Cẩm nang chăm sóc cây hoa hải đường trước Tết và sau Tết

0
3444
hướng dẫn chăm sóc cây hoa hải đường
Ảnh minh họa chăm sóc cây
Nhấn vào đây để khởi tạo audio

Hoa hải đường nổi tiếng bởi vẻ đẹp đằm thắm, bộ cánh màu đỏ nhưng không quá chói mắt bao bọc lấy nhị hoa vàng, đã vậy chăm sóc cây cũng không khó. Không những đẹp mà còn có ý nghĩa trên tinh thần, hoa hải đường tượng trưng cho tài lộc, giàu sang, phú quý. Bởi vì lẽ đó nên thường được trồng vào dịp Tết.

Để có những bông hoa hải đường đẹp khoe sắc trong ngày Tết hoặc trưng trong nhà ngày thường để mời gọi thần may mắn, sau đây là cẩm nang chăm sóc cây hoa hải đường cho người mới bắt đầu. Chăm sóc cây hoa hải đường không khó, chỉ cần kiên nhẫn, hiểu biết về kỹ thuật trồng cây ắt sẽ có vườn hoa, chậu hoa đẹp.

chăm sóc cây hoa hải đường như thế nào
Hướng dẫn chăm sóc cây hoa hải đường

Nội dung chính

Cẩm nang chăm sóc cây hoa hải đường toàn tập

Đất trồng hoa hải đường 

Xử lý đất

Cây hoa hải đường thích hợp với đất tơi xốp, thoáng khí, độ pH từ 5-6. Trước khi trồng nên xử lí đất cho đất tơi xốp, thích hợp cho cây phát triển, lớn nhanh. Tùy theo kích thước của cây mà chọn chậu hoa to hay nhỏ.

Điều kiện ánh sáng, nhiệt độ, chế độ nước khi chăm sóc cây hoa hải đường

Khi chăm sóc cây hoa hải đường, nên chú ý đây là loài hoa ưa bóng, không thích hợp với ánh nắng trực tiếp vì khả năng chịu nhiệt kém. Nên để ở nơi có bóng râm, ít nắng hoặc có rèm che.

chăm sóc cây hải đường trước và sau tết
Lưới che

Nhiệt độ: từ 15 đến 20 độ C.

Hoa hải đường là loài hoa nở tuơi rất lâu nhưng lại không cầu kì khoản chăm sóc cây, không cần phải tưới nước quá nhiều. Chỉ tưới 1 tuần 1 lần trên lá, tưới nhiều hỏng cây.

Chăm sóc cây hoa hải đường trước Tết 

Với ý nghĩa mang đến may mắn, giàu sang phú quý cho gia chủ thì đây là sự lựa chọn tuyệt vời để trồng ngày Tết. Hoa hải đường thường nở đúng dịp Tết, nhưng để không có sai sót gì thì hãy theo dõi cách chăm sóc cây dưới đây.

chăm sóc cây hải đường nhớ quét vôi
Minh họa: quét nước vôi cho cây

Để có chậu hoa nở đẹp ngày Tết, trước vài tháng chăm sóc cây bằng cách tỉa bỏ những cành tăm, những cành khuất tán và những cành bị sâu bệnh hại. Nên quét nước vôi bão hòa từ 2-3 lần, cách nhau 1 đến 2 ngày vào rễ để phòng bệnh cho cây, tăng độ phản xạ ánh sáng cho cây quang hợp tốt hơn.

Chăm sóc cây hải đường để nở Tết nên tỉa các nụ nhỏ bé sát cuống với các nụ khác, giữ lại tối đa 2 – 3 nụ mập hơn trên 1 cành.

Tiến hành bón thúc bằng phân đa vi lượng tự chế như: 30 – 40% phân hữu cơ hoai mục + 30 – 40% bùn khô hoặc sa bồi nỏ đập vụn + 10% NPK vi sinh loại có hàm lượng N<10%. Chăm sóc cây hải đường nên lưu ý cây rất kén phân nhất là phân đạm.

Hải đường là loài hoa có hạt. Sau một tháng hạt sẽ bắt đầu nảy mầm. Ta sẽ nhặt những hạt đó đem ươm tiếp để cho nở hoa tiếp.

Hoa thường nở vào dịp Tết và hoa hải đường nở tới lúc tàn thường kéo dài khoảng 2 đến 3 ngày, đủ để khoa sắc xuân ngày Tết.

Chăm sóc cây hoa hải đường sau Tết

chăm sóc cây hoa hải đường cực dễ
Nên cắt tỉa cây hoa

Sau khi Tết hoa sẽ tàn, đừng vội bỏ cây đi mà hãy giữ lại, chăm sóc cây đúng cách thì cây vẫn tươi tốt và nở hoa đẹp. Có thể trồng lại nhưng nên tỉa bớt cành nhỏ, tỉa cành héo và cành bị sâu bệnh hại. Rồi quét vôi lên thân cây và trồng tiếp.

Đất nếu bị khô mặt thì hãy tưới nước cho cây, bón phân NPK, phân hữu cơ hoặc vi sinh để tăng dinh dưỡng cho đất.

Trong quá trình chăm sóc cây nên theo dõi sâu bệnh trên cây để có thể khắc phục kịp thời. Chăm sóc cây hoa hải đường không khó đúng không nào, chỉ cần kiên nhẫn, học hỏi được kĩ thuật chăm sóc cây thì cây sẽ nở đẹp đón Tết, mà sau Tết cũng có thể trồng lại.

xem thêm https://agri.vn/ky-thuat-trong-su-don-gian/

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây