Những điều cơ bản nhất trong kỹ thuật trồng rau muống sạch

0
3254
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Rau muống dường như đã trở thành loại rau “quốc dân” được nhiều gia đình yêu thích. Trong những năm gần đây thực phẩm sạch là vấn đề được các gia đình quan tâm hàng đầu. Vì thế, để có được những bó rau muống sạch, ngon và chất lượng nhất. Nhiều gia đình đã tìm hiểu kỹ thuật trồng rau muống trên cạn với độ an toàn vệ sinh thực phẩm cao.

Nội dung chính

Cần chọn địa điểm nào để trồng rau muống

Một trong những điều mà người trồng rau muống cần quan tâm nhất đó là địa điểm để gieo trồng. Rau muống có thể trồng được ở dưới nước, trên cạn, ven sông hay trong cả các thùng xốp, xô chậu.

Rau muống phát triển tốt khi ở môi trường có nhiệt độ cao, ẩm ướt và có ánh sáng mặt trời mạnh.

Rau muống là loại cây ưa ẩm và ánh sáng mạnh
Rau muống là loại cây ưa ẩm và ánh sáng mạnh

Chuẩn bị những vật dụng trồng rau muống

Để trồng rau muống trên cạn thì những món vật dụng mà bạn cần phải chuẩn bị đó là: Xô chậu, thùng xốp…

Nếu trồng rau muống trong những vật dụng này thì cần tạo các lỗ tròn ở dưới đáy thùng để làm hệ thống thoát nước. Thùng xốp cần được đặt cao hơn so với mặt đất khoảng 4 – 5cm.

Kỹ thuật làm đất trồng rau muống

Rau muống có thể sinh trưởng trong nhiều điều kiện đất khác nhau. Rau muống sẽ phát triển tốt trên mọi loại đất nếu được cung cấp đầy đủ nước. Những loại đất phù hợp nhất để trồng rau muống là đất nhiều thịt, nhiều bùn và đất ngập nước ít.

Khoảng 10 ngày trước lúc trồng rau, người làm vườn nên sử dụng phân bón lót là phân hữu cơ sinh học hay phân chuồng để trộn cùng đất. Đồng thời trên bề mặt đất cần được loại bỏ tàn dư cây trồng của mùa trước và đảm bảo sạch rác.

Đất trồng rau muống phải là đất đã qua xử lý sâu bệnh và có sẵn nguồn dinh dưỡng từ phân bón lót
Đất trồng rau muống phải là đất đã qua xử lý sâu bệnh và có sẵn nguồn dinh dưỡng từ phân bón lót

Kỹ thuật trồng rau muống

  • Ngâm và ủ hạt giống rau muống

Bạn mua hạt giống rau muống tại những cửa hàng nông nghiệp uy tín. Tất cả hạt giống rau muống cần được ngâm vào trong nước ấm 30 độ C khoảng 5 tiếng. Sau đó hạt rau muống được vớt ra, rửa qua nước sạch và ủ vào khăn ấm ở nhiệt độ 25 độ c khoảng 10 tiếng. Khi bạn kiểm tra và nhận thấy hạt giống đã nứt, bắt đầu lên mầm thì bắt đầu mang hạt giống ra đất gieo trồng.

  • Cách gieo hạt rau muống trực tiếp trên đất

Người làm vườn có thể ưu tiên trồng hạt giống rau muống đã nảy mầm trực tiếp xuống đất đã qua xử lý và bón phân lót. Các luống rau phải đảm bảo có độ cao từ 20 – 30cm.

Sau khi gieo hạt rau muống nảy mầm xuống đất thì cần duy trì tưới nước 2 lần 1 ngày. Thời gian tưới liên tục trong 1 tuần, sáng sớm và chiều tối mỗi ngày là lúc thích hợp nhất để tưới cho rau muống.

Với rau muống gieo trực tiếp trên đất ruộng sẽ khó kiểm soát tỷ lệ phát triển và các loại sâu bệnh hại xuất hiện trên cây. Vì thế, việc chuẩn bị đất trồng rau muống đối với phương pháp này phải đảm bảo đúng kỹ thuật.

  • Cách gieo hạt rau muống trong xô chậu, thùng xốp

Người trồng chỉ cần đổ lượng đất đã qua xử lý vào bên trong chậu và các thùng xốp. sau khi san phẳng mặt đất thì tạo các hàng đều nhau với độ sâu nhất định để đặt hạt giống xuống.

Sau khi phủ một lớp đất mỏng lên hạt giống thì phun nước đều mặt đất để tạo độ ẩm. trong suốt tuần đầu, bạn nên chú ý tưới nước 1 ngày 2 lần sáng và tối.

Rau muống khi mới trồng cần được tưới nước đều đặn 2 lần/1 ngày trong suốt 1 tuần đầu
Rau muống khi mới trồng cần được tưới nước đều đặn 2 lần/1 ngày trong suốt 1 tuần đầu

Kỹ thuật bón phân cho rau muống

Rau muống trong suốt quá trình sinh trưởng không cần bón phân quá thường xuyên. Tuy nhiên để rau nhận được nguồn dưỡng chất thiết yếu thì người trồng có thể chọn bổ sung phân lân, đạm và ure cho từng thời kỳ phát triển của cây.

Khi rau muống phát triển được từ 3 – 4 lá thật là lúc người trồng rau cần sử dụng phân lân và ure để tránh tình trạng rau bị vàng lá, nhạt màu. Lần thứ 2 cần bón phân cho rau muống là sau lần bón đầu tiên khoảng 15 ngày.

Phòng trị sâu bệnh ở rau muống

Rau muống có ưu điểm đó là ít mắc phải những bệnh hại, tuy nhiên bạn có thể chú ý đến những căn bệnh thường gặp ở rau muống như: Sâu tơ, sâu xanh, sâu ăn lá, sâu khoang, sâu đục đọt, sâu ba ba…

Với những loại sâu bệnh hại này, người trồng rau có thể sử dụng các loại thuốc chuyên dụng để kịp thời loại bỏ bệnh, hạn chế lây lan.

Bà con nông dân có thể sử dụng một số loại thuốc đặc trị riêng để khống chế tình trạng lây lan sâu bệnh
Bà con nông dân có thể sử dụng một số loại thuốc đặc trị riêng để khống chế tình trạng lây lan sâu bệnh

Nếu bạn phát hiện trên rau muống xuất hiện sâu rầy xám thì có thể sử dụng thuốc Bassa 50ND để phụ kỹ lên toàn bộ cây rau.

Trong mùa mưa, cây rau muống thường sẽ xuất hiện bệnh gỉ trắng. Để hạn chế loại bệnh này thì cách tốt nhất là nên nâng cao luống rau, giúp đất thoát nước tốt vào những ngày mưa lớn. Bà con nông dân cũng có thể tìm đến đại lý thuốc bảo vệ thực vật để được tư vấn  tìm loại thuốc phù hợp.

Hy vọng rằng thông tin liên quan đến kỹ thuật trồng rau muống này sẽ giúp bạn sở hữu được vườn rau muống xanh mướt với năng suất cao nhất.

Tham khảo thêm:

Hướng dẫn bố trí hệ thống tưới phun mưa cho rau màu theo hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây