Mách bạn những thông tin quan trọng về phân bón lá

0
2629
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Trong nông nghiệp, sử dụng phân bón lá dường như đã là một phần không thể thiếu để giúp cây nhận được nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Tuy nhiên, mỗi loại phân bón sẽ có những ưu điểm, cách sử dụng và lưu ý riêng. Phân bón lá cũng vậy, nếu không sử dụng đúng cách thì sẽ gây tác dụng ngược làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ dành riêng để chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng liên quan đến phân bón lá. Bạn cùng theo dõi bài viết với chúng tôi nhé.

Sử dụng phân bón lá là hình thức cung cấp dưỡng chất cho cây trồng được nhiều nhà nông áp dụng
Sử dụng phân bón lá là hình thức cung cấp dưỡng chất cho cây trồng được nhiều nhà nông áp dụng
  1. Nội dung chính

    Những ưu điểm khi áp dụng hình thức bón phân qua lá

Sử dụng phân bón lá, cây trồng sẽ hấp thụ dưỡng chất thông qua hệ thống khí khổng trên bề mặt lá. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá giúp hiệu suất hấp thụ dinh dưỡng đạt đến 95%. Vì thế, bón phân qua lá sẽ giúp cây hấp thụ nhanh và nhận được nhiều dưỡng chất hơn.

Phân bón lá thường tồn tại thành phần chất dinh dưỡng ở dạng đa lượng và trung lượng. Những nguyên tố này tuy không đóng vai trò chủ yếu trong việc cung cấp dưỡng chất nhưng trong môi trường đất lại rất ít và thậm chí là không có. Vì vậy, để cây nhận được đầy đủ dưỡng chất thì bắt buộc phải sử dụng thêm phân bón lá.

Thành phần trong phân bón lá còn có khả năng tăng cường điều hòa sinh trưởng giúp cây nhanh đẻ nhánh, đâm chồi, ra hoa và đậu quả. Đặc biệt là phân bón là còn giúp hạn chế tình trạng rụng trái non, mang lại hình thức thẩm mỹ chuẩn hơn và giúp cây chống chịu lại sâu bệnh hại.

Phân bón lá giúp cung cấp dưỡng chất cho cây trồng ở hiệu suất cao
Phân bón lá giúp cung cấp dưỡng chất cho cây trồng ở hiệu suất cao
  1. Những trường hợp cần phun phân bón lá

  • Đất có lượng dưỡng chất cần thiết ở mức độ thấp

Ở mỗi loại đất sẽ tồn tại những vấn đề riêng, nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng cũng sẽ ở mức độ cao thấp khác nhau. Việc phun phân bón qua lá giúp cây nhận được lượng dinh dưỡng thiết yếu mà ở đất không có hoặc loại đất sạch đã bổ sung chất dinh dưỡng nhất định nhưng không đủ để cung cấp cho cây trồng trong một thời gian dài.

  • Lớp đất bề mặt bị khô

Với vùng đất có đặc tính khô hạn, chắc chắn các chất hữu dụng trong đất sẽ giảm nên không cung cấp đủ những gì cây trồng cần trong suốt thời gian sinh trưởng. Trong tình trạng này, bón phân qua lá sẽ cho hiệu quả tốt hơn so với việc bón phân vào đất.

  • Rễ hoạt động kém trong thời kỳ sinh sản

Trong giai đoạn cây sinh sản, bộ rễ sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. Lúc này, việc phun dinh dưỡng qua lá sẽ giúp cây hấp thụ được nguồn dưỡng chất dồi dào hơn để bù đắp lại sự thiếu hụt dưỡng chất từ bộ rễ. Tuy nhiên, khi muốn dưỡng mầm lá, trong một số trường hợp vẫn có thể sử dụng bón gốc vẫn có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

  • Tăng lượng Ca có trong trái

Có nhiều loại cây trồng khi ra trái thường xuất hiện tình trạng rối loạn Ca (Phần ruột bên trong và đít của trái bị thối đen). Vì thế, nhà nông cần sử dụng phân phun qua lá nhiều lần hay phun trực tiếp lên quả để hạn chế tình trạng trên.

Có nhiều trường hợp cần sử dụng phân bón lá cho cây trồng
Có nhiều trường hợp cần sử dụng phân bón lá cho cây trồng
  1. Những điều cần lưu ý khi sử dụng phân bón lá

Nhà nông cần lưu ý rõ một vấn đề đó là việc phun phân bón qua lá không phải là phương pháp chính để cung cấp dưỡng chất đến cây trồng. Việc sử dụng phân bón lá chỉ là hình thức hỗ trợ thêm để cung cấp dưỡng chất mà bộ rễ không hấp thụ được từ việc bón phân qua đất. Vì vậy, nên bón gốc lẫn bón lá tùy từng giai đoạn sẽ giúp hỗ trợ cây phát triển tốt nhất.

Tỷ lệ và thành phần dinh dưỡng trong mỗi loại phân bón là không giống nhau. Vì thế, mỗi loại cây trồng sẽ có nhu cầu dinh dưỡng từ một hoặc nhiều loại phân bón nhất định ở hàm lượng cho phép. Đồng thời mỗi giai đoạn cây phát triển, mục đích sử dụng, thu hoạch của loại cây trồng mà loại phân bón được ưu tiên sử dụng cũng có sự khác biệt.

Sử dụng phân bón lá nhiều lần trong suốt vòng đời của cây trồng là cách tốt nhất để cây luôn nhận đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng. Với lượng chất Ca ít ỏi và khó di chuyển trong quá trình tuần hoàn dinh dưỡng của cây nên việc phun quá lá thường xuyên là rất cần thiết.

Không vì được lạm dụng phân bón lá quá nhiều vì nghĩ rằng nó sẽ tốt cho cây trồng. Khi cây nhận lượng phân bón lá dư thừa có thể làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển và giảm chất lượng nông sản.

Khi cây đang nở hoa không nên sử dụng phân bón lá, thời tiết có mưa lớn hay quá nóng cũng cần hạn chế sử dụng phân bón ở hình thức này.

Phân bón lá là phương pháp bổ trợ, không phải là hình thức cung cấp dưỡng chất chính cho cây trồng
Phân bón lá là phương pháp bổ trợ, không phải là hình thức cung cấp dưỡng chất chính cho cây trồng

Nhà nông cần lưu ý với những loại cây có 2 lá mầm thì việc phun phân bón lá nên được tập trung vào phần mặt dưới của lá. Lượng nước khi phun cầm đảm bảo phân bố rộng khắp mặt lá.

Phân bón lá không phải là chất kích thích sinh trưởng, vì trong phân bón lá chỉ có thành phần dinh dưỡng giúp cây trồng phát triển theo từng giai đoạn. Trong khi đó, chất kích thích sinh trưởng lại khiến cây phát triển nhanh trong thời gian ngắn, bỏ qua nhiều giai đoạn sinh trưởng quan trọng khiến chất lượng nông sản giảm sút, ảnh hưởng sức khỏe người dùng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phân bón lá. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ phần nào hiểu rõ hơn về những điều có liên quan đến phân bón lá.

Tìm hiểu thêm:

Làm thế nào để bón phân cho cây trồng chậu?

5 lợi ích của Phân bò ủ hoai cho vườn rau – hoa – cây kiểng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây