, thông thoáng, tránh sâu bệnh
  1. Chọn cây giống, tiến hành trồng

Sầu riêng Ri6 không áp dụng phương pháp trồng bằng hạt có thể gây ra biến dị, cây chậm phát triển và cho hiệu quả không mong muốn. Người ta thường chọn mua trực tiếp cây giống sầu riêng Ri6 tại các vườn ươm lớn, uy tín hoặc cây ghép cành, ghép mắt.

Cách tiến hành:

  • Sau khi bón lót đất trồng sầu riêng từ 15 – 18 ngày thì tiến hành hạ cây con xuống trồng
  • Xé vỏ bao ngoài sao cho bầu đất sầu riêng con còn nguyên, đặt bầu đất vào hố, lấp đất, nén chặt
  • Nên tưới nước ngay sau khi trồng, đồng thời phủ rơm rạ, vỏ chấu vào xung quanh gốc cây để giữ ẩm
  • Trồng vào đầu mùa mưa, khi chiều đã tắt nắng
  • Giai đoạn đầu có thể xen canh vào vườn cà phê hay trồng thêm 1 số loại cay khác để che bóng mát và chắn gió cho cây con phát triển ổn định
Cây giống sầu riêng Ri6 nên mua tại các vườn ươm lớn có uy tín
Cây giống sầu riêng Ri6 nên mua tại các vườn ươm lớn có uy tín
  1. Chăm sóc, thu hoạch sầu riêng ri6

Tưới nước và lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho cây sầu riêng

Giai đoạn cây con, sầu riêng Ri6 chịu hạn rất kém, nếu mùa khô hạn không được cung cấp nước thường xuyên có thể dẫn đến khô héo và chết dần. Vì vậy, khi trồng giống sầu riêng này, nhà vườn cần tính toán trước nguồn nước tưới.

Nếu không ngại đầu tư để đem đến hiệu quả kinh tế cao, lợi nhuận lớn, bà con nên trang bị các hệ thống tưới tự động cho cây sầu riêng theo công nghệ hiện đại. Điển hình nhất là phương pháp tưới nhỏ giọt hay phun mưa cục bộ. Bà con có thể tham khảo chi phí tưới cho 1 ha sầu riêng bằng phương pháp tưới phun mưa cục bộ, sử dụng béc tưới S2000 chính hãng Rivulis Israel. Thông thường số tiền đầu tư một hệ thống tưới sử dụng béc S2000 bù áp thường giao động khoảng từ 12-18triệu/ha tùy vào nhu cầu độ đồng đều của cây trồng.

Bón phân, tỉa cành

Từng thời kỳ phát triển, bà con nên tiến hành bón phân trung bình là 3 – 4 đợt mỗi năm. Tuy nhiên, lượng phân, loại phân và thời điểm bón của các giai đoạn thường khác nhau.

  • Giai đoạn cây con: Nên chia ra bón nhiều lần trong năm, chủ yếu là bón lót với lượng phân hữu cơ đặc biệt là phân bò ủ hoai vi sinh cho mỗi cây là 5 – 10kg/ năm kết hợp phân vô cơ chứa hàm lượng đạm cao
  • Giai đoạn cây bắt đầu cho trái nên tăng dần lượng phân và lần bón, trước khi cây ra hoa 30 – 40 ngày bón phân NPK có hàm lượng lân cao, khi trái sầu riêng nhỏ bón NPK có kali cao và
  • Sau thu hoạch, cắt tỉa cành bón phân hữu cơ kết hợp vô cơ

Lưu ý vào giai đoạn cây ra hoa, bà con nên tỉa bớt hoa hay trái mọc dày, bị sâu bệnh để đảm bảo chất lượng tốt nhất khi thu hoạch.

Sầu riêng Ri6 cho trái trung bình từ 2 – 3kg
Sầu riêng Ri6 cho trái trung bình từ 2 – 3kg

Phòng trừ sâu bệnh

Giống với các giống sầu riêng khác, sầu riêng Ri6 cũng gặp nhiều vấn đề về sâu bệnh như:

  • Rầy phấn
  • Rệp sáp
  • Nhện đỏ
  • Nấm hồng
  • Thối gốc
  • Cháy lá chết ngọn

Vì vậy, người dân cần theo dõi thường xuyên, can thiệp kịp thời bằng cách phun thuốc trừ sâu từng đợt mỗi năm.

Thu hoạch

Sầu riêng Ri6 là giống sầu riêng ghép không cần đợi rụng mới có thể bán. Các vựa mua bán sẽ chủ động liên hệ với nhà vườn và đến cắt khi trái già. Đây là ưu điểm lớn giúp bà con không cần tồn công tốn sức vào mùa thu hoạch mà vẫn thu được lợi nhuận cao mỗi vụ.

Sẩu riêng Ri6 mang đến hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn
Sẩu riêng Ri6 mang đến hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn

Bài viết trên đã tổng hợp quy trình và kỹ thuật áp dụng trồng sầu riêng Ri6 thành công tại Tây Nguyên. Bà con hãy cùng tham khảo và rút kinh nghiệm cho mình nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây